Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/06/2017

Thủ tướng Phúc trả lời báo Nhật về Biển Đông

VOA tiếng Việt

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc nói rng hành đng m rng đơn phương ca Trung Quc Bin Đông cn phi được x bằng các bin pháp hòa bình.

bd1

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc.

Fiji Press ca Nht Bn dn li người đng đu chính ph Vit Nam nói như vy hôm 2/6 vi báo chí "x s mt tri mc".

Cơ quan báo chí này dn li ông Phúc nói rng chính quyn Hà Ni hoan nghênh các đóng góp tích cc ca các nước, trong đó có Nht Bn, đ đt được mc tiêu trên.

Th tướng Vit Nam đt chân ti Tokyo hôm 4/6, bt đu chuyến công du "x s phù tang", ít lâu sau khi tr v nước t M, nơi vn đ Bin Đông cũng ni lên.

Tng thng Trump và Th tướng Phúc hôm 31/5 đã khẳng đnh rng Bin Đông là tuyến đường hàng hi có tm quan trng chiến lược đi vi cng đng quc tế.

bd2

Thủ tướng Vit Nam đt chân ti Tokyo hôm 4/6, bt đu chuyến công du "x s phù tang", ít lâu sau khi tr v nước t M.

Theo tuyên bố chung công b sau cuc hp ca hai quan chc ti Nhà Trắng, hai nhà lãnh đo nhn mnh tm quan trng ca vic đm bo t do hàng hi, hàng không và các hình thc s dng bin hp pháp khác.

Đôi bên cũng "bày t lo ngi v tác đng bt n mà nhng hn chế bt hp pháp đi vi t do trên bin gây ra đi với hòa bình và thnh vượng ca khu vực Châu Á –Thái Bình Dương".

Tin cho hay, quan chc hai nước "nhn mnh các bên cn kim chế, không có các hành đng có th gây gia tăng căng thng, như vic quân s hóa các cu trúc có tranh chp".

Tuyên b chung có đoạn : "Tng thng Trump nhn mnh Hoa Kỳ s tiếp tc cho tàu và máy bay di chuyn và hot đng ti bt kỳ nơi nào lut pháp quc tế cho phép".

Nht Bn hin cũng có tranh chp ch quyn bin đo vi Trung Quc nhưng là ti bin Hoa Đông.

Ngoài vn đ tranh chấp ch quyn lãnh hi, Fiji News dn li ông Phúc nói rng thương mi cũng nm cao trong ngh trình chuyến thăm ca ông ti Nht.

Nhật Hoàng và phu nhân ti thăm Vit Nam hi tháng Ba, và ông Phúc được trích li nói rng s kin đó "m ra chương mi trong quan hệ đi tác chiến lược gia hai nước".

Quay lại trang chủ
Read 702 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)