Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/12/2021

Kinh tế Việt Nam khởi sắc : ngộ nhận & nóng vội ?

RFA tiếng Việt

Kinh tế chỉ đang phục hồi…

Ti phiên hp thường k ca Chính ph hôm 2/12, Th tướng Phm Minh Chính cho rng, qua gn hai tháng thc hin quy đnh v thích ng an toàn, linh hot, kim soát hiu qu dch bnh, tình hình dch bnh Covid-19 ti Vit Nam đã được kim soát, kinh tế đã khi sc vi nhiu đim sáng.

kinhte1

Một hành khách chờ phương tiện di chuyển bên ngoài ga đến của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/12/2021. Nhac NGUYEN / AFP

Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên vin trưởng Vin Nghiên cu Th trường Giá c thuc B Tài Chính, khi trao đi vi Đài Á Châu T Do hôm 3 tháng 12 năm 2021, liên quan vn đ này, cho rng :

"Bt đu khôi phc thôi... khi thế nào được... chưa khi được... hi phc thôi... T ch tăng trưởng quý ba b âm, làm cho 11 tháng va ri cũng thm là do quý ba thit hi quá nng n, bây gi ch có du hiu hi phc... còn nếu nói là khi sc thì nó phi khác, khi sc là trên cái nn đã phát trin, hot đng bình thường... Dùng t khi sc... mà sau mt s khng hong suy tàn thì ch là hi phc thôi".

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, t sau khi Ngh quyết 128 được ban hành hôm 11/10/2021 v qui đnh tm thi "Thích ng an toàn, linh hot, kim soát hiu qu dch Covid-19"v cơ bn kinh tế có du hiu phc hi. Tuy nhiên theo ông Long, ch mi gn hai tháng sau áp dng Ngh quyết 128, bây gi dch Covid-19 li đang tái bùng phát, do đó nếu Chính ph không kim soát tt thì vic phc hi kinh tế li tiếp tc b nh hưởng.

B Y tế Vit Nam trong nhng ngày qua liên tc thông báo mi ngày có trên 10.000 ca nhim Covid-19 mi, khiến s ca nhim Covid-19 ti Việt Nam t đu năm 2020 đến nay là hơn 1,2 triu ca, vi hơn 25 ngàn trường hp t vong.

Doanh nghiệp còn khó

Trước tình hình thc tế đó liu kinh tế Việt Nam có tht s khi sc ? Đ gii quyết cho câu hi này, hôm 3/12,RFA liên lc ông Nguyn Văn M, Ch tch Công ty La Vit Tour. Qua đó, ông M xác nhn hot đng kinh doanh ca doanh nghip vn đang còn rt khó khăn. Ông nói :

"Làm sao mà n được và nó cũng chưa khi sc đâu, dĩ nhiên là nó có khi đng li nhưng mà còn rt nhiu khó khăn. Khó khăn th nht là mình hết phong ta nhưng mình đã khng chế được dch đâu ? Nó vn lây lan và tăng trưởng bt thường trong điu kin vc-xin chưa ph hết. Cho nên phi nói là chng nhng không khi sc mà thm chí còn rt nhiu khó khăn, thm chí còn khó hơn thi k phong ta. Các công ty du lch khi b phong ta thì ai cũng chp nhn, mà hết phong ta vn tiếp tc khó khăn, thm chí người ta cm thy là không kêu na vì không có sc mà kêu, hoc có kêu thì cũng không làm được gì vì nhà nước đâu có tin như các nước Âu M đ mà giúp, nên thôi mình ráng cm c theo cách nào thì cm c".

Mt vic căn bn nht, theo ông Nguyn Văn M, mun kinh tế phát trin nói chung và ngành du lch nói riêng thì tr con phi được đi hc bình thường, nhu cu đi hc là cp thiết, vy mà hin nay ch có chín tnh, thành cho hc sinh đến trường hc trc tiếp còn li vn hc trc tuyến đ ngăn chn dch lây lan.

Muốn "khởi sắc" phải kiểm soát dịch bệnh

Theo Trung tâm Thông tin và D báo kinh tế - xã hi Quc gia (NCIF), sau quý 3, GDP Vit Nam tăng trưởng âm 6,17% và nhng nh hưởng ca dch Covid-19 còn phc tp, tăng trưởng GDP c năm 2021 ca Vit Nam được d báo dao đng trong khong 1,5-1,9%...

C th, NCIF cho rng, kinh tế quý 4/2021 khó có kh năng phc hi nhanh, tăng trưởng quý 4/2021 s dao đng ch t 2,02 - 3,17% và c năm s đt 1,9% theo kch bn kh quan và 1,52% theo kch bn cơ s. Tuy nhiên, NCIF cũng cnh báo, nếu trong trường hp phc hi chm và nhiu tình hung xu do kim soát dch bnh không tt, kinh tế 2021 ca Việt Nam có th tăng trưởng mc khong ch 0,43%.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên là Vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý Kinh tế Trung ương, khi tr li RFA cũng cho rng mc tiêu phc hi kinh tế ch có th đt được nếu kim soát tt dch bnh :

"Tôi thy kh năng Vit Nam đt được tăng trưởng tùy thuc rt nhiu vào Vit Nam có kim soát được dch bnh hay không ? Hin nay tình hình dch bnh ca Vit Nam đang rt phc tp, cho nên v mt tim năng thì có th đt được, nhưng tùy thuc rt nhiu vào vic kim soát và kim chế dch bnh".

Mi đây, Công ty Chng khoán Mirae Asset trong Báo cáo cp nht kinh tế vĩ mô v nhng ri ro ca dch Covid-19 đi vi nn kinh tế Vit Nam ghi rng, tăng trưởng kinh tế năm 2021 có th thp hơn k vng do tính cht phc tp ca đt bùng phát dch Covid-19 mi đây. Trong đó, mt s yếu t tác đng tiêu cc đến hot đng sn xut, kinh doanh ca doanh nghip như giá c vt liu tăng đt biến, đc bit là thép xây dng ; nhiu d án b chm tiến đ, nh hưởng đến công tác gii ngân đu tư công ; đt bùng dch ln bn cũng nh hưởng đến sc tiêu th hàng hóa và doanh s bán l ti Vit Nam.

V d báo thu hút đu tư vào Việt Nam trong năm 2022, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long nói :

"Cũng có biến chuyn tt, đc bit là sau chuyến đi d Hi ngh biến đi khí hu ca Th tướng, cũng như va ri Ch tch quc hi và Ch tch nước đi thăm mt s nước... do đó d báo thu hút đu tư s tăng cường m rng quan h thêm trong mi lĩnh vc thương mi và dch v. Mc tiêu năm ti t 6-6,5% GDP, nhưng cái đó còn ph thuc vn đ kim soát dch bnh. Nếu dch bnh li không kim soát được, li tiếp tc giãn cách xã hi, thì chc chn kinh tế s khó có kh năng hi phc".

Tiến sĩ Phm Quý Th trong mt bài phân tích đăng trên RFA mi đây cho rng, cú sc kinh tế Vit Nam va xy ra là khá nghiêm trng, là s "mt mát" có nguyên nhân ch quan, nhưng b ph nhn và hơn thế là s ng nhn v năng lc làm ny sinh s nóng vi tăng trưởng kinh tế.

Nguồn : RFA, 03/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)