Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/03/2022

Thêm người bị bắt do dính líu đến các chuyến bay giải cứu mùa dịch Covid-19

RFA tiếng Việt

Bà Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương Mại Du lịch & Dịch vụ Hàng không An Bình, bị khởi tố và bị bắt tạm giam theo cáo buộc liên quan đến vụ án hối lộ tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam. Hoạt động hối lộ và nhận hối lộ diễn ra trong quá trình tiến hành các chuyến bay gọi là ‘giải cứu’ đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19.

chuyenbay1

Người Việt lên máy bay đợt dịch Covid-19 hôm 7/8/2020 từ sân bay Changi, Singapore - Reuters

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 25/3 về việc Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an ra quyết định trong cùng ngày bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự ‘đưa hối lộ’ tại Cục Lãnh Sự thuộc Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh/thành phố vừa qua.

Người bị khởi tố mới nhất trong vụ này là bà Hoàng Diệu Mơ, sinh năm 1980, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Hàng không An Bình. Bà bị cáo buộc tội ‘đưa hối lộ’ theo Điều 364, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Vào ngày 27/1 vừa qua cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành khởi tố và bắt tạm giam bốn cán bộ thuộc Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao với cáo buộc nhận hối lộ khi thực hiện các chuyến bay ‘giải cứu’ công dân bị kẹt ở nước ngoài trong hai năm dịch Covid-19 vừa qua. 

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, công bố hôm 28/1 cho rằng những người này đã có hành vi sai phạm trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Bốn người bị khởi tố và bắt giam gồm bà Nguyễn Thị Hương Lan (sinh năm 1974) - Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ; ông Đỗ Hoàng Tùng (sinh năm 1980) - Cục phó ; ông Lê Tuấn Anh (sinh năm 1982) - Chánh văn phòng của cục và ông Lưu Tuấn Dũng (sinh năm 1987) - Phó phòng bảo hộ công dân của Cục.

Cùng với việc khởi tố các bị can liên quan, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cung cấp danh sách các chuyến bay ‘giải cứu’, danh cá nhân được phân công tại Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện các chuyến bay như thế...

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 303 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)