Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/11/2021

Tô Lâm bị đề nghị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky

VOA tiếng Việt

Vì sao B trưởng Tô Lâm b đ ngh trng pht theo Đo lut Magnitsky Toàn cu ?

Chiến dch do 10 t chc vn đng nhân quyn quc tế phát đng kêu gi các chính ph phương Tây áp dng Đo lut Magnitsky Toàn cu đ chế tài hai ủy viên B Chính tr ca Đảng cộng sản, trong đó có B trưởng Công an Tô Lâm

magnitsky1

B trưởng Công an Tô Lâm tr li cht vn ti Quc hi Hà Ni hôm 10/11/2021. Ông Lâm, cùng chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyn Hòa Bình, b 10 t chc quc tế đ ngh đưa vào danh sách trng pht theo lut Magnitsky toàn cu.

Các t chc, gm Phóng viên Không Biên gii (RSF), Article 19, Vit Tân và Hi Anh em Dân ch, thúc gic Liên Hiệp Châu Âu, Quc hi M, Anh và Canada áp dng các chế tài chng li ông Lâm và Chánh án Tòa án Nhân dân Ti cao Nguyn Hòa Bình, mà h cho là đã "vi phm nhân quyn nghiêm trng trong nhiu năm qua".

"Trong mt thp k qua, các quan chc chính ph Vit Nam tiếp tc siết cht t do ngôn lun và nhm mc tiêu đến các nhà báo công dân và nhng nhà hot đng, làm tăng đáng k vi phm nhân quyn", các t chc viết trong mt báo cáo được đưa ra cho chiến dch này. "Các lut, chng hn như đo lut Magnitsky, cho phép áp đt các bin pháp trng pht đi vi các chính ph vi phm nhân quyn nghiêm trng".

Ông Lâm, cùng vi ông Bình, b cáo buc chu trách nhim cho vic "đàn áp, tn công bo lc và bt gi hơn 300 tù nhân lương tâm" và "2.000 trường hp các nhà bt đng chính kiến b sách nhiu" vi " ít nht 500 v đánh đp tù nhân bi lc lượng công an do h điu đng". Trong mtthnh nguyn thư đưa ra cho chiến dch này, các t chc còn cho rng hai ủy viên B chính tr cũng chu trách nhim đi vi "nhng v tra tn tù nhân, sách nhiu người thân, trit h kinh tế và can thip đưa đến nhng phiên tòa bt công".

Mt h sơ chng c hành vi "vi phm nhân quyn" ca B trưởng Lâm và Chánh án Bình cùng mt báo cáo v tình trng Tù nhân Lương tâm Vit Nam 2021, do 10 t chc phi hp thc hin, đã được trao cho các gii chc Liên Hiệp Châu Âu hôm 27/10.

Trong phn cáo buc đi vi ông Lâm, người gi chc B trưởng Công an t năm 2010, các t chc cho rng vi tư cách là người đng đu ca cái gi là "cơ quan siêu b" Vit Nam, v b trưởng này "có th can thip vào mi t chc hành chính ca Đảng cộng sản Vit Nam" cũng như "có th can thip vào các cuc điu tra ca Cơ quan An ninh Điu tra, các lnh truy t ca Vin kim sát, và thm chí c th tc ca Tòa án".

B Công an ca ông Lâm cũng là nơi qun lý và thc thi các chính sách ti các nhà tù và tri giam trên toàn Vit Nam. Đã có nhng trường hp b đánh đp hoc tra tn trong các tri giam được ghi nhn, gm các nhà hot đng như Nguyn Chí Tuyến, Lã Vit Dũng và Nguyn Văn Đài, hay các trường hp chết trong tù như Đinh Đăng Đnh và Hunh Anh Trí. Các trường hp này được nêu trong báo cáo ca 10 t chc và cũng đã được các t chc nhân quyn quc tế lên tiếng trước đây.

Theo mt báo cáo ca chính ph Đc được các t chc trích dn, b Công an ca ông Lâm còn chu trách nhim trong v bt cóc Trnh Xuân Thanh hi năm 2017, dn ti cuc khng hong ngoi giao ti t nht trong lch s gia Đc và Vit Nam khi Berlin xem đó là mt s vi phm nghiêm trng lut pháp quc tế ti Đc.

T các phân tích v v trí, vai trò và trách nhim ca người đng đu B Công an, các t chc kết lun rng ông Lâm "phi chu trách nhim v tt c nhng vi phm nhân quyn Vit Nam trong ít nht 10 năm (2010-2020) theo Đo lut Magnitsky".

Tương t, các t chc này cũng cáo buc ông Bình, trong 10 năm gi chc v cao nht ca Vin Kim sát và Tòa án Ti cao, đã "pht l nhng khiếu nn ca người dân đi vi s sách nhiu và bt công ca cnh sát trong các phiên toà" và dưới s ch đo ca ông, "các bn cáo trng cũng như các bn án dành cho các nhà hot đng dân ch và nhân quyn được viết ra theo nhng h sơ điu tra ca công an". Theo thng kê ca Mng lưới Nhân quyn Vit Nam và D án 88, có ít nht 352 người b kết án trong vòng 10 năm qua ch vì thc thi các quyn t do cơ bn ca con người được ghi trong Hiến pháp Vit Nam.

Các t chc này cho rng ông Bình đã "biến tòa án thành mt công c quyn lc hơn cho vic duy trì các sp đt chính tr và các chính sách nhm duy trì s thng tr ca Đảng cộng sản chng li nhng người dám lên tiếng phn đi". Do đó, theo 10 t chc này, ông Bình cn phi chu trách nhim và cũng b đ ngh áp lut Magnitsky.

Các cuc gi ca VOA ti B Công an và Tòa án Nhân dân Ti cao đ xin bình lun trước nhng cáo buc mà 10 t chc đưa ra không được hi đáp. B Ngoi giao Hà Ni luôn phn bác các ch trích v h sơ nhân quyn yếu kém ca Vit Nam t các t chc và chính ph quc tế. Người phát ngôn ca b này thường khng đnh rng các quyn cơ bn ca người dân trong nước được đm bo và rng ch có nhng người vi phm lut pháp mi b bt gi hay b tù Vit Nam.

"Vi tư cách là b trưởng Công an và Chánh án, ông Tô Lâm và ông Nguyn Hòa Bình đã không b trng pht vì các hành vi tn công vào xã hi dân s không th chp nhn được này quá lâu ri", ông Matthew Bugher, người đng đu Chương trình Châu Á ca Article 19, có tr s London ca Anh, nhn đnh vi VOA. Theo ông Bugher, s đàn áp ca các quan chc Vit Nam đi vi nhng tiếng nói đc lp không có du hiu suy gim ti quc gia Đông Nam Á.

Còn theo ông Daniel Bastard ca RSF, có tr s Paris ca Pháp, các quyết đnh cũng như nhng hành đng trong quá kh ca ông Lâm và ông Bình "trc tiếp dn ti vic bt gi và kết án hàng chc nhà báo và nhng blogger vì nói lên s tht".

"Vì vy (ông Lâm và ông Bình) nên được coi là nhng k săn mi hung d ca t do báo chí", ông Bastard nói vi VOA qua email. "Hai quan chc này nên b trng pht thích đáng vì hành vi vi phm nhân quyn ca h, đ hành vi sai trái ca h không lp li".

Có th trng pht được Tô Lâm ?

Đo lut Magnitsky, ban đu là nhm trng pht các quan chc ca Nga có liên quan ti cái chết ca lut sư thuế người Nga Sergei Magnitsky ti mt nhà tù Moscow vào năm 2009, được quc hi M thông qua vào tháng 12/2012. Đo lut "Chu trách nhim v Nhân quyn Toàn cu Magnitsky", hay Magnitsky Act, sau đó được áp dng trên toàn cu t năm 2016, trong đó quy đnh chế tài vi các cá nhân mà Hoa K cho là vi phm nhân quyn trên toàn thế gii. Theo đó chính ph M được phép trng pht nhng người được xem là vi phm nhân quyn hay tham nhũng, phong to tài sn ca h ti M và cm h bước chân vào lãnh th Hoa K.

Theo sau M, Canada và Anh vào năm 2018 cũng đã thông qua đo lut này. Liên Hiệp Châu Âu sau nhiu vn đng bn b ca các t chc phi chính ph v nhân quyn, công lý và chng tham nhũng cũng đã bt đu áp dng Đo lut Magnitsky Toàn cu vào tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, gii đu tranh vì nhân quyn trong nhiu năm qua cũngđang vn đng đ đo lut Magnitsky được ban hành và áp dng ti Úc.

Ông Trn Sơn, người đi din Đng Vit Tân đến tr s ca Cơ quan Ngoi giao ca EU (EEAS) ti Bruxelles B đ np h sơ và báo cáo đ xut Liên Hiệp Châu Âu trng pht ông Lâm và ông Bình theo lut Magnitsky Toàn cu, cho VOA biết rng trong nhng tháng ti các t chc này s tiến hành các bước tương t ti M, Canada và Úc, khi lut Magnitsky được thông qua ti đây.

"Chúng tôi biết rng trng pht mt người đang gi chc v khá cao trong b máy (chính quyn Vit Nam) không phi là d nhưng các t chc đng ký tên, 10 t chc, đã đng ý vi nhau là mình phi lên tiếng vì trách nhim ca (ông) Tô Lâm rt là cao trong s đàn áp", ông Sơn nói. "Không biết tiến trình s đi ti đâu và không biết là các quc gia có sn sàng trng pht mt người như vy hay không nhưng chúng tôi có bn phn phi lên tiếng. Có được kết qu ngay bây gi hay là sau đó hay vài năm na không thành vn đ lm mà cái quan trng là phi vch trn trách nhim ca ông (Lâm) bng giy trng mc đen, ghi vào trong s ca các nước Tây phương khi h đi thoi vi Vit Nam".

Mt đi din ca EEAS cho biết rng cơ quan này không bình lun v tiến trình ni b hay tình trng ca bt k quy trình th chế nào, khi tr li yêu cu bình lun ca VOA v vic liu EU có áp dng chế tài theo lut Magnitsky đi vi ông Lâm và ông Bình hay không. Đi din này cho biết qua email rng i din cp cao và/hoc các Quc gia thành viên (ca EU) s đ xut danh sách theo các bin pháp hn chế ca EU đ Hi đng (Liên Hiệp Châu Âu) quyết đnh theo các điu khon hip ước hin hành".

"Tôi nghĩ rng các nhà chc trách ca Liên Hiệp Châu Âu, Canada, Anh và M có mt cơ hi tuyt vi đ cho thy rng h vn được thúc đy bi các nguyên tc ph quát như nhân quyn và t do báo chí", ông Bastard nói. "H nên nm bt cơ hi này đ áp đt các bin pháp trng pht đi vi hai cá nhân đã chà đp lên các giá tr ph quát đó. Nếu không làm như vy thì s là mt du hiu xu cho cuc chiến toàn cu vì dân ch".

Đây không phi là ln đu tiên các quan chc ca Vit Nam b đ ngh trng pht theo đo lut Magnitsky.

Vào tháng 12 năm ngoái, mt nhóm các dân biu Quc hi M đã thúc gic B Ngoi giao và B Tài chính Hoa K áp dng lut Magnitsky toàn cu đchế tài các thành viên ca lc lượng công an Hà Tĩnh tham gia "tra tn" nhà báo công dân và nhà hot đng môi trường Nguyn Văn Hoá, hin đang th án 7 năm tù Vit Nam vi ti danh "tuyên truyn chng phá nhà nước".

Thượng ngh sĩ Hoa K John Cornyn hi tháng 8 va qua cũng đã kêu gi Ngoi trưởng Anthony Blinken có các bin pháp mnh m v nhân quyntrong khi thương tho hp tác vi Vit Nam. Thượng ngh sĩ này còn kêu gi áp dng bin pháp chế tài theo lut Magnitsky toàn cu đi vi các cá nhân vi phm nhân quyn trm trng Vit Nam.

Nguồn : VOA, 26/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 404 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)