Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/05/2017

Lợi ích khi hợp tác với Mỹ và Nhật : được tặng không phương tiện

Tổng hợp

Mỹ chuyển giao cho cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra (RFA, 22/05/2017)

Hoa Kỳ vừa chính thức bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark dài 14 mét cho cảnh sát biển Việt Nam vào hôm 22 tháng 5 tại Quảng Nam.

mynhat1

Đại sứ Mỹ Ted Osius tại lễ bàn giao tàu tuần tra biển cho cảnh sát biển Việt Nam hôm 22/5/2017 tại Quảng Nam. Ảnh : Đại sứ quán Mỹ

Các tàu này sẽ hỗ trợ cảnh sát biển Việt Nam vùng 2 (Quảng Nam) trong hoạt đồng tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nói rằng sự thịnh vượng của Việt Nam trong tương lai phụ thuộc vào một môi trường hàng hải ổn định và hòa bình. Ông cũng nói Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cũng hưởng lợi từ sự ổn định trong khu vực.

Đây không phải lần lần đầu tiên Hoa Kỳ bàn giao tàu tuần tra cho phía Việt Nam. Hồi đầu năm 2015, nhân hội nghị thường niên đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt Mỹ lần thứ 7 tại Hà Nội, ông Puneet Talwar, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị cho biết Mỹ đã trao cho Việt Nam 5 tàu tuần tra biển trong kế hoạch hỗ trợ các lực lượng trên biển của Việt Nam.

Hồi tháng 4 vừa qua, cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) cho biết Mỹ chuẩn bị chuyển giao tàu tuần duyên USCGC Morgenthau đã qua sử dụng cho Việt Nam. Theo DSCA, phía Việt Nam đã mua lại 3 tàu tuần tra cỡ lớn của Tuần duyên Mỹ nhưng phía Mỹ cho biết chỉ chuyển giao một chiếc.

*******************

Mỹ chuyển giao 6 xuồng tuần tra cho Việt Nam (VnExpress, 220/06/2017)

Mỹ hôm nay bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam.

mynhat2

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius bàn giao xuồng cho Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh : Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius hôm nay chính thức bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark, dài 14 m, cho Vùng 2 Cảnh sát biển Việt Nam tại Quảng Nam, thông cáo từ đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết.

"Sự thịnh vượng của Việt Nam trong tương lai phụ thuộc vào một môi trường hàng hải ổn định và hòa bình. Mỹ và cộng đồng quốc tế cũng hưởng lợi từ sự ổn định trong khu vực. Đó là lý do chúng tôi ở đây hôm nay và là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng được làm việc cùng với Cảnh sát biển Việt Nam", Đại sứ Osius phát biểu.

6 xuồng sẽ hỗ trợ Vùng 2 Cảnh sát biển trong hoạt động tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, đánh bắt cá trái phép. Sau lễ chuyển giao, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ bắt đầu hoạt động đào tạo và vận hành xuồng.

6 xuồng Metal Shark do Việt Nam đặt mua từ Mỹ. Năm 2015, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, thông báo Washington sẽ hỗ trợ 18 triệu USD, giúp Hà Nội mua Metal Shark, tăng cường khả năng phòng thủ trên biển. Đây là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quan hệ đối tác Việt - Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Carter tham quan một tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va trên Biển Đông hồi giữa năm 2014, khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo website nhà sản xuất, Metal Shark được thiết kể để đáp ứng các nhiệm vụ của quân đội, lực lượng hành pháp. Xuồng được trang bị các thiết bị tuần tra và tìm kiếm cứu nạn (SAR) như đèn, còi, bệ gắn súng. Xuồng có 6 chỗ ngồi cơ bản và có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của thủy thủ đoàn. Xuồng có tốc độ tối đa hơn 70 km/h, tuổi thọ trên 30 năm.

Việc bàn giao ghi nhận một bước tiến quan trọng nữa trong việc mở rộng hợp tác an ninh giữa Việt Nam và Mỹ. Nó còn thể hiện sự hợp tác ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực thực thi luật hàng hải, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển, hợp tác trợ giúp nhân đạo hàng hải trong vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Như Tâm

*************************

Mỹ sắp chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.200 tấn cho Việt Nam (VnExpress, 20/04/2017)

Mỹ xác nhận tàu tuần tra USCGC Morgenthau đã được loại biên để chuyển giao cho Việt Nam.

mynhat3

Tàu tuần tra USCGC Morgenthau của Tuần duyên Mỹ. Ảnh : USCG

Tàu tuần tra USCGC Morgenthau của lực lượng Tuần duyên Mỹ đã được loại biên vào ngày 18/4 và đang được chuyển giao cho Việt Nam theo chương trình Bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA), Naval Today  đưa tin.

USCGC Morgenthau được Tuần duyên Mỹ đưa vào sử dụng từ ngày 10/3/1969. Đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ 8 được đóng tại nhà máy Avondale, New Orleans, bang Louisiana.

USCGC Morgenthau có choán nước toàn tải 3.250 tấn, chiều dài 115 m, rộng 13 m, mớn nước 4,6 m, thủy thủ đoàn 160 người. Tàu có tốc độ tối đa 53,7 km/h, phạm vi hoạt động hơn 22.500 km và có thể hoạt động liên tục 45 ngày.

Theo báo cáo đăng trên website Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA), tàu tuần tra này được Mỹ chuyển giao theo đề xuất mua tàu từ phía Việt Nam được thông qua hồi tháng 10/2016.

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam của cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter năm 2015, ông Carter nói Mỹ sẽ cung cấp một gói 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam để mua sắm một số tàu tuần tra.

Mỹ đã chuyển giao ba tàu tuần duyên lớp Hamilton cho phía Philippines. Các tàu này đều bị gỡ bỏ các thiết bị như cảm biến, thiết bị liên lạc và điện tử, hệ thống vũ khí tầm gần, Inquirer cho biết.

Như Tâm

***********************

Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra biển cho Việt Nam (Người đưa tin, 01/08/2014)

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản hôm 31/7/2014 cho biết, nước này quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hiện đang có chuyến thăm Việt Nam. Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 1/8, ông Kishida sẽ thông báo kế hoạch cung cấp 6 tàu tuần tra biển như một phần trong gói viện trợ không hoàn lại.

mynhat4

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Việt Nam hôm 31/7

Đây là 6 con tàu nằm trong gói viện trợ an ninh hàng hải mà Nhật Bản chuyển giao cho Việt Nam, mục đích là tăng cường hoạt động tuần tra trên các vùng biển của Việt Nam trên biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường lấn lướt.

Trong số 6 chiếc tàu có 2 chiếc là tàu kiểm ngư của Cơ quan Ngư nghiệp Nhật Bản, còn lại là 4 tàu cá thương mại. Tất cả đều có tải trọng 600–800 tấn và đều đã qua sử dụng.

Ngoài ra, Nhật Bản còn cung cấp thêm xuồng cứu sinh và một số thiết bị hàng hải khác cho Việt Nam. Trị giá gói viện trợ ở vào khoảng 500 triệu yen (103,5 tỉ đồng).

Chuyến thăm của ông Kishida diễn ra trong bối cảnh gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành vi khiêu khích, gây hấn, đe dọa an ninh trên các vùng biển tranh chấp. Bởi vậy, mục đích chuyến đi này của ông Kishida nhằm thúc đẩy hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông.

mynhat5

Tàu tuần tra trên biển của Nhật Bản

Theo Kyodo, dự kiến Ngoại trưởng Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tái khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam không bao giờ dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng thông qua vũ lực hoặc cưỡng ép.

Hai bộ trưởng cũng có khả năng nhất trí về việc tăng cường liên lạc với Philippines và các thành viên khác trong ASEAN để đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc. 

Hai bộ trưởng cũng có thể nhất trí hối thúc ASEAN và các cường quốc trong khu vực tại diễn đàn an ninh khu vực đầu tháng 8 tại Myanmar để đồng lòng hành động trước những động thái của Trung Quốc.

Yên Yên

************************

Tàu tuần tra Nhật Bản thăm Việt Nam (RFA, 22/05/2017)

mynhat6

Hải quân Nhật - Philippines tập trận hàng năm tại vùng biển bên ngoài Vịnh Manila vào ngày 13 tháng 7 năm 2016. AFP photo

Tàu tuần tra Echigo sẽ đến Việt Nam và Philippines để tham gia diễn tập chống cướp biển. Kế hoạch được Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) công bố tại Tokyo vào chiều 22 tháng 5.

Đây là hoạt động trong chương trình hợp tác chống cướp biển tại Đông Nam Á của Nhật Bản.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Shiro Suzuki, trưởng phòng hình sự quốc tế của JCG cho biết đây là lần đầu tiên JCG cử tàu tuần tra đến Việt Nam kể từ khi hai nước ký bản ghi nhớ vào tháng 9 năm 2015.

Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 24 tháng 5, tàu Echigo dài 40m, có một trực thăng trên boong tàu, sẽ rời cảng Niigata của Nhật bản và cập bến cảng Đà Nẵng vào ngày 13 tháng 6.

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)