Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/02/2022

Việt Nam tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó ‘rủi ro an ninh’

VOA tiếng Việt

Mt báo cáo va công b ca GlobalData, mt trong nhng công ty hàng đu thế gii v phân tích d liu, d đoán Vit Nam trong nhng năm ti s tăng chi tiêu quc phòng lên theo cp s nhân đ bo v lãnh th và li ích quc gia trong khu vc Bin Đông và đáp ng nhu cu hin đi hóa lc lượng hi quân và không quân.

quocphong1

Chiến đấu cơ Sukhoi SU-57. Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành khách hàng đầu tiên mua loại máy bay này của Nga.

Báo cáo có tên "Th trường quc phòng Vit Nam - Mc đ hp dn, cnh quan cnh tranh và d báo đến năm 2027" ca GlobalData d đoán mc đ chi tiêu quc phòng ca Vit s đt tc đ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) mc cao đến 8,5% trong giai đon 2023-2027, lên 8,5 t đôla vào năm 2027.

Ri ro an ninh cao trong đi dch

Nhn đnh v mc d đoán này, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu cao cp khách mi thuc vin ISEAS ca Singapore cho rng đây là con s kh dĩ.

"Ngay c hai năm va ri có đi dch nhưng chi tiêu quc phòng không b gim, đó là tôi chưa nói nó còn tăng lên, bi vì đây người ta nghĩ rng có mt trong nhng kh năng là xy ra chiến tranh d hơn, tc là ri ro chiến tranh nóng cao hơn, khi có đi dch", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói vi VOA.

Akash Pratim Debbarma, chuyên gia phân tích hàng không và quc phòng ti GlobalData, cho rng mc dù nn kinh tế Vit Nam đang b nh hưởng nng n bi đi dch Covid-19, nhưng đã th hin kh năng phc hi đáng k. Chuyên gia này nói : "Kế hoch mua sm Tàu ngm hng trung và tàu tun tra ca Vit Nam là minh chng cho cam kết bo đm li ích quc gia và bo v yêu sách lãnh th ca mình trước bt k hành đng xâm lược nào t bên ngoài, trong bi cnh hin nay, t phía Trung Quc".

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, còn có mt s yếu t khác dn đến d tính ca Vit Nam v ri ro chiến tranh và tăng cường chi tiêu quc phòng, trong đó bao gm vn đ sc kho ca quân binh, vn có th b nh hưởng bi dch bnh và t đó nh hưởng năng lc phòng th ca quc gia, và mt mi "ri ro an ninh trc tiếp" khác.

Ông nói : "Rõ ràng hin nay người ta không biết Covid xut x t đâu. Nếu gi đnh là t Vũ Hán, Trung Quc, thì đy có phi là mt s che giu mt cuc chiến tranh sinh hc hay không ? Tt c đu phi đt ra. Có th người ta không nói ra nhưng mà người ta phi tính".

Ngoài nhng d tính trên, mt lý do khác khiến chi tiêu quc phòng ca Vit Nam không gim xung, ngay c trong đi dch, theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, là vì các khon chi "không th dng li được" trong các hp đng mua sm trang thiết b, vũ khí trong kế hoch dài hn hin đi hóa quân đi ca Vit Nam.

Theo Defense News, ngân sách quc phòng ca Vit Nam đã gia tăng mi năm k t năm 2015, vi đà tăng trưởng trung bình khong 7,2% mi năm.

‘Không mua sm mãi được

Hướng hin đi hóa quân đi ca Vit Nam là tiếp tc mua sm vũ khí mi phn ln (trên 70%) t Nga. Song song vi đó là tìm kiếm các ngun cung cp khác như t M, tây Âu, Nht Bn, Israel, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói. Trong đó, ngun cung t M hay tây Âu thì "chưa có bước tiến ln" ngoài vic mua sm mt vài thiết b cho hi quân như radar tm xa và đang đt vn đ mua tên la ca tây Âu đ phc v cho vic phòng v ngoài bin.

Theo GlobalData, vi mi quan tâm trong vic mua sm máy bay tàng hình thế h th 5 (Su-57) ca Nga có l s khiến Vit Nam tr thành khách hàng đu tiên mua loi máy bay này. Bên cnh đó, Vit Nam cũng có kế hoch mua máy bay hun luyn Yak-130, d kiến s m đường cho vic mua các loi máy bay phn lc tiên tiến ca Nga như Su-30S.

Vic mua sm vũ khí, thiết b ca Vit Nam, theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, s b nh hưởng bi hai yếu t. Th nht, đi tượng chính mà Vit Nam đu tư trong vic hin đi hóa là hi quân và phòng không vi tc đ trang b nhanh và liên tc. Th hai, vic mua sm vũ khí, thiết b s tp trung vào nhng vũ khí quan trng liên quan đến h thng săn ngm (chng tàu ngm) ; máy bay, thiết b cnh báo sm trên không ; h thng tác chiến đin t, thu thp thông tin tình báo tín hiu ; h thng tác chiến không gian mng.

Tuy nhiên, theo li ca nhà nghiên cu này thì Vit Nam cũng đã đt ra mc tiêu phát trin công nghip quc phòng trong nước đ đt được mt mc "t ch" nht đnh, ch "không th đi mua sm mãi được".

Hin nay, theo nhn đnh ca Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, tc đ phát trin công nghip quc phòng ca Vit Nam vn còn chm do thiếu nn tng công ngh quc phòng.

Ông nói : "Trc tiếp liên quan đến công ngh quc phòng thì có my th quan trng. Th nht là công ngh vt liu, th hai là con chip đin t - vi mch bán dn, th ba là công ngh v hóa cht đ làm thuc phóng cho tên la hoc cht đt trong viên đn, ri các công ngh khác như công ngh thông tin trong quc phòng, chng hn như v vô tuyến đin, radar, công ngh x lý thông tin, tín hiu Nhng cái đó vô cùng quan trng nhưng vn còn ít Vit Nam".

Nhà nghiên cu ca Vin ISEAS cho biết ngoài "ngân sách cng" dành cho vic mua sm vũ khí, thiết b quân s và hun luyn nhân s, quy hoch ngân sách ca Vit Nam còn có "ngân sách mm" dành cho vic cnh báo và phòng b nhng ri ro an ninh trc tiếp hoc phi truyn thng và khon ngân sách này không ch liên quan đến B Quc phòng mà còn có các b khác.

Khánh An

Nguồn : VOA, 14/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 323 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)