Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/12/2021

Facebook xóa tài khoản của giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam

RFA, BBC, RFI

Báo Quân đội nhân dân hạ bài viết xuyên tạc báo cáo mới nhất của Facebook

RFA, 03/12/2021

Mng báo Quân đi nhân dân - cơ quan ca Quân y trung ương và B Quc phòng Vit Nam va xóa b bài viết có tiêu đ "Facebook mnh tay dp b tài khon chng phá chính ph Vit Nam". 

face1

Ảnh chụp màn hình bài viết của Quân đội nhân dân sau đó không thể truy cập được - RFA edited

C th, t ti 2/12 khi truy cp vào đường dn đến bài viết này thì b li 404 và dòng trng thái "Yêu cu ca bn h thng chưa kp x lí hoc ni dung không tìm thy !". 

Ngày 2 tháng 12, t báo tích cc trong chuyên đ "chng din biến hòa bình" cho đăng ti bài viết v thông báo ca Facebook, tuy nhiên thay vì phn ánh đúng ni dung ca bn báo cáo là mng xã hi ln nht hành tinh đã g b mng lưới các tài khon chuyên nhm đến gii hot đng xã hi và người bt đng chính kiến, thì báo Quân đi li viết thành "Facebook mnh tay dp b tài khon chng phá chính ph Vit Nam".

Bài báo trên ca báo Quân đi còn trích dn phn tr li phng vn ca ông David Agranovich - người đi din Facebook trên hãng tin Reuters, nhưng đã t ý thay đi hoàn toàn câu tr li ca ông này.

C th, người đi din ca Facebook nói rng mng lưới tài khon này chuyên nhm đến người hot đng xã hi và người bt đng chính kiến vi chính ph Vit Nam, nhưng báo Quân đi li sa thành "các tài khon đó có xu hướng nhm vào các nhà hot đng xã hi và chính ph Vit Nam".

Không nhng vy, báo Quân đi nhân dân còn nhét ch vào ming ca ông David Agranovich, khi viết rng nhng k tn công b Facebook phát hin và loi b, chuyên chng li "quyết sách ca chính ph Vit Nam". Trong khi bn tin ca Reuters không h có câu nói này.

Vic các nhà hot đng xã hi, nhân quyn, và người bt đng chính kiến tr thành nn nhân ca các chiến dch tn công trên mng xã hi đã được truyn thông quc tế đưa tin t trước, và chính ph Vit Nam cũng đã tha nhn s tn ti ca lc lượng tác chiến trên không gian mng mang tên Lc lượng 47.

Hi tháng 7 năm nay, Facebook khi đó chưa đi tên công ty thành Meta đã dp b nhóm E47, được xác đnh có liên h vi lc lượng 47 ca quân đi.

Tháng 12 năm 2020, t chc Ân xá Quc tế ra báo cáo có tên Đ Chúng tôi Th, trong đó t cáo chính quyn Vit Nam đàn áp t do biu đt trên mng xã hi thông qua nhiu hình thc, trong s đó bao gm áp dng các chiến dch báo cáo vi phm tiêu chun cng đng trên Facebook.

Ba đài ln ca Âu M trong đó có Đài Á Châu T Do hi cui tháng 10 năm 2021 b mt tài khon Facebook Vit Nam đi tên thành "Đảng cộng sản Vit Nam Muôn Năm", các đài báo khác thì đi tên thành các khu hiu c vũ đng, nhà nước tương t.

Ngay trước đó, t Washington Post khng đnh, đích thân ông Mark Zuckerberg đi đến quyết đnh chp nhn yêu cu kim duyt ca Hà Ni vi lý do không mun đi mt vi nguy cơ phi b mt trong nhng th trường quan trng nht ca Facebook ti Châu Á là Vit Nam, nơi có khong 70 triu người đang dùng mng này.

************************

Facebook xóa sổ một nhóm ‘đánh phá người chỉ trích chính phủ Việt Nam’

BBC, 02/12/2021

Facebook vừa công bố họ đã xóa bỏ một mạng lưới dùng chiêu thức báo cáo hàng loạt để lừa Facebook phạt những người đăng bài chỉ trích chính phủ Việt Nam.

face2

Facebook có hàng chục triệu người dùng ở VN

Mạng lưới này đã gửi hàng trăm - có khi hàng ngàn - khiếu nại để âm mưu khiến Facebook kiểm duyệt các tài khoản phê phán chính phủ ở Hà Nội.

Trong báo cáo ra ngày 1/12, Meta, công ty mẹ của Facebook, nói : "Chúng tôi đã xóa một mạng lưới các tài khoản ở Việt Nam do vi phạm chính sách về Hành vi không xác thực của chúng tôi chống lại việc báo cáo hàng loạt".

"Họ điều phối việc nhắm mục tiêu các nhà hoạt động và những người công khai chỉ trích chính phủ Việt Nam và sử dụng các báo cáo sai sự thật về các vi phạm khác nhau trong một cố gắng xóa những người dùng này khỏi nền tảng của chúng tôi".

"Những người đứng sau hoạt động này đã dựa vào chủ yếu các tài khoản xác thực và trùng lặp để gửi hàng trăm - trong một số trường hợp, hàng nghìn - khiếu nại chống lại các mục tiêu của họ thông qua các luồng báo cáo lạm dụng của chúng tôi".

Facebook cho hay : "Nhiều kẻ cũng duy trì các tài khoản giả mạo - một số trong số đó đã bị phát hiện và vô hiệu hóa bởi hệ thống tự động của chúng tôi - giả làm mục tiêu của chúng để sau đó chúng có thể báo cáo các tài khoản thật như là giả mạo".

"Họ thường xuyên thay đổi giới tính và tên của các tài khoản giả mạo của họ cho giống với cá nhân bị xem là mục tiêu".

"Trong số các khiếu nại phổ biến nhất trong hoạt động lừa đảo này là đi khiếu nại về việc mạo danh, và ở mức độ ít hơn là khiếu nại về tính không xác thực".

Facebook nói : "Mạng lưới này cũng đã quảng cáo dịch vụ xóa tài khoản người khác trong mục tiểu sử của họ và liên tục phát triển các chiến thuật mới để trốn tránh sự phát hiện".

Trong báo cáo ra ngày 1/12, Meta, công ty mẹ của Facebook, cho hay ngoài vụ liên quan Việt Nam, họ cũng đã xóa một mạng lưới tương tự tại Trung Quốc, Ba Lan, Belarus.

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất cho người dùng tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến ảnh hưởng của mạng xã hội này.

Thống kê chính thức của chính phủ Việt Nam nói năm 2020, Việt Nam xác định "khoảng 100 hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, 14.000 chuyên trang Facebook ; hơn 80 kênh YouTube chống phá với tần suất cao, khoảng trên 54.000 video vi phạm thường xuyên tán phát tin giả có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội".

Một bài viết được đăng gần đây của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Cương, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cho hay Việt Nam đã "yêu cầu Facebook, Google gỡ bỏ hơn 10.874 bài viết, video, đường dẫn có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam".

**********************

Facebook dẹp bỏ những tài khoản chống phá các nhà hoạt động ở Việt Nam

Thanh Phương, RFI, 02/12/2021

Hôm 1/12/2021, một lãnh đạo của Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết mạng xã hội này đã dẹp bỏ những tài khoản chống phá các nhà hoạt động chỉ trích chính quyền ở Việt Nam. 

face2

Một người sử dụng Facebook trong một quán cà phê ở Hà Nội (Việt Nam) ngày 19/11/2020.  © Reuters/Kham/File Photo

Cụ thể, theo lời David Agranovich, trưởng bộ phận ngăn chặn đe dọa toàn cầu của Facebook, nói với hãng tin Reuters, tháng 7 vừa qua, mạng xã hội này đã gỡ bỏ một nhóm tài khoản Việt Nam có tên "E47". Facebook cho rằng nhóm này liên tục huy động các thành viên báo cáo các bài đăng mà họ không thích trên mạng xã hội này, nhằm dẹp bỏ các bài đó.

Theo ông David Agranovich, đây là một mạng lưới các tài khoản ở Việt Nam nhằm phối hợp đánh phá những nhà hoạt động và những người công khai chỉ trích chính quyền. Ông nói : "Những kẻ tấn công đó đã sử dụng tài khoản Facebook của mình để gửi hàng trăm hoặc hàng nghìn báo cáo chống lại các mục tiêu của họ, thông qua các công cụ báo cáo tích hợp của Facebook".

Ông Agranovich nói thêm : "Nhiều cá nhân sử dụng các tài khoản giả mạo để làm mục tiêu của mình và sau đó họ sẽ báo cáo tài khoản thực của mục tiêu là tài khoản mạo danh".

Khác với ở Trung Quốc, mạng Facebook hiện chưa bị ngăn chận ở Việt Nam, nơi hiện có khoảng 70 triệu người dùng mạng xã hội Facebook, một nền tảng chính cho thương mại điện tử ở Việt Nam.

Nhưng Facebook cũng đã trở thành một nền tảng chính cho những người bất đồng chính kiến. Chính phủ Hà Nội và Facebook thường xuyên đụng với nhau về việc gỡ bỏ các nội dung bị xem là "chống phá Nhà nước".

Một số người sử dụng Facebook đã bị kết án tù vì tội "dùng Facebook để chống phá Nhà nước" như Facebooker Nguyễn Trí Gioãn vừa bị xử 7 năm tù ở Khánh Hòa giữa tháng 11 vừa qua về tội "Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước".

Thanh Phương

********************

Facebook xóa hàng loạt tài khoản Việt Nam chuyên báo cáo giới bất đồng chính kiến

RFA, 02/12/2021

Hôm 1 tháng 12, công ty Meta ch s hu ca Facebook ra thông báo v vic g b mt mng lưới hàng trăm tài khon Vit Nam, lý do được đưa ra là các tài khon này vi phm chính sách Hành vi Gi mo đi vi vn đ báo cáo din rng, nhm đến nhng người ch trích chính quyn.

face4

Photo : RFA

Theo báo cáo trên thì mng lưới tài khon va b g b đã thc hin các báo cáo gi nhm đến nhng nhà hot đng xã hi, và nhng người công khai ch trích chính quyn Vit Nam, mc đích ca mng lưới này là nhm khiến Facebook đóng các tài khon b báo cáo.

Facebook cũng cho biết đng sau các tài khon thuc mng lưới trên là người tht, h to ra các tài khon chính danh hoc gi mo, và gi hàng trăm, thm chí hàng ngàn báo cáo vi phm tiêu chun cng đng nhm vào các tài khon nn nhân.

Mt th thut khác được trin khai nhm khiến cho tài khon ca các nn nhân b Facebook g b, được nêu trong thông báo đó là mng lưới này cho lp các tài khon gi mo là tài khon ca nn nhân, sau đó t chc báo cáo vi Facebook rng h mi là tài khon tht.

Báo cáo không nêu danh tính c th ca nhng ai đng đng sau các hành đng này, tuy nhiên nhóm này khác vi nhóm E47 - tc Trung đoàn dư lun viên 47 tng b mng xã hi này xóa b hi tháng 7 năm nay.

Phn ng trước thông tin Facebook g b mng lưới chuyên tn công người bt đng chính kiến, nhà hot đng dân ch Nguyn Văn Đài, Ch tch Hi Anh Em Dân Ch, cho RFA biết nhn đnh ca ông :

"Thc s là rt vui mng bi vì ln đu tiên Facebook h thc hin công vic này, hơn ai hết, nhà cung cp dch nm rt rõ ai là người s dng Facebook cho nhng mc tiêu nhân đo, mc tiêu đu tranh cho t do, dân ch, nhân quyn, và đâu là nhng k chuyên môn phá hoi nhng công vic đó.

H nm rt rõ t lâu ri nhưng mà khi h thc hin công vic này, thì đó là mt cái ni mng riêng ca tôi, cũng như ca nhng người đang đu tranh cho t do dân ch Vit Nam, và bên ngoài Vit Nam".

Ông Nguyn Văn Đài cho biết ch riêng trong năm nay, tài khon Facebook ca ông đã b khóa đến năm ln, mi ln kéo dài c tháng. Và ông cho rng đó là h qu ca các chiến dch báo cáo.

Tuy vui mng trước đng thái mi nht ca mng xã hi ln nht hành tinh, nhưng ch tch ca Hi Anh Em Dân Ch cho rng Facebook cn phi hành đng mnh hơn, ông nói :

"Tôi hy vng đây không phi là ln đu tiên và là ln duy nht mà Facebook s phi làm thường xuyên, và h s phi theo dõi nhng người như vy, khi mà h nhn [dng] được nhng tài khon thường xuyên đi báo cáo kiu như vy thì h s phi xóa ngay t đu, ch không đ tình trng nó din ra như trong sut nhiu năm va qua".

Ngày 2 tháng 12, báo Quân đi Nhân dân cho đăng ti bài viết v thông báo trên ca Facebook, tuy nhiên thay vì phn ánh đúng ni dung ca bn báo cáo là Facebook g b mng lưới các tài khon chuyên nhm đến gii hot đng xã hi và người bt đng chính kiến, thì báo Quân đi li viết thành "Facebook mnh tay dp b tài khon chng phá chính ph Vit Nam".

Bài báo trên ca báo Quân đi còn trích dn phn tr li phng vn ca người đi din Facebook, ông David Agranovich, trên hãng tin Reuters. Nhưng đã t ý thay đi hoàn toàn câu tr li ca ông này.

C th, người đi din ca Facebook nói rng mng lưới tài khon này chuyên nhm đến người hot đng xã hi và người bt đng chính kiến vi chính ph Vit Nam, nhưng báo Quân đi li sa thành "các tài khon đó có xu hướng nhm vào các nhà hot đng xã hi và chính ph Vit Nam".

Không nhng vy, báo Quân đi Nhân dân còn nhét ch vào ming ca ông David Agranovich, khi viết rng nhng k tn công b Facebook phát hin và loi b, chuyên chng li "quyết sách ca chính ph Vit Nam". Trong khi bn tin ca Reuters không h có câu nói này.

Vic các nhà hot đng xã hi, nhân quyn, và người bt đng chính kiến tr thành nn nhân ca các chiến dch tn công trên mng xã hi đã được truyn thông quc tế đưa tin t trước, và chính ph Vit Nam cũng đã tha nhn s tn ti ca lc lượng tác chiến trên không gian mng mang tên Lc lượng 47.

Tháng 12 năm 2020, t chc Ân xá Quc tế ra báo cáo có tên Đ Chúng tôi Th, trong đó t cáo chính quyn Vit Nam đàn áp t do biu đt trên mng xã hi thông qua nhiu hình thc, trong s đó bao gm áp dng các chiến dch báo cáo vi phm tiêu chun cng đng trên Facebook.

Ba đài ln ca Âu M trong đó có Đài Á Châu T Do hi cui tháng 10 b mt tài khon Facebook Vit Nam đi tên thành "Đng Cng sn Vit Nam Muôn Năm", các đài báo khác thì đi tên thành các khu hiu c vũ đng, nhà nước tương t.

Ngay trước đó, t Washington Post khng đnh, đích thân ông Mark Zuckerberg đi đến quyết đnh chp nhn yêu cu kim duyt ca Hà Ni vi lý do không mun đi mt vi nguy cơ phi b mt trong nhng th trường quan trng nht ca Facebook ti Châu Á là Vit Nam, nơi có khong 70 triu người đang dùng mng này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt, RFA tiếng Việt, Thanh Phương, RFI tiếng Việt
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)