Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/10/2021

Đón dân về quê : Trung ương nói một đàng, địa phương làm một nẻo

RFA tổng hợp

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu các tỉnh đưa đón người dân về quê

RFA, 08/10/2021

Ngày 7/10/2021, Chính ph Vit Nam ban hành công đin th hai ca Th tướng Phm Minh Chính khng đnh vic người dân di chuyn v quê là nhu cu chính đáng.

don1

Người dân miền Tây ùn ùn về quê qua cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh : Ngô Bình

Hàng trăm ngàn người lao đng đang ri b Thành phố Hồ Chí Minh và mt s tnh min Đông Nam b đ v quê t ngày 1/10 sau khi các nơi này d b lnh giãn cách nghiêm ngt đ phòng dch.

Truyn thông Nhà nước dn ni dung công đin ca Th tướng vi yêu cu cơ quan chc năng các đa phương t chc đưa đón đến tn nơi nhng người dân vn mun v quê. Còn đi vi nhng người dân đã đi ti các cht kim soát ca ngõ ca tnh, thành đ v quê thì cn thc hin ngay vic phân nhóm, các bin pháp đm bo an toàn dch t, liên h vi các tnh thành nơi đến và t chc đưa người dân đi. Ngoài ra cn b trí phương tin, vn chuyn an toàn vi nhng người không có phương tin hoc người già, ph n có thai, tr em có nhu cu.

Các tnh thành dc đường đi có trách nhim phi hp đm bo giao thông thông sut, có s h tr nếu cn thiết.

Hôm 30/9/2021, Th tướng Phm Minh Chính có công đin nêu rõ :

"Vic đưa đón người ra, vào "khu vc" trên phi được chính quyn các tnh, thành ph trong "khu vc" và tnh, thành ph khác thng nht, t chc an toàn, chu đáo.

Chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, các tnh Bình Dương, Đng Nai, Long An chu trách nhim trước Th tướng nếu đ người dân t phát ra khi đa phương mình v các tnh, thành ph khác ngoài "khu vc"

********************

Yên Bái : Người dân nhịn đói trong khu cách ly vì không có tiền sau khi vượt ngàn cây số về quê

RFA, 08/10/2021

Hàng trăm người dân khu cách ly y tế thuc khu vc quân s 121 tnh Yên Bái đang phi nhn ăn vì s không th chi tr chi phí sinh hot trong khu cách ly.

don2

Người lao động rời bỏ Thành phố Hồ Chí Minh tại một điểm kiểm soát hôm 1/10/2021 - Reuters

Hôm 8 tháng 10, RFA nhn được tin người dân trong khu cách ly y tế tnh Yên Bái dù được cung cp đ ăn nhưng chn nhn đói vì không có tin đ tr.

Chúng tôi đã liên h vi mt s người hin đang trong khu cách ly và được xác nhn rng, hin có rt nhiu người dân gc Yên Bái va tr v sau cuc hành trình hàng ngàn cây s t Nam ra Bc, đang trong khu cách ly tp trung.

Người dân cho biết sáng ngày 8/10 Ban qun lý khu cách ly y tế thông báo rng mi người s phi tr 120 ngàn đng cho mi ngày khu cách ly, khiến cho người dân lo lng vì hu như mi người đu đã hết tin.

Qua nói chuyn vi người dân, lý do chính khiến người dân không th chi tr cho chi phí cách ly là vì sau nhiu tháng phong to các tnh phía Nam, người dân mt vic và đã cn kit tài chính. Nhiu người trong s h phi bán đi tài sn cá nhân đ làm l phí v quê, do vy khi nghe tin phi tr 120 ngàn đng cho mi ngày khu cách ly, thì người dân đã rt hoang mang.

Đ tránh phi tr tin, người dân sau đó đã quyết đnh nhn ăn, mc dù đ ăn được khu cách ly cung cp đến tn phòng .

Người dân cũng cho biết là đã thông báo v tình trng khó khăn cho Ban qun lý khu cách ly, nhưng được nói li rng nếu không có tin đây thì bo người nhà gi tin cho.

Tuy nhiên, theo nhng người trong khu cách ly thì gia đình h cũng rt khó khăn, bn thân h là lao đng chính, trước nay đi làm kiếm tin đ gi v cho người thân quê, nay h b mt vic dn đến mt thu nhp nên gia đình cũng lâm vào cnh thiu thn nên không th giúp gì. Có người thm chí còn nhc ti chuyn bán rung, bán đi đ tr chi phí cách ly.

Được biết, sau khi người dân đăng thông tin lên mng xã hi đ giãi bày hoàn cnh, mt lãnh đo khu cách ly đã thông báo rng đã xin ý kiến ch đo t tnh, và cho người dân biết là c ăn ung bình thường, s không mt phí. Tuy nhiên, người này cũng yêu cu người dân phi xoá các bài đăng trên Facebook và do là nếu còn đăng thì s vi phm pháp lut và phi chu trách nhim.

V phía người dân, hin vì ch có tuyên b ming ca lãnh đo cơ s cách ly ch chưa được nhn văn bn nào khng đnh s được min phí chi phí cách ly, nên vn chưa dám nhn đ ăn.

Phóng viên ca RFA đã gi vào s đin thoi đường dây nóng h tr Covid ca tnh Yên Bái đ hi v s vic, và được tr li là chưa nhn được s phn ánh ca người dân, và t chi nói thêm vi lý do không có chc năng tr li báo chí.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 328 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)