Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/02/2022

Tại sao chỉ kho đạn của quân đội ở những điểm trọng yếu bị nổ ?

Tổng hợp

Nổ kho đạn ở Gia Lai đặt câu hỏi về năng lực quản lý vũ khí của quân đội Việt Nam

BBC, 02/02/2022

Sớm ngày 2/2 (mùng 2 Tết), kho K870 thuộc Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), tại huyện la Grai, tỉnh Gia Lai, bất ngờ phát nổ, cột khói cao hàng chục mét.

khodan1

Cột khói từ vụ nổ kho K870 thuộc Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), tỉnh Gia Lai

Truyền thông Việt Nam đưa tin, có khoảng 10 hộ dân sống gần khu vực vụ nổ đã được chính quyền di dời, không có thương vong.

Kênh 14 viết : "Thông tin ban đầu xác định, vụ cháy diễn ra với quy mô không lớn và người dân không có thiệt hại gì sau vụ việc".

Trang này cũng cho rằng : "...thông tin ban đầu đây là một vụ cháy xảy ra tại khu vực kho quân khí. Nhiều lực lượng đã tiếp cận hiện trường để xử lý đám cháy và di dời người dân vùng lân cận ra khỏi địa bàn".

Theo đó, hiện trường đang được phong tỏa nghiêm ngặt, người ngoài không thể tiếp cận. Tờ Người Lao động trích lời ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai :

"Có một số ít hộ dân ở dọc theo trục đường đã được sơ tán đến nơi an toàn. Rất may người dân không có ai bị thương. Bên trong kho thì chính quyền địa phương không tiếp cận được nên không rõ tình hình như thế nào".

Trên trang Facebook của BBC News tiếng Việt, hình ảnh vụ nổ này nhanh chóng thu hút trên 110 nghìn bạn đọc, và có hơn 5.500 lượt tương tác chỉ sau vài giờ đăng bài.

Có ý kiến hỏi "nhiều vụ xảy ra trong quân đội thuộc loại thông tin mật" nên việc này khó biết vì sao, và cũng có người bình luận, "phải kỷ luật mấy ông có trách nhiệm ! Vì đây là tiền của nhân dân. Vô trách nhiệm quá".

Chính quyền cho biết vụ việc này đang được điều tra, theo trang Người Lao động.

Quản lý kho đạn dược thế nào ?

Ngược dòng thời gian, có vẻ như các vụ "nổ kho đạn" ở Việt Nam những năm gần đây diễn ra không ít. Điều này đặt ra quan ngại về khả năng quản lý vũ khí, đạn dược của chính quyền.

28/6/2020, tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên bất ngờ xảy ra cháy lớn kèm tiếng nổ lớn. Báo Giao Thông cho biết : "Đây là doanh trại quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng quản lý nên họ có cơ quan điều tra riêng".

10/1/2018 nổ kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 đóng ở xã Kdang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai), báo chí cũng viết là không có thiệt hại về người.

khodan2

Vụ nổ ở Phú Thọ năm 2013 trong xí nghiệp của Bộ Quốc phòng làm chết 20 người

Không chỉ xảy ra với bên quân đội, công an Việt Nam cũng góp phần vào danh sách này.

Trưa 5-8/2017 một vụ nổ lớn, đã xảy ra tại khu vực cất giữ tang vật vũ khí, vật liệu nổ của Công an tỉnh Hà Giang.

Tường thuật vụ này, Tuổi Trẻ viết : "Vị trí của kho cất giữ tang vật này nằm giáp ranh giữa phường Minh Khai, TP Hà Giang với xã Phù Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang".

Hồi 2013, có ít nhất 20 người thiệt mạng, 100 người bị thương trong vụ nổ tại Xí nghiệp 4 của Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng), nơi chuyên sản xuất pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ.

Dường như nhiều vụ nổ đều có đặc điểm chung, được báo chí Việt Nam nêu là không hoặc ít thiệt hại về người, báo chí không được tiếp cận hiện trường, các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc.

*************************

Một kho đạn tại Gia Lai bị nổ

RFA, 02/02/2022

Một vụ cháy nổ đã xảy ra tại Kho K87.X thuộc xã Ia Sao, Gia Lai của Cục Quân khí, tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng Việt Nam khiến người dân sống tại khu vực này phải di dời ra khỏi địa bàn ngay trong ngày Mồng 2 Tết nguyên đán (tức ngày 2/2/2022).

khodan3

Cột khói bốc cao hàng chục mét tại khu vực xảy ra cháy nổ - Báo Giao thông

Thông tin trên được truyền thông Nhà nước loan trong cùng ngày dẫn nguồn từ cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng.

Theo tin, khoảng 6g sáng cùng ngày, người dân tại khu vực 2, xã Ia Sao, huyện Ia Grai và phường Yên Thế thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai đã phát hiện tiếng nổ và khói bốc lên từ một nhà kho của quân xưởng thuộc Bộ Quốc phòng đóng tại xã Ia Sao, khiến nhiều người hoảng sợ.

Trong khi đó, nguồn Vietnamplus cho rằng lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu của Kho 870 nằm trên địa bàn xã Ia Sao khi đi tuần tra đã phát hiện tại Nhà kho số 25- là nơi chứa đạn pháo cao xạ 23mm thu hồi từ kháng chiến chống Mỹ, số lượng ít - phát ra tiếng nổ và có khói bốc lên nên đã triển khai dập tắt vụ cháy nổ.

Vụ cháy được cho là không gây thiệt hại về người và được nhận định ban đầu do đạn cũ (đạn cấp 5) tự cháy nổ,.

Hiện cơ quan điều tra Quân khu V và Viện Kiểm sát quân sự khu vực 52 tại Thành phố Pleiku đang điều tra nguyên nhân xảy ra vụ cháy.

Các video ghi tại hiện trường vụ cháy nổ đang được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy có nhiều cột khói cao bốc lên, kèm theo tiếng nổ tại khu vực quân sự nói trên.

Từ năm 2018 đến nay, tại Gia Lai đã xảy ra hai vụ cháy nổ tại các kho vũ khí của lực lượng quân đội đóng tại đây.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 22g05 ngày 11/1/2018 tại kho đạn của Lữ đoàn tăng thiết giáp 273 đóng ở xã Kdang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai), cũng không gây thiệt hại về người.

Bí thư huyện ủy Đăk Đoa lúc bấy giờ trả lời truyền thông rằng, kho đạn của quân đội được thiết kế đặc biệt, có tính toán kỹ các yếu tố đảm bảo an toàn, nên khó có khả năng gây thiệt hại ra vùng xung quanh.

Tuy nhiên, nhiều người dân sống cách ra vụ nổ khoảng 5-6km cho rằng vụ nổ khiến nhiều ngôi nhà rung lắc, do đó cả làng đã bỏ chạy. Sau khi kết thúc tiếng nổ khoảng một tiếng, họ mới dám trở về nhà.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 358 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)