Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/05/2017

Đối thoại với ai, tranh luận cái gì ?

Tổng hợp

Đảng Cộng sản Việt Nam xem xét ‘tổ chức đối thoại’ (BBC, 19/05/2017)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết Ban Bí thư đang xem xét việc "tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác" với Đảng này.

doithoai1

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Thưởng

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, nói "đang cố gắng để Ban Bí thư thông qua vấn đề này", theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Thưởng phát biểu tại một hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm 18/5.

'Không sợ đối thoại'

"Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận", ông Thưởng nói.

Ông cho biết ngành tuyên giáo đang chờ Ban Bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn về việc "trao đổi và đối thoại" với những người có quan điểm khác với Đảng Cộng sản.

Tranh luận sẽ "tạo ra cơ sở để hình thành chân lý", ông Thưởng nhấn mạnh.

Ông Thưởng nói đang cố gắng để Ban Bí thư thông qua vấn đề này trong thời gian tới.

Một văn bản của Đảng Cộng sản năm 2016 từng đề cập việc "trao đổi, đối thoại".

doithoai2

Dù xã hội Việt Nam biến đổi rất nhiều, không gian công và các nghi lễ quốc gia vẫn do những biểu tượng cộng sản chiếm lĩnh

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII công bố hôm 30/10/2016, do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký, nói về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nghị quyết này có câu : "Tổ chức diễn đàn trao đổi, đối thoại những vấn đề còn có nhận thức, quan điểm khác nhau liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước".

'Chuyển đổi khó khăn'

Sau khi Việt Nam tuyên bố độc lập năm 1945, Quốc hội khóa 1 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946 khi đó có đa số là những người cộng sản.

Tuy vậy, Quốc hội này còn có các đại biểu từ các đảng như Việt Nam Quốc dân Ðảng, Đảng Dân chủ Việt Nam, Đảng Xã hội Việt Nam và các đại biểu không đảng phái.

Sau 1954, khi Việt Nam chia cắt, tại miền Bắc, vẫn còn Đảng Dân chủ và Đảng Xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do Đảng Lao động lãnh đạo.

Hai đảng Dân chủ và Xã hội vẫn còn tồn tại sau khi Việt Nam thống nhất trước khi bị giải thể năm 1988.

Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay là không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.

Trong một bài trên The Diplomat tháng 10/2016, chuyên gia người Nga Anton Tsvetov nhận xét sau 30 năm Đổi mới, Việt Nam đang đứng trước "sự chuyển đổi khó hơn nhiều".

Tác giả này nhận định : "Sự chuyển hóa kinh tế đã làm xuất hiện các tầng lớp xã hội mới và các nhóm lợi ích mới, họ đang tương đối giàu có và im lặng, nhưng chắc chắn họ sẽ đòi hỏi sự tham gia chính trị để bảo đảm vị trí của mình trong tương lai".

Gần đây mạng xã hội như Facebook, YouTube đang ngày càng trở thành "diễn đàn" để các quan điểm khác nhau trong xã hội Việt Nam được chia sẻ.

Chính phủ Việt Nam ước tính có tới 45 triệu người, khoảng 70% dân số Việt Nam, đang dùng Facebook.

Mới đây Việt Nam đã yêu cầu Facebook và YouTube phải hợp tác để ngăn chặn điều mà chính phủ gọi là "thông tin xấu độc".

*******************

Đảng 'không sợ đối thoại, không sợ tranh luận' ? (VOA, 20/05/2017)

Uỷ viên B Chính tr, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng hôm 18/5 phát biu :

"Chúng ta không sợ đi thoi, không s tranh lun, bi vì s phát trin ca mi lý lun và ca hc thuyết cách mng nào ri cũng phi da trên s c xát và tranh lun. Và cũng chính s tranh lun đó to ra cơ s đ hình thành chân lý".

doithoai1

Quốc kỳ và Đng kỳ ca Vit Nam

Nhà bất đng chính kiến Nguyn Tiến Trung t thành ph H Chí Minh nói ông hoan nghênh phát biu ca ông Thưởng và hy vng đây không phi là nhng li ha "đu môi chót lưỡi".

"Rất hoan nghênh câu nói ca ông Võ Văn Thưởng. Nhng người ôn hòa, có tư tưởng đi thoi, cùng dân tộc, nên cùng đoàn kết vi nhau đ ra sc ép buc Đng Cng sn ngi xung đàm phán, đi thoi thc s, ch không phi ch là nhng li ha trên đu môi chót lưỡi na".

Báo Pháp Luật ngày 19/05/2017 trích li ông Thưởng cho biết Ban Tuyên giáo Trung ương đang ch Ban Bí thư thông qua một văn bn hướng dn v vic "t chc trao đi và đi thoi vi nhng cá nhân có ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca Đng và pháp lut ca Nhà nước".

Người đng đu Ban tuyên giáo ca Đng Cng sn Vit Nam lên tiếng tại hi ngh trc tuyến toàn quc sơ kết mt năm trin khai thc hin Ch th 05 ca B Chính tr v vic "Đy mnh hc tp và làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh".

Báo Pháp Luật trích li ông Thưởng nói :

"Đây là vấn đ rt quan trng...Cn có quy định rõ ràng đ tng cp, tng ngành, tng cơ s, tng đơn v xác đnh rõ trách nhim ca mình và phương pháp trong trao đi, đi thoi".

doithoai2

Các lãnh đạo hàng đu ca Vit Nam hin nay

Ông Nguyễn Tiến Trung nêu nghi vn v s thành tâm ca nhng người lãnh đo Đng Cng sn. Anh nói :

"Tôi khá là ngạc nhiên vì trong nước cũng chưa có lc lượng chính tr nào đ sc mnh và lc lượng đ có th buc Đng Cng sn ngi xung đàm phán. Tuy nhiên khi ông Thưởng nêu ý kiến này ra, là cũng nói rõ đang đi Ban Bí thư ban hành văn bn hướng thì tôi nghĩ đây là một ý đnh khá là nghiêm túc, đ kh tín, xác thc cao".

Anh Trung giải thích rng các sc ép bên trong và bên ngoài là lý do chính buc Đng phi đi thoi vi nhân dân :

"Đảng đc quyn, đc tài thì không bao gi mun đàm phán c. Nhưng bây giờ h đang phi đi mt vi sc ép rt là ln - t trong nước đến quc tế, cho nên tôi nghĩ mt s người trong Đng Cng sn đã thy rõ con đường hp lý nht, đúng đn nht đ Đng thoát khi thế kt là phi đi thoi vi dân đ cùng nhau đi ti".

Những sc ép đó là gì ? Anh Trung phân tích :

"Đó là nợ công quc gia, h đang b dư lun đ tăng xăng du lên 8.000đng/ lít ; Trung Quc gây sc ép trên Bin Đông, người dân liên tc phn kháng, liên tc biu tình, to ra s bt n bên trong và bên ngoài rt ln. Cuối cùng h s phi ngi xung đàm phán. Bây gi mt s thành phn trong Đng đã nhìn theo hướng đó ri".

doithoai3

Biểu tình phn đi Formosa

Tuy nhiên, quá trình tiến ti đi thoi, tranh lun thc s còn tn nhiu thi gian. Chưa k các bin pháp "câu gi" như phân tích ca anh Trung :

"Tất nhiên mi người cũng biết rng các lãnh đo Đng Cng sn h có truyn thng câu giờ. Ví d như Lut lp hi, Lut biu tình, h c nói hoài hết năm này đến năm khác mà vn chưa có. Rt có th sau li tuyên b này thì h tiếp tc câu gi. H cho là người dân an tâm ri, các lãnh đo biết lng nghe dân ri thì không cn làm gì na".

Các nhà hoạt đng khác cũng kỳ vng s có nhng du hiu thay đi sau li phát biu ca Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đc bit nhng thay đi trong đt "đi mi 2" đang dn xut hin mà khi đu là nhng thay đi v "lý lun".

Nhà báo độc lp Quang Hu Minh viết trên Facebook : "ông Võ Văn Thưởng nên tiếp tc li Ban Tuyên Giáo Trung Ương đ đi mi v lý lun và cách lý lun cho Đng".

Tuy nhiên, một s nhà hot đng đt nghi vn v nhng phát biu ca ông Thưởng, h hi đâu là ranh giới gia mt bên là "đi thoi", "tranh lun", "nêu ý kiến phn bin" và mt bên là "chng phá chính quyn", "tuyên truyn chng phá nhà nước" hay "phn đng" ?.

Ông Hữu Minh viết "ch mong là anh Thưởng, trong tư thế là người khi xướng vic này, cn chú ý là không th đi thoi trong đn công an, vi mt bên đông đúc v con người, khe mnh và minh mn, công c chuyên chế đy đ, còn mt bên là mt người mi mt, kit qu và tay chân có khi đeo còng".

Nhà báo viết tiếp v ông Thưởng : "Chưa biết anh làm tới đâu, nhưng xưa nay vn quý mến vì anh là người nói ít làm nhiu".

*****************

Đảng cộng sản Việt Nam sẵn sàng đối thoại (RFA, 18/05/2017)

thue2

Hà Nội trang trí kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 25 tháng 1 năm 2017. AFP photo

Đảng Cộng sản Việt Nam có thể mở ra những cuộc đối thoại với những người có ý kiến khác biệt với đảng.

Đó là lời của ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban tuyên giáo trung ương, tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm việc thực hiện chỉ thị số 5 của Bộ chính trị, về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Thưởng cho biết là Ban tuyên giáo trung ương, tức là cơ quan lo vấn đề về tuyên truyền của đảng đang chờ Ban bí thư trung ương đảng hướng dẫn việc tổ chức các cuộc đối thoại trao đổi này.

Ông Thưởng tuyên bố là đảng cộng sản Việt Nam không sợ đối thoại và tranh luận.

Từ khi đảng cộng sản lên cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam vào năm 1954, và cả nước Việt Nam từ năm 1975, đảng cộng sản là đảng duy nhất cầm quyền, và ý thức hệ cộng sản là ý thức hệ duy nhất được cho phép phổ biến một cách chính thức.

Tuy nhiên trong thời gian hơn 10 năm qua, có nhiều tổ chức ra đời, có nhiều cá nhân nêu lên những quan điểm khác với đảng cộng sản, trong đó lần lớn nhất là vào năm 2013, có nhiều trí thức cùng ký tên yêu cầu xóa bỏ điều bốn của hiến pháp, nhưng đề nghị đó đã không được chấp nhận.

Điều bốn này ghi rõ chỉ có đảng cộng sản mới được cầm quyền mà thôi.

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)