Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/05/2017

Bóng đêm cấm và giết đạo bao phủ bầu trời Nghệ An

Tổng hợp

Linh mục Nguyễn Đình Thục bị bao vây, đe dọa (VOA, 31/05/2017)

Linh mục Nguyn Đình Thc đêm 30/5 cho biết nhiu người t các xóm lân cn đánh kng và kéo ti chn đường ông tr v giáo x sau khi dâng l Giáo h Văn Thai.

linhmuc1

Linh mục Nguyn Đình Thc cùng vi các nn nhân ca thm ha môi trường bin miền Trung trong mt ln đi kin Công ty Formosa.

Sự vic xy ra vào lúc Th tướng Nguyn Xuân Phúc đang có chuyến thăm M và nhiu t chc xã hi, dân biu M đang nêu lên quan ngi v cuc ‘khng hong nhân quyn’ ti Vit Nam.

Theo lời k ca Linh mục Nguyn Đình Thc, khi ông đang trên đường tr v giáo xứ Song Ngọc sau khi dâng l Giáo h Văn Thai, cách đó khong 3 km, thì được báo có nhiu người đang kéo đến chn đường v ca ông.

Một s người cho biết lương dân các xóm lân cn đang đánh kng báo đng đ kéo ti bao vây v linh mc đang tham gia tích cực trong vic bo v quyn li ca các nn nhân thm ha môi trường Formosa.

Linh mục Nguyễn Đình Thc nói vic ông b bao vây ch vì đi dâng l là hành đng "sai trái và đc ác", xúc phm t do tín ngưỡng.

"Tôi đang đứng gia vòng vây có c my ngàn người mà tôi nghĩ đó là côn đồ mà chính quyn đang dùng đ đàn áp tôi. Có th bui ti hôm nay tôi b đánh đp. Cũng có th ti hôm nay tôi b giết. Nhưng tôi nghĩ vn đ đó không quan trng. Vn đ đây mà tôi thy là mt chính quyn mà li đi dung dưỡng bo lc, kích động bo lc đ tn công giáo dân và tn công c mt linh mc đi dâng l. Tôi không làm gì sai trái. Tôi đi dâng l. Vy thì tn công tôi hóa ra là chính quyn này đang xúc phm nim tin tôn giáo, xúc phm t do tín ngưỡng ca tôi".

Linh mục Nguyễn Đình Thc cho biết có nhiu công an có mt ti nơi ông b bao vây.

"Ở đây công an rt đông, mà công an không ngăn chn hành vi này thì điu đó chng t công an đng lõa hay chính công an kích đng bo lc ?".

Trước đó 2 ngày, ngày 28/5, mng xã hi lan truyn tin cho hay giáo h Văn Thai xy ra v bn đn vào nhà th ca giáo h trong cuc din tp mà "dân phòng thì cm súng bn đn, người dân thì cm gy gc, st típ và đá".

Các đoạn video đăng trên mng cho thấy mt vài người dân b thương tích vi nhiu vết máu trên qun áo.

Trong khi đó, Đài phát thanh truyền hình Ngh An đưa tin đây là cuc "din tp chiến đu phòng th năm 2017".

Một ni dung trong cuc din tp bao gm "trung đi dân quân cơ đng xã thc hành tình huống gi đnh là gii tán mt cuc kích đng, biu tình ca bà con giáo dân v s c gây ô nhim môi trường bin ca Formosa ti tr s UBND xã".

"Sau đó, chủ tch UBND xã đã đi thoi trc tiếp vi mt s đi tượng cm đu vic biu tình và đng thời tuyên truyn, vn đng bà con không nên gây ri trt t công cng. Bên cnh đó, công an, quân s dùng đn khói đ gii tán đám đông và to điu kin thun li đ lc lượng chc năng trà trn vào bt mt s đi tượng quá khích nhm gi vng n đnh đa bàn", theo Đài phát thanh truyn hình Ngh An.

Trong lúc bị bao vây đêm 30/5, Linh mục Nguyn Đình Thc cho VOA biết :

"Cách đây mấy hôm h mua kng. Mi xóm mt cái kng. Cái kng này không phi là cái kng ca xóm, mà là kng ca nhng người kích đng bo lc. Tc là mi khi h mun tn công chúng tôi thì h đánh cái kng đó và h s kéo đến đ tn công chúng tôi".

Các cuộc tn công liên tiếp nhm vào các linh mc và nhng người khiếu kin Formosa xy ra gia lúc Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc đang có chuyến thăm đu tiên ti M, vi mc tiêu tiếp cn tân chính quyn Donald Trump và thúc đy quan h gia hai nước trong nhiu lĩnh vc.

Ngay trước chuyến thăm ca ông Phúc, ti Quc hi M hôm 25/5 có bui điu trn v "cuc khng hong nhân quyền" ti Vit Nam. Trong đó, các dân biu M cho rng nhân quyn Vit Nam đang biến mt và kêu gi chính ph M không tách ri nhân quyn ra khi mi quan h kinh tế, thương mi.

*****************

Linh mục và giáo dân tại Văn Thai bị đe dọa, tấn công (RFA, 30/05/2017)

Hằng ngàn người sử dụng gạch đá cũng như mang theo hung khí gồm dao, tuýp sắt… đến tại giáo họ Văn Thai ở địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An vào tối ngày 30 tháng 5 tấn công, sách nhiễu giáo dân tại đó.

linhmuc0

Hình hai Linh mục Nguyễn Đình Thục và Đăng Hữu Nam đăng trên báo Nghệ An - Ảnh minh họa

Tin từ người trong cuộc cho biết nhiều nhà giáo dân bị ném đá vỡ cửa kính khiến có người trong nhà bị thương.

Linh mục Nguyễn Đình Thục quản xứ Song Ngọc và giáo họ Văn Thai đến để dâng lễ vào chiều ngày 30 tháng 5 và khi xảy ra tình trạng cả ngàn người đến tại giáo họ hành hung và khiêu khích khiến ông phải ở lại với giáo dân.

Một giáo dân Văn Thai cho biết công an địa phương nói với linh mục Nguyễn Đình Thục ra về ; nhưng vì tình hình an ninh không bảo đảm nên đến lúc 10g45 phút tối ông vẫn phải lưu lại tại nhà một giáo dân và nhiều người khác cùng đến đọc kinh, cầu nguyện với vị phụ trách giáo xứ và giáo họ.

Vào ngày 28 tháng 5 vừa qua, lực lượng chức năng địa phương tiến hành hoạt động được nói diễn tập bảo vệ đường sông có bắn súng và nổ mìn ngay trước nhà thờ giáo họ Văn Thai.

Vụ việc trở nên căng thẳng hơn khi một giáo dân từ Phú Yên đến tại xã Sơn Hải nhận thấy có những diễn tiến xảy ra và dùng điện thoại quay lại vụ việc. Đó là cô Nguyễn Thị Trà ; nhưng khi cô này vừa tiến hành quay hình thì bị nhiều người khác giật điện thoại và hành hung.

Công an báo với Ban Hành giáo Văn Thai đến trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Sơn Hải để nhận người về. Một số giáo dân khi đến đó cũng dùng điện thoại quay hình và bị hành hung.

Quay lại trang chủ
Read 669 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)