Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/05/2017

Công an ‘nhan nhản’ trong ‘kế hoạch bảo vệ Formosa’

VOA tiếng Việt

Lãnh đạo Công an tnh, B Ch huy B đi Biên phòng tnh và Công ty TNHH gang thép Hưng Nghip Formosa, có bui hp, đ bàn v "công tác bo đm an ninh trt t" khi lò cao s 1 ca Formosa được vn hành. Bui hp din ra chiu 17/5, ti Hà Tĩnh.

ca1

Người dân biu tình trước UBND huyn Lc Hà, tnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (Ảnh Facebook Nht Ký Yêu nước)

Trong khi đó, một th ln Hà Tĩnh nói vi VOA rng "bây gi công an nhan nhn" và ông không th tin được người l nào đây vì "công an [mt] còn nhiu hơn dân".

Tại bui hp được đưa tin trên trang mng ca Công an tnh Hà Tĩnh, Giám đc Công an tnh Hà Tĩnh, Đại tá Lê Văn Sao, cu Phó cc trưởng Cc Tham mưu an ninh ca Tng cc An ninh, thông báo v tình hình an ninh trt t ti đa bàn tnh và đc bit là ti khu kinh tế Vũng Áng sau 1 năm xy ra s c môi trường bin.

Lãnh đạo công an Hà Tĩnh nói công tác an ninh tại đây đã được bo đm, vi s cng tác ca các lc lượng chc năng và "h thng chính tr t tnh đến cơ s".

Đại tá Lê Văn Sao yêu cu Công ty Fomosa "làm tt công tác qun lý cán b", trong đó có vic kim soát cht ch người ra vào Formosa, yêu cầu công nhân cam kết không tham gia biu tình, t tp ; các nhà thu cho Formosa phi tr lương cho công nhân đúng hn đ không xy ra đình công, lãn công.

Phía Formosa cũng cam kết thc hin các phương án bo đm an ninh trt t và bo v môi trường.

ca2

Nhà máy Formosa ở Hà Tĩnh. Trong bui hp chiu 17/5, công an tnh Hà Tĩnh yêu cu Công ty Fomosa "làm tt công tác qun lý cán b", trong đó có việc kiểm soát cht ch người ra vào Formosa.

Kể t sau khi xy ra thm ha môi trường Fomosa, nhiu cuc biu tình đã din ra ti đa phương và nhiu tnh, thành khác.

Các cuộc biu tình gn đây ca người dân tnh Ngh An, nơi không được xem là nn nhân của Formosa, đã dẫn đến nhng v bt gi, đánh đp và truy nã nhng người tham gia.

Anh Phan Cường, mt th ln Hà Tĩnh đã phi b ngh vì thm ha Formosa, cho VOA biết tình hình an ninh khu vc nhà máy Formosa được tht cht. Ngoài nhng hàng rào thép gai, rào chắn kiên c quanh nhà máy, anh Cường cho biết trong khu vc còn được cài lc lượng công an mt.

"Bây giờ công an v đây vi li công an mt. Ch bây gi mình ra đường gp người l mình không th tin được đy là người dân bình thường hay là công an. Nói chung, nó đóng [vai] đủ nhiu kiu. Nó đi bán bánh, đi rao thế n thế kia. Khi dân hi thì nó nói nó đi bán bánh trôi. Bây gi công an nhan nhn. Trong khu vc này bây gi công an nhiu hơn dân".

Anh Cường cho biết anh và nhng nn nhân khác ca Formosa đã phải b ngh đ tìm vic làm khác kiếm sng, trong khi nhng người không có cơ hi vic làm khác vn phi đi đánh cá dù biết rng cá vn còn nhim đc và s tin kiếm được cũng ch đ đp đi qua ngày.

"Chứ bây gi kêu cũng không biết kêu ai, mà đợi cũng không biết đi ti khi nào na. Formosa thì vn làm, vn x. Cá thì vn có cá chết. Khói thì ngày đêm vn x. Vô tư thế !".

Anh Cường cho biết mi khi người dân phn ut t chc biu tình, thì lp tc có hàng trăm, hàng ngàn cnh sát, an ninh đ v bao vây khu vực. Nhưng người th ln mt vic này khng đnh "Nếu người dân đã đng lên biu tình, thì bao nhiêu cnh sát cơ đng cũng không đ".

Quay lại trang chủ
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)