Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/03/2022

Biển Đông không phải là của riêng một ai

RFA - RFI

Đâu cũng là ao nhà của Trung Quốc ?

RFA, 15/03/2022

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 8/3 nói với báo giới rằng việc Trung Quốc cho tập trận 12 ngày trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là ngay trước cửa nhà mình và hoàn toàn hợp pháp. 

biendong1

Tập Cận Bình tắm trong ao nhà Biển Đông - Tranh biếm họa - Bom Nổ Chậm/RFA

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho tập trận từ 6 giờ chiều ngày 4/3 đến 6 giờ chiều ngày 15 tháng ba trên vùng biển ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Khu vực tập trận chỉ cách TP Huế của Việt Nam chỉ khoảng 110 km, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển, lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của một số nước láng giềng. Đòi hòi này của Trung Quốc đã bị quốc tế lên án và bị Tòa Trọng tài quốc tế bác bỏ tính hợp lệ trong một phán quyết năm 2016 nhưng Trung Quốc không chấp nhận.

********************

Biển Đông : Việt Nam cấm chiếu phim Uncharted vì bản đồ "đường lưỡi bò"

Trọng Nghĩa, RFI, 13/03/2022

Theo báo chí Việt Nam, bộ phim Uncharted - tựa tiếng Việt là Thợ Săn Cổ Vật" - chuyển thể từ trò chơi điện tử của tác giả Ruben Fleischer, trong đó có hình tấm bản đồ "Đường Lưỡi Bò" mà Trung Quốc dùng để yêu sách chủ quyền trên Biển Đông đã bị chính quyền Việt Nam cấm chiếu. 

biendong2

Phim Uncharted bị cấm chiếu ở Việt Nam  © Poster officiel du film

Bộ phim của Hollywood với sự tham gia của các diễn viên Tom Holland, Mark Wahlberg và Antonio Banderas, dự kiến ​​ra mt ti Vit Nam vào ngày 18/03. Tuy nhiên, theo Cc trưởng Cc Đin nh Vit Nam Vi Kiến Thành, "Trong quá trình kiểm tra phim, Hội đồng thẩm định và phân loại quốc gia đã phát hiện ra hình ảnh đường chín đoạn xuất hiện trong phim", và do đó "bộ phim này sẽ bị cấm chiếu".

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trên trang Facebook chính thức của phim, cư dân mạng Việt Nam đã để lại những bình luận chỉ trích về tấm bản đồ, chẳng hạn như đăng khẩu hiệu : "Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam !". 

Đây không phải là lần đầu tiên mà một bộ phim có bản đồ đường lưỡi bò bị kiểm duyệt tại Việt Nam. Trong bộ phim hài lãng mạn Crazy Rich Asians của Mỹ năm 2018, một cảnh quay đã bị cắt, vì nó cho thấy một chiếc túi hàng hiệu có bản đồ với các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông thuộc quyền kiểm soát của Bắc Kinh. 

Một năm sau đó, Hà Nội đã rút bộ phim hoạt hình Abominable của DreamWorks ra khỏi rạp chiếu vì lý do tương tự. Vào năm ngoái, đến lượt hãng Netflix đã phải xóa các tập của bộ phim nhiều tập Pine Gap vì những cảnh tương tự.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, RFI tiếng Việt
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)