Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/12/2021

Việt Nam thoát bị dán nhãn thao túng tiền tệ

VOA- RFI

M : Vit Nam, Đài Loan vượt ngưỡng tin t nhưng không b dán nhãn ‘thao túng’

VOA, 04/12/2021

B Tài chính Hoa K hôm 3/12 nói Vit Nam và Đài Loan tiếp tc vượt quá ngưỡng cho phép v thao túng tin t theo lut thương mi năm 2015 ca Hoa K, nhưng không chính thc dán nhãn các nước này là "thao túng tin t".

thaotung1

Tr s ca B Tài chính Hoa K Washington, D.C.

B Tài chính M cho biết trong báo cáo tin t bán niên rng tính đến tháng 6/2021, không có đi tác thương mi ln nào ca Hoa K tìm cách thao túng tin t đ có li thế thương mi hoc đ ngăn chn các điu chnh cán cân thanh toán hiu qu theo lut năm 1988.

B này nói Vit Nam và Đài Loan đã vượt ngưỡng thng dư thương mi, tài khon vãng lai và ngưỡng can thip ngoi hi và B s tiếp tc làm vic vi các nước này đ gii quyết nhng lo ngi ca Hoa K.

Riêng v phía Vit Nam, B Tài chính M nói h "hài lòng vi nhng tiến b mà Vit Nam đt được cho đến nay".

Còn Đài Loan thì B s tiếp tc làm vic bt đu t tháng 5. "Công vic bao gm thúc gic xây dng mt kế hoch vi các hành đng c th đ gii quyết các nguyên nhân cơ bn ca vic đnh giá tin t thp và mt cân đi bên ngoài", B Tài chính M cho biết.

B này cho biết thêm rng Thy Sĩ, quc gia b chính quyn Trump gán nhãn "thao túng tin t" vào năm 2020, ch vượt hai trong s ba ngưỡng, nhưng s tiếp tc tiến hành phân tích sâu v các hot đng ca Thy Sĩ trong ít nht mt năm na.

B Tài chính M đã chuyn Thy Sĩ vào "Danh sách giám sát" các đi tác thương mi ln b chú ý nhiu đến thc tin tin t, cùng vi 11 quc gia khác là Trung Quc, Nht Bn, Hàn Quc, Đc, Ireland, Ý, n Đ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico.

Theo Reuters

**********************

Bộ Tài chính Mỹ vẫn không xem Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ

Thanh Phương, RFI, 04/12/2021

Ngày 03/12/2021, bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo khẳng định Việt Nam đã vượt qua các ngưỡng về khả năng thao túng tiền tệ, nhưng bộ này vẫn không xem Việt Nam là một quốc gia thao túng tiền tệ.

thaotung2

Tại Ngân hàng Thương mại Châu Á (ACB), Hà Nội, Việt Nam, ngày 16/06/2008.  AP - Chitose Suzuki

Theo hãng tin Reuters, trong báo cáo "Chính sách hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ", bộ Tài chính Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam cũng như Đài Loan đã vượt qua 3 ngưỡng về thặng dư thương mại, tài khoản vãng lai và can thiệp tỷ giá hối đoái, tức là 3 ngưỡng mà Mỹ xem là có khả năng đi đến thao túng tiền tệ. 

Tuy nhiên, bộ Tài chính Mỹ hiện giờ chưa dán nhãn "thao túng tiền tệ" đối với Việt Nam và Đài Loan, và cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với hai nước để giải quyết các quan ngại của Washington. Riêng về Việt Nam, bộ Tài chính Mỹ bày tỏ "hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho đến nay".

Vào tháng 12/2020, tức là dưới thời tổng thống Donald Trump, cũng trong báo cáo "Chính sách hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ", bộ Tài chính Hoa Kỳ đã từng dán nhãn "thao túng tiền tệ" đối với Việt Nam cũng như Thụy Sĩ dựa theo 3 tiêu chí : thặng dư thương mại với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai, can thiệp vào thị trường ngoại tệ.

Nhưng trong báo cáo định kỳ 6 tháng một lần công bố ngày 16/04, tức là báo cáo đầu tiên dưới thời tổng thống Joe Biden, bộ Tài chính Hoa Kỳ đã xác định không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lẫn thương mại.

Tiếp đến, bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ngày 19/07 đã có cuộc gặp trực tuyến với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và hai bên đã đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thanh Phương, RFI tiếng Việt
Read 381 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)