Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/05/2017

Về chuyến đi của Thủ tướng Việt Nam sang Mỹ

Tổng hợp

Thủ tướng Phúc, lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên ‘xông đất’ Bạch Ốc (VOA, 22/05/2017)

Thủ tướng ca Vit Nam hy vng s tìm ra li đáp cho Đông Nam Á v vai trò tương lai ca Hoa Kỳ trong vic giúp khu vc này chng li s bành trướng lãnh hi ca Trung Quc vùng bin đang có tranh chp.

phuc1

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc

Tuần ti, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc d kiến s tr thành nhà lãnh đo Đông Nam Á đu tiên đến thăm Tòa Bch c k t khi ôngTrump nhm chc tng thng hi tháng 1. Các tuyên b v thương mi và hàng hi khu vc Bin Đông đang tranh chp có nhiu kh năng s nm trong nghị trình ca th tướng Phúc.

Các nước Brunei, Malaysia, Vit Nam và Philippines đu có nhng tuyên b ch quyn chng ln nhau nhau Bin Đông, trong khi Trung Quc và Đài Loan tuyên b giành ch quyn hu như toàn b vùng bin mà h gi là Nam Hi này.

Ông Barack Obama, người tin nhim ca ôngTrump, vi chính sách "xoay trc sang Châu Á", đã giúp các quc gia Đông Nam Á chng li Bc Kinh. Nhưng cho đến nay vn chưa rõ hướng đi ca chính quyn Tng thng Trump v vn đ này.

Ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS), cho biết : "Là nhà lãnh đo Đông Nam Á đu tiên đến thăm Washington, th tướng Vit Nam mong mun khám phá các kế hoch và mc tiêu ca Hoa Kỳ trong vic tăng cường quan h vi khu vực Đông Nam Á trên phạm vi rng ln hơn".

Ông Hiebert nói : "Việt Nam cũng mun tìm hiu chính sách và chiến lược ca Hoa Kỳ đi vi khu vc Bin Đông và các hot đng ca Trung Quc đó, đc bit vào thi đim Washington đang hướng ti Bc Kinh nhm kìm chế các chương trình phát trin ht nhân và tên la ca Bc Triu Tiên".

Trung Quốc liên tc gây lo lng cho các nước Đông Nam Á bng cách đưa các tàu tun duyên ti các vùng đc quyn kinh tế 3,5 triu km vuông và xây dng các đo nhân to, và cơ s h tng cho các hệ thng radar và máy bay chiến đu.

Năm ngoái, ông Obama đã dỡ b lnh cm vn vũ khí đi vi Vit Nam, tăng cường tp trn hi quân chung vi Philippines vào năm 2014, và cnh báo Trung Quc rng tàu thuyn ca Hoa Kỳ s t do đi li trong khu vc mà Trung Quc tuyên b ch quyn - tt c nhng điu đó đã làm Bc Kinh tc gin và phn n trước vai trò ca Hoa Kỳ trong vùng bin mà Washington không có tuyên b ch quyn, nhưng li khng đnh quyn t do hàng hi.

Trung Quốc s dng các chng c lịch sử đ tuyên b giành 95 % din tích Bin Đông, nơi được cho là giàu tài nguyên thy hi sn và nhiên liu hóa thch.

Ông Trump đang cố gng làm vic vi Trung Quc đ ngăn chn tham vng vũ khí ca Bc Triu Tiên, quc gia ph thuc vào s h tr chính của Bc Kinh. Mt s nhà phân tích nói rng ông Trump có th đã tm thi ngưng vic can thip ca Hoa Kỳ trong vn đ tranh chp hàng hi, đ có th duy trì mi quan h tt hơn vi Trung Quc, quc gia mà chính ph Hoa Kỳ thường xem như là mt đi th hu Chiến tranh Lnh trên sân khu chính tr toàn cu.

Ông Frederick Burke, đối tác ca công ty lut quc tế Baker & McKenzie thành ph H Chí Minh, nói : "H không thc s cn phi nói, nhưng điu rt quan trng là khu vc (Đông Nam Á) đang chng kiến M vn đang tiếp tc tăng cường quan h trong khu vc".

Các chuyên gia tin rằng Vit Nam mun M ng h mnh m hơn đ bù đp cho mi quan h thương mi và kinh tế đang ngày càng bt li cho Vit Nam, do b nh hưởng t cu thù Trung Quc.

Để gim nh hưởng ca Washington, Trung Quốc tăng cường đi thoi song phương vi các nước Đông Nam Á, trong đó có Vit Nam, v vic gii quyết tranh chp bin Đông. Đôi khi Bc Kinh cung cp cho các nước khác trong khu vc các khon vin tr và đu tư, cũng như khuyến khích du khách Trung Quốc đi du lch Vit Nam.

Về nhng vn đ khác, Th tướng Vit Nam, người nhm chc vào năm ngoái, d kiến s nhc Chính ph Trump v mt cam kết ca M trong vic ty ra cht đc Da cam. Hoa Kỳ đã phun thuc khai quang trên din tích khong 18 triệu km vuông trong thi kỳ chiến tranh Vit Nam t năm 1961 đến năm 1972.

Các nhà phân tích tin rằng ông Phúc chc chn s bàn vi chính quyn ca ông Trump v cam kết vào tháng 1v vic đàm phán mt thỏa thun thương mi t do song phương có th thay thế cho Hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ca 12 nước, trong đó có Vit Nam và Hoa Kỳ. Vit Nam đươc cho là quc gia s hưởng li khi tr thành thành viên hip đinh ct gim thuế quan TPP bi vì kinh tế Vit Nam ph thuc ln vào xut khu.

Washington đã rút khỏi hip đnh TPP vào tháng 1, sau 1 năm ký kết, nhưng ông Trump cho biết chính ph Hoa Kỳ s xem xét các tha thun riêng vi tng quc gia, nếu Hoa Kỳ thy tha thun này có li cho người Mỹ.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/05/8/89/8957e1a6-e28d-48bc-b3f1-8cd2233c9e29.mp4

Ralph Jennings

*******************

Trọng tâm thương mại khi ông Phúc gặp ông Trump ? (BBC, 22/05/2017)

phuc2

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ thăm Mỹ

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dự kiến sẽ thăm Mỹ và gặp Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng 5.

Hà Nội và Washington chưa công bố ngày ông Phúc thăm Washington DC, nhưng đã xuất hiện lời kêu gọi biểu tình phản đối từ nhiều người Mỹ gốc Việt.

Dự kiến ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ là lãnh đạo đầu tiên từ Đông Nam Á thăm Nhà Trắng từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống vào tháng Giêng.

Lệnh hành pháp đầu tiên được ông Trump ký tại Nhà Trắng đã rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định mà Việt Nam từng đặt nhiều hy vọng.

Thương mại được cho sẽ là chủ đề chính được hai nhà lãnh đạo bàn thảo.

Đang có những bình luận, như từ Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội, rằng hai nước cần hướng tới Hiệp định tự do thương mại (FTA).

Hoa Kỳ đang xếp thứ tám trong số các nước và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương tăng lên 52 tỷ USD năm 2016.

Chủ đề an ninh cũng sẽ được bàn tới.

Người tiền nhiệm, Barack Obama, đề ra chính sách tái cân bằng về Châu Á, tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á, khiến Trung Quốc giận dữ.

Nhưng chưa rõ chính phủ Donald Trump sẽ có chính sách thế nào tại Châu Á.

Marvin Kalb, một nhà nghiên cứu từ Viện Brookings, Washington DC, nói với BBC : "Chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam chỉ quan trọng khi xem xét phản ứng chung của Mỹ trước sự bành trướng của Trung Quốc ở Đông Nam Á".

phuc3

Tổng thống Donald Trump đã nhận lời tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11 tới tại Đà Nẵng

"Quan hệ song phương của Mỹ với Việt Nam là thú vị nhưng không quá quan trọng cho lợi ích của Mỹ trong khu vực".

Hôm 23/5 sẽ diễn ra một phiên họp Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ-Việt tại Hà Nội, theo thông báo từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Bà Virginia Bennett, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phụ trách vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, đến Hà Nội tham dự phiên họp với phía Việt Nam.

Đoàn Việt Nam do ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc Tế, Bộ Ngoại giao, đứng đầu.

Một dân biểu Mỹ, Chris Smith, chủ tịch ủy bạn hạ viện về nhân quyền toàn cầu, hôm 19/5 ra thông cáo.

"Khi Thủ tướng Việt Nam thăm Mỹ cuối tháng này, chính phủ ông Trump có cơ hội khẳng định nhân dân Mỹ sẽ không bao cấp cho sự đàn áp hà khắc các nhóm tôn giáo, người cổ vũ dân chủ, blogger và nhà báo", thông cáo này viết.

Cũng đã xuất hiện lời kêu gọi từ người Mỹ gốc Việt biểu tình phản đối cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Tháng Bảy 2015, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ, và hai nước ra Tuyên bố về tầm nhìn chung về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama đã thăm Việt Nam tháng Năm 2016 trước lúc rời nhiệm sở.

Ông Donald Trump đã nhận lời tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11 tới tại Đà Nẵng.

Quay lại trang chủ
Read 740 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)