Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/10/2021

Quốc tế phản ứng về bản án nặng nề dành cho 5 nhà báo tự do

Tổng hợp

Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 5 nhà báo của nhóm "Báo Sạch"

Thanh Phương, RFI, 30/10/201

Hôm 29/10/2021, Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho 5 nhà báo công dân vừa bị kết án tù với tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ".

nhabao1

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price lên tiếng về quyền tự do báo chí tại Việt Nam. Ảnh ngày 18/08/2021. Andrew Harnik Pool/AFP

Hôm 28/10/2021, một tòa án ở tỉnh Cần Thơ đã tuyên án tù từ 2 năm đến 4 năm rưỡi đối với 5 nhà báo của trang Facebook "Báo Sạch", chuyên viết về các vấn đề xã hội nóng bỏng và nạn tham nhũng ở Việt Nam. Các nhà báo công dân này bị đưa ra xét xử với tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân". Lãnh mức án nặng nhất là Trương Châu Hữu Danh, người sáng lập trang "Báo Sạch". Ngoài án tù, các bị cáo còn bị cấm hành nghề báo chí trong thời gian 3 năm kể từ khi mãn hạn tù.

Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích vụ xử này. Theo hãng tin AFP, hôm 29/10/2021, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Ned Price cho rằng các bản án nói trên một lần nữa thể hiện một "xu hướng đáng lo ngại" ở Việt Nam, đó là bắt giam những người làm báo chí và mọi công dân "hành xử các quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí".

Trong thông cáo, ông Ned Price nhấn mạnh : "Nhóm nhà báo này chuyên làm những phóng sự điều tra về nạn tham nhũng và việc này dĩ nhiên không phải là một tội ác". Thông cáo của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ viết tiếp : "Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho 5 nhà báo này và cho tất cả những người bị bắt giam một cách bất công, đồng thời để cho mọi công dân ở Việt Nam được quyền bày tỏ quan điểm một cách tự do mà không sự bị trừng phạt".

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, trụ sở tại Paris, cũng đã ra thông báo phản đối các bản án đối với các nhà báo của nhóm Báo Sạch. Theo ông Daniel Bastard, trưởng ban Châu Á-Thái Bình Dương của Phóng Viên Không Biên Giới, qua việc tuyên các án tù dài như vậy đối với năm nhà báo này, "nhà chức trách Việt Nam đã lại chứng tỏ quyết tâm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực cung cấp thông tin một cách tự do".

Trong bản xếp hạng 2021 về tự do báo chí trên thế giới của Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Nam đứng thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia.

Đầu tháng 7/2021, một nhà báo công dân khác là ông Phạm Chí Thành cũng đã bị tòa án Hà Nội tuyên án tù 5 năm rưỡi về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam", theo điều 117 Bộ luật Hình sự.

Thanh Phương

**********************

Hoa Kỳ lên tiếng về án tù mà Việt Nam tuyên đối với Nhóm Báo Sạch

RFA, 30/01/2021

Hoa K vào ngày 29/10 lp li kêu gi Vit Nam bo v nhng quyn t do ngôn lun, t do báo chí đã được qui đnh trong Hiến Pháp Vit Nam. Kêu gi t phía Washington được đưa ra sau khi Tòa án ti huyn Thi Lai, Thành ph Cn Thơ vào ngày 28/10 tuyên án tù đi vi năm thành viên Nhóm Báo Sch.

nhabao2

Bốn trong số năm thành viên Nhóm Báo Sạch bị kết án tù. RFA edited

Thông cáo ca Phát ngôn nhân B Ngoi giao Hoa K Ned Price cho biết Nhóm Báo Sch tp trung đưa tin điu tra v tình trng tham nhũng nên đó không th là mt hành vi phm ti. Nhng bn án đi vi năm thành viên Nhóm Báo Sch là các án tù mi nht trong xu thế đáng quan ngi v tình trng bt giam và kết án gii phóng viên và công dân thc thi quyn t do ngôn lun và t do báo chí được Hiến đnh ti Vit Nam.

Do đó, Hoa K kêu gi cơ quan chc năng Vit Nam hãy bo v nhng quyn t do đó và tr t do cho năm phóng viên Nhóm Báo sch và tt c nhng ai b bt gi mt cách bt công ; đng thi hãy cho phép mi cá nhân ti Vit Nam được t do bày t quan đim ca h mà không s b tr thù.

Hoa K thúc gic Chính ph Vit Nam hãy bo đm mi hành đng ca h nht quán vi các qui đnh v nhân quyn trong Hiến pháp Vit Nam cũng như các nghĩa v và cam kết quc tế ca Hà Ni.

Theo Hoa K, quyn t do báo chí là nên tng căn bn cho tính minh bch và công tác qun tr đt nước có trách nhim. Gii viết văn, bloggers và phóng viên thường phi tác nghip trước nhng mi nguy ln và Hoa K thúc gic Chính ph Vit Nam và nhng chính ph khác cũng như mi công dân toàn cu bo đm s bo v cho nhng người đó.

Vào chiu ngày 28/10 Tòa án Nhân dân huyn Thi Lai, Cn Thơ tuyên pht năm nhà báo ca Nhóm Báo Sch tng cng 14 năm 6 tháng tù giam sau hai ngày xét x và mt ngày ngh án.

Nhng nhà báo đc lp này b cáo buc ti danh "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc cá nhân" theo Khon 2 Điu 331 B Lut Hình s.

C th, ông Trương Châu Hu Danh b tuyên bn năm sáu tháng tù, ông Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thng mi người ba năm tù ; ông Nguyn Phước Trung Bo và Nguyn Thanh Nhã đng mc án hai năm tù.

Ngoài ra, tòa cũng pht b sung cm các nhà báo này hành ngh báo chí trong thi hn ba năm sau khi chp hành án pht tù.

*********************

Việt Nam : Phóng Viên Không Biên Giới phản đối án tù nặng đối với nhóm Báo Sạch

Trọng Nghĩa, RFI, 29/10/2021

Sau khi thông tin về vụ tòa án huyện Thới Lai ở thành phố Cần Thơ, miền Nam Việt Nam, vừa tuyên những bản án bị cho là quá nặng đối với năm nhà báo trong nhóm Báo Sạch được lưu hành trên mạng, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF (Reporters sans frontières) hôm 28/10/2021, đã lên tiếng phản đối.

nhabao3

Năm nhà báo bị tuyên án tổng cộng 15 năm tù tại tòa án Cần Thơ, Việt Nam.  © @RSF

Trong một thông cáo báo chí, tổ chức bảo vệ nhà báo, trụ sở tại Pháp, đã nhấn mạnh Báo Sạch là một tờ báo điện tử chuyên đưa tin về tham nhũng và các vấn đề liên quan. Thế nhưng, 5 nhà báo tham gia tờ báo này đã bị kết án "tổng cộng gần 15 năm tù", cho thấy là chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp các phương tiện truyền thông độc lập trong nước.

Trích dẫn các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam, Phóng Viện Không Biên Giới nhắc lại rằng ông Trương Châu Hữu Danh, người sáng lập và chủ bút của tờ Báo Sạch, đã bị kết án bốn năm rưỡi tù, trong khi các nhà báo còn lại là Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng bị mỗi người 3 năm tù, cùng với Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Phước Trung Bảo lãnh án hai năm tù.

Năm nhà báo này bị kết án theo điều 331 của bộ luật Hình Sự, trừng phạt những công dân Việt Nam bị cho là đã "lợi dụng các quyền tự do dân chủ". Điều bất thường được RSF nhấn mạnh là tòa án cũng cấm các bị cáo không được có bất kỳ hoạt động báo chí nào trong thời gian ba năm sau khi mãn hạn tù.

Theo ông Daniel Bastard, trưởng bộ phận Châu Á-Thái Bình Dương của Phóng Viên Không Biên Giới, qua việc tuyên các án tù dài như vậy đối với năm ký giả của tờ Báo Sạch, "nhà chức trách Việt Nam đã lại chứng tỏ quyết tâm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực cung cấp thông tin một cách tự do".

Ông Bastard nói thêm : "Tệ hơn nữa, bằng cách cấm họ hành nghề báo chí, các thẩm phán của tòa án Thới Lai (tên huyện đã tổ chức phiên tòa) đã cho thấy là các nhà lãnh đạo Việt Nam coi thường hoạt động báo chí". Theo Phóng Viên Không Biên Giới, "chỗ ở của năm nhà báo vừa bị kết án không phải là trong tù".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Trọng Nghĩa, RFA tiếng Việt
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)