Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/03/2022

Hoa Kỳ vinh danh Phạm Đoan Trang và trao giải IWOC

Nhiều nguồn tin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ vinh danh nhà báo Phạm Đoan Trang, lên án Việt Nam bỏ tù bất công

RFA, 14/03/2022

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên án việc cầm tù bất công đối với nhà báo bất đồng chính kiến Phạm Đoan Trang và kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho bà. 

pdt1

Ảnh minh họa - US Department of State/ RFA edited

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu như vậy trong trong buổi lễ trao giải Phụ nữ Quốc tế Can đảm (International Women of Courage – IWOC) lần thứ 16, năm 2022, diễn ra hôm sáng 14/3, tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang vừa bị tòa sơ thẩm Hà Nội kết án chín năm tù giam hồi tháng 12/2021 vì tội "tuyên truyền chống nhà nước".

Giải thưởng Phụ nữ Can đảm hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm vinh danh những người phụ nữ dũng cảm trên khắp Thế giới. Năm nay có 12 phụ nữ trên toàn thế giới được Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh, trong đó có bà Phạm Đoan Trang. Họ được vinh danh vì sự dũng cảm, sức mạnh và khả năng lãnh đạo đặc biệt trong việc vận động cho hòa bình, công lý, nhân quyền, công bằng và bình đẳng giới cũng như trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái…

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang được người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken ca ngợi :

"Vào tháng 12, Bà Phạm Đoan Trang bị kết án chín năm tù tại Việt Nam vì viết về dân chủ và nhân quyền. Bà đã viết về các cuộc đàn áp những người biểu tình và bí mật ghi âm cuộc thẩm vấn của cảnh sát đối với mình.

Khi các phương tiện truyền thông ở Việt Nam ngừng đăng tải các bài viết của bà, Đoan Trang đã tự tìm ra con đường riêng cho mình. Mặc dù phải đối mặt với những mối đe dọa liên tục, bà vẫn tiếp tục hướng dẫn cho nhiều người khác biết về quyền của họ. 

Chúng tôi lên án việc cầm tù một cách bất công. Chúng tôi kêu gọi thả bà ấy ngay lập tức".

Trong một video được chiếu trong buổi lễ trao giải, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Marc Knapper, giới thiệu chi tiết hơn về những công việc thúc đẩy các quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam mà nhà báo Phạm Đoan Trang đã làm :

"Tôi hân hạnh được giới thiệu nhà báo, tác giả, người được trao giải thưởng Phụ nữ Quốc tế can đảm năm 2022, bà Phạm Đoan Trang, người đã đấu tranh cho quyền biểu đạt ở Việt Nam.

Thông qua các bài viết và phỏng vấn, bà đã sử dụng các lập luận pháp lý để vận động cho nhân quyền, pháp quyền và đưa mọi tiếng nói vào trong không gian chính trị. 

Là một tác giả, Đoan Trang đã giúp cho người dân có thể tiếp cận được sự phức tạp của chính trị với mục đích mở rộng quyền đại diện chính trị. Bà nói về những vấn đề truyền thông Việt Nam không được phép nói".

Tiến sỹ Nguyễn Bá Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam chia sẻ rằng ông rất cảm động khi hay tin thêm một người phụ nữ Việt Nam nữa được trao giải thưởng này. Ông cho rằng đó là sự công nhận của Quốc tế nói chung và Chính phủ Hoa kỳ nói riêng đối với công việc của những người đấu tranh cho nhân quyền ở Việt nam, bất chấp những rủi ro, đe dọa chực chờ :

"Thứ nhất là chúng tôi rất mừng và cảm thấy là Phạm Đoan Trang rất xứng đáng để nhận được giải thưởng cao quý này. Hôm nay nhận được giải thưởng này, nhưng trước cho đến nay thì phạm Đoan Trang đã nhận được nhiều giải thưởng, ngay cả giải của Mạng lưới Nhân quyền, về những sự đóng góp của Phạm Đoan Trang trong lĩnh vực đấu tranh cho Quyền làm người ở Việt Nam và nhất là sự can đảm của cô. Tôi rất là cảm động.

Cái phần thưởng này trao cho Phạm Đoan Trang, mà không chỉ Phạm Đoan Trang mà là cho tất cả những người đấu tranh ở trong nước. Phạm Đoan Trang là một bông hoa trong vườn đó, chứ không chỉ có riêng Đoan Trang, thì đây là sự thừa nhận của Quốc tế, Chính quyền Hoa Kỳ đối với việc đấu tranh cho nhân quyền ở trong nước là chính đáng, là phải đạo".

Ông Will Nguyễn, một người vận động cho dân chủ Việt Nam, cũng là cộng sự của nhà báo Phạm Đoan Trang trong ấn phẩm Báo cáo Đồng Tâm (ấn phẩm về vụ tấn công của Công an vào làng Đồng Tâm, Hà Nội hồi đầu năm 2020), nói với RFA về ý nghĩa của giải thưởng này đối với Đoan Trang và cả phong trào đấu tranh cho dân chủ nói chung :

Tôi nghĩ rằng giải thưởng này là một hành động mang tính biểu tượng rất quan trọng đối với các nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam, và tất nhiên tôi luôn cảm thấy phấn khích khi biết rằng Hoa Kỳ chú ý và ghi nhận những nhân vật hàng đầu trong phong trào dân chủ Việt Nam.

Mặt khác, Trang vẫn không có tự do. Tôi nghĩ Mỹ có thể gây áp lực mạnh hơn để Chính phủ Việt Nam tuân thủ các cam kết Quốc tế và tôn trọng các quyền cơ bản theo Hiến pháp của công dân như Trang. Cuối cùng, tất cả chúng ta đều muốn Việt Nam tốt đẹp hơn, bao gồm cả Trang và tôi.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper, trong video phát tại buổi trao giải, cam kết sẽ làm việc để giúp đỡ và khuyến khích một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng. Ông tin rằng để phát triển, Việt Nam cần phải đón nhận sự cởi mở, minh bạch, hòa nhập và tôn trọng các quyền của tất cả công dân, là việc mà bà Đoan Trang đã không ngừng thực hiện : 

"Chúng tôi hoan nghênh bạn vì công việc của bạn với tư cách là nhà đấu tranh cho nhân quyền. Bản lĩnh của bạn tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người ở Việt Nam và trên toàn thế giới".

Phát biểu tại lễ trao giải, Đệ nhất phu nhân Jill Biden nhấn mạnh rằng giải thưởng này như một lời tuyên bố rằng Hoa Kỳ luôn đứng về phía những người can đảm hành động vì công lý, sự thật :

"Trong 16 năm qua, giải thưởng này đã nâng đỡ tiếng nói của phụ nữ trên toàn Thế giới. Nó chiếu sáng những cuộc đấu tranh và sức mạnh của phụ nữ trên toàn cầu. 

Nó là một lời tuyên bố rằng Hoa Kỳ đứng về phía những người anh hùng này. Họ không đơn độc. Hôm nay chúng tôi tôn vinh 12 người phụ nữ này, và hơn cả như vậy, chúng tôi tạo ra một nền tảng để họ có thể nói lên sự thật bằng lời nói của chính họ.

Chúng tôi nhận thấy được sức mạnh mà họ đang nắm giữ, để đương đầu với những thách thức khủng khiếp nhất trong thời đại của này và khiến cho chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa…".

Trước bà Phạm Đoan Trang, có hai người phụ nữ khác của Việt Nam cũng từng được Hoa Kỳ trao giải thưởng Phụ nữ Quốc tế Can đảm là bà Tạ Phong Tần hồi năm 2013 và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được vinh danh năm 2017.

Nguồn : RFA, 14/03/2022

********************

Phm Đoan Trang được tôn vinh ti l trao gii ‘Ph n Can đm Quc tế 2022’

VOA, 14/03/2022

Hôm 14/3, Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken ch trì l trao gii thưởng "Ph n Can đm Quc tế" (International Women of Courage - IWOC) cho nhà báo đc lp Phm Đoan Trang Vit Nam cùng 11 ph n khác trên toàn cu, biu dương lòng dũng cm, sc mnh và kh năng lãnh đo đc bit ca h trong vic vn đng cho hòa bình, công lý, nhân quyn... bt chp nguy him đến tính mng ca mình.

pdt2

Chân dung nhà báo Phm Đoan Trang ti l trao gii IWOC 2022. Photo YouTube State Department.

Ngoi trưởng Blinken nhn đnh v đóng góp ca n nhà báo đc lp Phm Đoan Trang đang b giam cm ti Vit Nam :

"Vào tháng 12 va qua, Phm Đoan Trang b kết án 9 năm tù ti Vit Nam vì viết v vn đ dân ch và nhân quyn. Bà viết v các cuc đàn áp nhng người biu tình và bí mt ghi âm cuc thm vn ca công an. Trong khi các hãng truyn thông ngng in bài viết ca bà, bà thành lp trang mng ca riêng mình. Mc dù phi đi mt vi nhng li đe da liên tc, bà tiếp tc truyn đt cho nhng người khác v quyn ca h".

Ngoi trưởng Blinken nói thêm : "Chúng tôi lên án s giam cm bt công đi vi bà. Chúng tôi kêu gi phóng thích cho bà ngay lp tc".

Đi s Hoa K ti Vit Nam Marc Knapper phát biu qua video :

"Phm Đoan Trang, người không s hãi theo đui mt xã hi toàn din và không gian rng rãi hơn cho t do ngôn lun Vit Nam, đã thu hút s công nhn ca quc tế".

"Thông qua báo chí Vit Nam, Hoa K coi trng quan h đi tác toàn din ca chúng tôi vi Vit Nam. Chúng tôi làm vic đ giúp khuyến khích mt Vit Nam mnh m, thnh vượng và đc lp, và chúng tôi tin tưởng chc chn rng đ đt nước này phát trin, quc gia này cn có s ci m, minh bch và hòa nhp và tôn trng quyn ca tt c các công dân mà Phm Đoan Trang đã không ngng tìm kiếm thông qua các bài viết và vn đng ca mình".

pdt3

Đi s Hoa K ti Vit Nam Marc Knapper ca ngi s tranh tru dũng cm ca nhà báo Phm Đoan Trang qua video hôm 14/03/2022. Photo YouTube State Department.

Đi s Knapper nói thêm : "Chúng tôi hoan nghênh bn, Phm Đoan Trang, vì công vic ca bn như mt nhà đu tranh cho nhân quyn. Bn lĩnh ca bn tiếp tc truyn cm hng cho mi người Vit Nam và trên toàn thế gii".

Đ nht Phu nhân Jill Biden, Đi s Hoa K ti Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield, Tr lý B trưởng Giáo dc và Văn hóa Lee Satterfield tham d và có bài phát biu ti bui l IWOC thường niên ln th 16 được t chc ti B Ngoi giao Hoa K.

Đ nht Phu nhân Biden nói :

"Hôm nay, chúng tôi tôn vinh 12 người ph n này và chúng tôi còn đi xa hơn, mang đến cho h mt nn tng đ nói lên s tht bng tiếng nói ca h.

"Chúng tôi nhn ra sc mnh mà h nm gi đ đi mt vi nhng thách thc khng khiếp nht trong thi đi ca chúng ta".

Trong thông đip gi đến nhng ph n được tôn vinh, Đ Nht Phu Nhân Biden nói: "Chúng tôi s tiếp tc làm vic vi nim đam mê và s bn b, vi s phát trin và dân ch đ ngăn chn nhng k mun bt ming quý v. Và chúng tôi s k nhng câu chuyn ca quý v ngay c khi quý v không th k được".

pdt4

Đ Nht Phu Nhân Hoa K Jill Biden phát biu trc tuyến ti l trao gii 'Ph n Can đm Quc tế 2022', ngày 14/3/2022. Photo YouTube State Department.

Nhà báo đc lp Phm Đoan Trang b chính quyn Vit Nam bt giam vào ngày 6/10/2020 và b kết án 9 năm tù vào ngày 14/12/2021, vì ti "Tuyên truyn chng nhà nước", liên quan đến các bài viết ca bà và bày t ý kiến mt cách ôn hòa, thông cáo ca B Ngoi giao Hoa K hôm 8/3 cho biết.

Nhng người được vinh danh năm nay cùng Phm Đoan Trang đến t các nước Bangladesh, Brazil, Miến Đin, Colombia, Iraq, Liberia, Libya, Moldova, Nepal, Romania, và Nam Phi.

K t tháng 3/2007 cho đến nay, B Ngoi giao Hoa K đã trao gii này cho hơn 170 ph n t hơn 80 quc gia.

Phm Đoan Trang là ph n th ba Vit Nam được trao gii IWOC, sau Blogger M Nm (tên thật là Nguyn Ngc Như Qunh) được trao năm 2017, và Blogger T Phong Tn, trao năm 2013. Đim chung ca ba người ph n này là được B Ngoi giao Hoa K trao gii khi h đang th án tù 9-10 năm ti Vit Nam, vi cùng cáo buc "Tuyên truyn chng Nhà nước", theo Điu 88 B Lut Hình s 1999.

Hin đang sinh sng ti Houston, Texas, bà Nguyn Ngc Như Qunh, người tng b chính quyn Vit Nam tuyên án 10 năm tù vào năm 2017, nêu nhn đnh vi VOA v vic nhà báo Phm Đoan Trang được trao gii IWOC 2022 :

Bản án 9 năm tù giam mà Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên chính là đòn thù mà nhà cầm quyền Việt Nam đã dành để đáp trả cho lòng can đảm của Phạm Đoan Trang.

Blogger Nguyn Ngc Như Qunh, người được trao gii Ph n Can đm Quc tế năm 2017.

"Chúc mng ch Phm Đoan Trang vi danh hiu Ph n Can đm Quc tế 2022. Đây là s ghi nhn ca Hoa K nói riêng và thế gii nói chung dành cho cá nhân Phm Đoan Trang vi nhng n lc tranh đu mit mài, bn b cho quyn con người, t do ngôn lun ti Vit Nam. Bn án 9 năm tù giam mà Tòa án Nhân dân Hà Ni đã tuyên chính là đòn thù mà nhà cm quyn Vit Nam đã dành đ đáp tr cho lòng can đm ca Phm Đoan Trang".

"Tôi hy vng rng s dn thân ca ch Đoan Trang s to ra thay đi tích cc trong mt xã hi đy s hãi, khiếp nhược. Và quan trng hơn hết là s không có thêm công dân Vit Nam nào b kết án vì nói lên quan đim chính tr, vì chng li s đàn áp, bt công. Không mt công dân Vit Nam b b tù vì bày t s can đm ca mình trước nhà cm quyn đc tài", bà Như Qunh cho biết thêm.

**************************

Hoa Kỳ trao giải 'Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm' - IWOC - cho bà Đoan Trang và 11 người khác

BBC, 14/03/2022

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa ra thông báo về lễ trao giải Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm cho bà Phạm Đoan Trang và 11 người khác trên thế giới.

pdt5

Nhà báo Phạm Đoan Trang trong ảnh chụp tại khu vườn rau Lộc Hưng rước khi bị công an Việt Nam bắt tháng 10/2020

Phu nhân tổng thống Mỹ Jill Biden sẽ có bài phát biểu tại sự kiện trực tuyến hôm 14/03/2022, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bản thân sự kiện và tên tuổi 12 người phụ nữ dũng cảm, dám đấu tranh cho tự do báo chí, nữ quyền, nhân quyền và hoạt động xã hội dân sự, được Ngoại trưởng Antony Blinken công bố.

Thông cáo báo chí trên trang của Bộ Ngoại giao Mỹ nói giải thưởng Quốc tế cho Phụ nữ Dũng cảm -International Women of Courage (IWOC) Awards năm nay được trao cho 12 phụ nữ, ở 12 quốc gia khác nhau.

Đây là lễ trao không tiếp xúc trực tiếp, vì lý do dịch Covid, nhưng sẽ được truyền trực tuyến trên trang của Bộ Ngoại giao Mỹ, ở địa chỉ : U.S. Department of State https://www.state.gov/.

Trong ASEAN, có hai người được trao giải là bà Phạm Đoan Trang, công dân Việt Nam, hiện đang bị chế độ xã hội chủ nghĩa cầm tù, và bà Ei Thinzar Muang của Myanmar, người từng bị xử tù năm 2015 vì hoạt động cho quyền phụ nữ thời kỳ phe dân chủ nước này còn là lực lượng đối lập.

Ngoài họ là các phụ nữ ở Iraq, Liberia, Libya, Romania, Nam Phi, Moldova, Colombia, Brazil, Nepal và Bangladesh.

Bà Phạm Đoan Trang được tặng giải thưởng này nhờ hoạt động báo chí tự do cho nhân quyền và nhà nước pháp quyền.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết :

"Bà Trang bị bắt ngày 6/10/2020 và bị xử chín năm tù giam vào ngày 14/12/2021 vì các bài viết, và vì thể hiện quan điểm của mình một cách hòa bình".

'Không hợp tác, không khai nhận và chưa từng nhận tội'

Chính phủ Việt Nam kiên quyết bác bỏ các chỉ trích về nhân quyền từ Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cáo trạng truy tố nhà báo, nhà hoạt động dân chủ Phạm Thị Đoan Trang của Viện Kiểm sát VN cuối 2021 nói bà Trang phạm tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại điều 88 Bộ luật hình sự 1999".

Tuy nhiên, điều khiến bà bị xử tù nặng nề còn đến từ chỗ thái độ của bà "trong suốt quá trình làm việc, bà Trang không hợp tác, không khai nhận và chưa từng nhận tội", theo một luật sư bào chữa cho biết trên Facebook.

Năm 2018, bà Đoan Trang được trao (khiếm diện) giải nhân quyền Homo Homini tại Cộng hòa Czech.

Vào tháng 9/2019, Phạm Đoan Trang đã được Tổ chức Phóng viên Không biên giới trao cho Giải thưởng Tự do Báo chí, hạng mục "Ảnh hưởng".

Bà Trang là người đồng sáng lập blog Luật Khoa Tạp Chí, nơi cung cấp thông tin về các vấn đề pháp lý để giúp người dân Việt Nam bảo vệ quyền của mình.

Bà cùng với nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt Will Nguyễn từng công bố bản Báo cáo Đồng Tâm song ngữ Anh Việt.

Trong bức thư đề ngày 27/5/2019 của Phạm Đoan Trang do Will Nguyễn công bố, bà Trang viết về ba tâm nguyện bà muốn cộng đồng thực hiện :

Vận động thông qua luật bầu cử mới, luật tổ chức quốc hội mới ; Quảng bá các sách bà viết ; Biến việc bà đi tù thành cơ hội để giới dân chủ đàm phán với nhà nước ; Đòi thông qua luật bầu cử mới và luật tổ chức Quốc hội mới.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA, BBC
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)