Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/08/2022

Buộc các đại gia internet đặt văn phòng ở Việt Nam, Hà Nội có quá lạc quan ?

Tổng hợp

Hà Nội buộc các hãng công nghệ nước ngoài lưu dữ liệu, đặt văn phòng ở Việt Nam

Thanh Phương, RFI, 19/08/2022

Chính phủ Hà Nội vừa yêu cầu các công ty nước ngoài trong các lĩnh vực viễn thông, Internet, mạng xã hội phải lưu dữ liệu người dùng, đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

meta1

Ảnh minh họa : Logo tập đoàn Meta (chủ sở hữu Facebook) trên nền logo Google.  Reuters - Dado R uvic

Theo hãng tin Reuters, quy định mới này nằm trong nghị định 53 vừa được chính phủ ban hành hôm thứ Tư 17/08/2022 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/10, được áp dụng đối với các tập đoàn như Google hay Meta (sở hữu mạng xã hội Facebook). 

Nghị định nêu rõ : " Dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Internet, từ thông tin tài chính và dữ liệu sinh trắc cho đến thông tin về sắc tộc và quan điểm chính trị, hoặc bất cứ các dữ liệu nào mà người sử dụng tạo ra khi truy cập Internet, đều phải được lưu trữ trong nước".

Cũng theo nghị định mới được ban hành, các công ty nước ngoài có 12 tháng để thực hiện việc lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh, văn phòng tại Việt Nam sau khi nhận được chỉ thị của bộ Công An Việt Nam. Các công ty này phải lưu trữ dữ liệu trong một thời gian tối thiểu là 24 tháng.

Nghị định còn nêu rõ nhà chức trách Việt Nam sẽ có quyền yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài thu thập các dữ liệu nhằm mục đích điều tra và có quyền yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trên Internet gỡ bỏ các nội dung bị xem là vi phạm các quy định của chính phủ. 

Hai tập đoàn Google và Meta chưa trả lời hãng tin Reuters về quy định nói trên.

Chính phủ Việt Nam hiện vẫn kiểm duyệt chặt chẽ báo chí nói chung và không chấp nhận những ý kiến bất đồng với Nhà Nước trên các phương tiện truyền thông, kể cả trên mạng Internet. Trong những năm qua, Hà Nội đã ban hành các quy định kiểm soát gắt gao hơn mạng Internet, đặc biệt là Luật An ninh Mạng có hiệu lực từ năm 2019 và Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội, được ban hành tháng 7 năm ngoái.

Thanh Phương

************************

Hà Nội buộc các hãng công nghệ lưu trữ tại Việt Nam dữ liệu người dùng

RFA, 18/08/2022

Chính phủ Hà Nội ban hành nghị định buộc các hãng công nghệ phải lưu trữ ngay tại Việt Nam dữ liệu người sử dụng cũng như thành lập văn phòng tại quốc gia này. Đây là biện pháp mới nhất của chính phủ Việt Nam nhằm siết chặt các quy định về an ninh mạng.

meta2

Màn hình điện thoại thông minh với các ứng dụng mạng xã hội - AFP

Reuters loan tin ngày 18/8, dẫn nghị định mới ban hành vào ngày 15/8. Theo đó, những hãng chủ quản các mạng xã hội như Google, Facebook…và những hãng truyền thông là đối tượng chịu chi phối bởi quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.

Nghị định 53/2022/NĐ-CP nêu rõ các dữ liệu phải lưu trữ tại Việt Nam bao gồm : thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam ; dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra (tên tài khoản sử dụng dịch vụ, thời gian sử dụng, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ mạng đăng nhập/đăng xuất gần nhất, số điện thoại đăng ký được gắn với tài khoản hoặc dữ liệu) ; dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam : bạn bè, nhóm mà người sử dụng kết nối hoặc tương tác.

Cơ quan chức năng có quyền đưa ra yêu cầu thu thập dữ liệu để phục vụ công tác điều tra và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ xóa nội dung bị cho vi phạm đường lối, chính sách của chính phủ.

Các hãng nước ngoài có 12 tháng để lập kho lưu trữ dữ liệu địa phương và văn phòng đại diện sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Công an. Dữ liệu người sử dụng phải lưu tại Việt Nam ít nhất trong vòng 24 tháng.

Reuters có liên lạc với Google và Facebook để hỏi về nghị định mới ban hành như vừa nêu nhưng chưa được phúc đáp.

Chính phủ Hà Nội dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục duy trì biện pháp kiểm duyệt chặt chẽ đối với truyền thông và bất dung tối đa đối lập. Trong mấy năm qua, các quy định về mạng toàn cầu Internet được siết chặt với đỉnh điểm là Luật An ninh Mạng có hiệu lực từ đầu năm 2019, rồi quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội được ban hành vào tháng sáu vừa qua.

*********************

Vit Nam yêu cu các công ty công ngh lưu tr d liu người dùng trong nước

VOA, 18/08/2022

Chính ph Vit Nam va ra yêu cu buc các công ty công ngh lưu tr d liu ca người dùng ti quc gia này và thành lp các văn phòng ti đa phương, đng thái mi nht ca nhà nước nhm tht cht các quy tc an ninh mng.

meta3

Trang Facebook ca Chính ph Vit Nam.

Hãng tin Reuters dn mt ngh đnh va được ban hành cho biết quy đnh này s áp dng cho các công ty truyn thông xã hi như Google ca công ty Alphabet Inc. và Facebook ca công ty Meta, và áp dng cho các nhà khai thác vin thông có hot đng ti Vit Nam.

Cng thông tin Chính ph Vit Nam cho biết yêu cu này được nêu trong Ngh đnh s 53/2022/NĐ-CP, được Phó Th tướng Chính ph Vũ Đc Đam ký ban hành hôm 15/8 trong đó quy đnh chi tiết mt s điu ca Lut An ninh mng. Ngh đnh s có hiu lc vào ngày 1/10.

Điu 26 ca Ngh đnh nêu rõ rng d liu phi lưu tr ti Vit Nam bao gm : d liu v thông tin cá nhân ca người s dng dch v ti Vit Nam ; d liu do người s dng dch v ti Vit Nam to ra như tên tài khon, thi gian s dng, thông tin th tín dng, đa ch thư đin t, đa ch mng (IP) đăng nhp, đăng xut gn nht, s đin thoi đăng ký được gn vi tài khon hoc d liu ; và d liu v mi quan h ca người s dng dch v ti Vit Nam như bn bè, nhóm mà người s dng kết ni hoc tương tác.

Đi vi các công ty nước ngoài có kinh doanh vin thông, lưu tr, chia s d liu trên không gian mng, các công ty qun lý hoc vn hành thông tin khác trên không gian mng dưới dng tin nhn, cuc gi thoi, cuc gi video, thư đin t ngoài yêu cu phi đt chi nhánh hoc văn phòng ti Vit Nam, còn phi lưu tr d liu như nêu trên "nếu dch v do doanh nghip cung cp b s dng thc hin hành vi vi phm pháp lut v an ninh mng".

Cơ quan chc năng ca Vit Nam s có quyn đưa ra yêu cu thu thp d liu cho mc đích điu tra và yêu cu các nhà cung cp dch v xóa ni dung nếu ni dung đó b cho là vi phm hướng dn ca chính ph, ngh đnh cho biết thêm.

Mt điu khon ca ngh đnh cho biết nht ký h thng đ phc v điu tra, x lý hành vi vi phm pháp lut v an ninh mng phi được lưu tr ti thiu là 12 tháng.

Các công ty nước ngoài s có 12 tháng đ thành lp cơ quan lưu tr d liu ti đa phương và văn phòng đi din sau khi nhn được ch th ca B trưởng B Công an, và s phi lưu tr d liu trong nước trong thi gian ti thiu là 24 tháng, ngh đnh yêu cu.

Ngh đnh cho biết Cc An ninh mng và phòng, chng ti phm s dng công ngh cao thuc B Công an s thông báo, hướng dn, theo dõi, giám sát doanh nghip thc hin yêu cu lưu tr d liu, đt chi nhánh hoc văn phòng đi din ti Vit Nam.

Hãng tin Reuters đã liên h hai công ty công ngh ca Hoa K gm Google và Facebook, đ xin ý kiến bình lun v ngh đnh mi này, nhưng chưa được phn hi.

Theo Reuters, Đng Cng sn Vit Nam lãnh đo và duy trì s kim duyt các phương tin truyn thông cht ch và dường như không chp nhn bt đng chính kiến.

Quc gia Cng sn này đã tht cht các quy đnh v Internet trong vài năm qua, đnh đim là Lut an ninh mng có hiu lc vào năm 2019 và ban hành quy tc ng x trên mng xã hi vào tháng 6 năm ngoái.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, RFA, VOA
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)