Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/09/2022

Tắc đường nhưng nhiều người vẫn không chọn tàu Cát Linh – Hà Đông, vì sao ?

VOA tiếng Việt

Sau gn một năm m ca đón hành khách t ngày 06/11/2021 đến nay, tuyến đường st trên cao Cát Linh Hà Đông, theo nhiu người dân Hà Ni, vn chưa hút khách. Thng kê mi nht ca Hanoi Metro, sau 202 ngày vn hành, tính đến 26/5 năm nay, tuyến đường này chuyên ch hơn 3,1 triu hành khách, trong ngày làm vic bình thường có t 21.000-22.000 hành khách/ngày, và công ty l 64 t đng trong năm ngoái.

uc1

Tàu đin ca d án tuyến đường st Cát Linh-Hà Đông do nhà thu Trung Quc xây dng (nh chp màn hình VnExpress)

T Hà Đông vào trung tâm thành ph Hà Ni hin là mt trong nhng tuyến đường b ách tc giao thông trm trng nht, đc bit là vào gi cao đim. Ước tính đ đi t Hà Đông vào ti khu vc Cát Linh bng xe máy trong gi cao đim s mt hơn 1 gi đng h, còn đi ô tô s mt trên 1 gi 30 phút. Trong khi đó, nếu đi tàu s ch mt khong 30 phút. Vy sao vn còn nhiu người chưa chn gii pháp này ?

Có người cho rng vì chưa tht s tin li, như anh Nguyn Tun Anh, mt công chc sng ti làng Triu Khúc gn vi đim cui ca tuyến đường st Cát Linh Hà Đông. Anh cho biết tng rt vui mng khi d án này m ca đón khách vào cui năm 2021. Anh phi đi vào khu vc qun Hoàn Kiếm làm vic hàng ngày trong tình trng giao thông vô cùng ti t nhiu năm nay. Bến tàu ch cách nhà anh có 1,5 km nên ngay t lúc khai trương anh đã tranh th đi th. Nhưng anh nói ngay sau ln đi th đó, anh đã t b ý đnh đi làm bng tuyến đường st này.

Th nht, ti bến gn nhà anh hoàn toàn không có ch gi xe. Anh cũng tng th đi b ra bến tàu, nhưng lên tàu mi git mình nh ra là ti bến Cát Linh thì phi đi xe ôm, taxi, hay grab ti ch làm cách đó vài cây s na mà đng lương công chc không cho phép anh tiêu xài thêm nhng khon như thế. H thng giao thông công cng chưa được quy hoch khép kín đang khiến cho nhng công chc như anh không còn la chn nào khác ngoài vic đi xe máy cho tin.

"Ch có mt gii pháp là đi làm sm. Gii pháp đi làm sm là kh dĩ nht. Nếu mà mình đi làm t 6h30 sáng thì ch mt khong 35 đến 40 phút thôi vì lúc đó đường nó vn còn thoáng, c thng đường mà đi, ri đến đy ăn sáng và vào làm là đp. Ch nếu ông ng thêm mt chút thì c xác đnh là đi phi mt hơn 1 tiếng mi ti nơi được", anh Tun Anh chia s vi VOA.

Tuy vy, anh nói đây không th là gii pháp lâu dài vì c đi sm v mun đ tránh tc đường như thế này thì thành ra anh mt quá nhiu thi gian cho công vic, đi t khi tri mi sáng đến tn ti mt mi v. Cho nên anh đang tính ti gii pháp tiết kim tin mua mt chiếc scooter loi tt có th đeo trên người lúc đi tàu, đ vn chuyn t nhà ti bến tàu và t đu tàu bên kia ti ch làm.

Khác vi cm nhn bt tin ca nhng người sinh sng dc theo tuyến đường st này như anh Tun Anh, cũng có ý kiến cho rng nhiu người chưa mn mà vi phương tin này là do người dân thành ph chưa có thói quen s dng phương tin công cng mà thôi.

"Hôm va ri, tôi va đi th t Cát Linh vào Hà Đông thì thy được phết đy ch. Nhưng nói chung văn hoá, thói quen Vit Nam mình nó vn b rc. Đơn gin bây gi nhiu ông đi làm có v ngay đâu, thường là tt té đi ch này ch khác hay bia rượu gì đy nên các ông ý vn thích đi xe máy cho ch đng hơn", Anh Nguyn Trường Thành, mt cư dân sinh sng ti qun Long Biên cho biết.

Nhiu người khác thì t v không quan tâm ti tuyến đường st này bi, theo h, nó s chng có li ích gì đáng k khi mà ch có mt tuyến duy nht và h thng xe buýt đưa đón ti nhng đim đến mà h mong mun chưa được hoàn thin đng b.

Anh Nguyn Thành Trung, mt ch doanh nghip nh ti qun Thanh Xuân nm trên trc đường Cát Linh Hà Đông, cho biết anh vn la chn gii pháp s dng ô tô riêng thay vì đi tàu như khuyến khích ca các cơ quan qun lý thành ph.

"Thi gian đâu mà đi my cái lăng nhăng đy. Mình làm kinh doanh nên gi gic nó cũng linh đng mà. Mình toàn đi rt mun và v mun… nên đi xe riêng cho nó tin", anh Trung chia s.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 10/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 244 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)