Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/09/2022

Có thật hơn 80% người dân Thủ Thiêm đồng thuận với chính sách bồi thường ?

RFA tiếng Việt

Báo chí nhà nước mới đây đồng loạt loan tin là hơn 80% người dân khu 4,3ha Khu Đô thị mới Thủ Thiêm đồng thuận với chính sách bồi thường bổ sung.

thuthiem1

Ông Lê Thanh Hải và hỉnh ảnh Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. RFA Edited.

Cụ thể, tin cho biết, quyết định đền bù bổ sung vừa nêu được thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, để bồi thường bổ sung cho các hộ dân nằm trong khu vực 4,3 hecta thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cho đến nay, chính quyền chỉ công bố phương án bồi thường cho các hộ dân khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, đất có giấy tờ hợp pháp sẽ được giao đất tương đương ; đất không có giấy tờ nhưng dùng ổn định trước ngày 15/10/1993 được giao đất với diện tích tương đương nhưng không quá 200 m2.

Ngoài ra, theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các hộ dân trong khu 4,3 ha cũng được bồi thường về nhà, công trình xây dựng và vật kiến trúc khác trên đất ; hoa màu, cây trồng hỗ trợ ổn định sống ; chi phí di dời… thiệt hại do ngừng sản xuất kinh doanh...

Ông Cao Thăng Ca, một dân oan Thủ Thiêm, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 19/9/2022 liên quan việc này cho biết, dân oan Thủ Thiêm không đồng thuận như báo chí đưa tin :

"Đây là trò lừa bịp của nhóm tàn dư phá nát khu đô thị mới Thủ Thiêm, họ tính lừa nhân dân, lừa dư luận… để chứng tỏ thực tâm đã giải quyết cho khu 4,3 hecta rồi. Mà khu 4,3 hecta này vào năm 2008 thanh tra thành phố đã kết luận ngoài ranh quy hoạch. Sau đó đến năm 2019, Thanh tra chính phủ mới xác nhận lại ngoài ranh theo quyết định 367, nhưng chây ì đến nay không chỉ giải quyết. Nay mấy ổng lại mời 320 hộ đã nhận tiền đền bù từ năm 2010, những hộ này đều đã có cuộc sống ổn định, giờ lại mời về để trả thêm tiền cho người ta, đa số người ta đồng ý vì đây là của trên trời rơi xuống. Còn một số người có nhà đất nhiều vẫn chưa đồng thuận. Theo tôi cái số mà họ nói đồng thuận chỉ 60% thôi".

Theo ông Cao Thăng Ca, khu 4,3 hecta này ban đầu được cơ quan chức năng toan tính cho một số dự án. Nhưng do phát hiện ra sai sót nên không dám giao cho dự án nào. Bây giờ chính quyền lấy đất những chỗ khác cũng ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, để đền bù cho những hộ này là hoàn toàn trái pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Đệ, cũng là một người dân mất đất ở Thủ Thiêm, nói với RFA hôm 19/9 rằng nói 80% người dân Thủ Thiêm đồng thuận là không đúng :

"Nếu họ nói 80% người dân trong 4,3 hecta đồng thuận là nói sai, nó không đúng, số lượng rất là ít… Vấn đề ở đây là quyền lợi của người dân không được đền bù thỏa đáng, nên người ta không chấp nhận, quyền lợi người dân không được bảo đảm thì họ đâu có chịu. Bây giờ tôi có thể nói Thủ Thiêm là một vở bi hài kịch, dở khóc dở cười, tiến cũng không được, lùi cũng không xong… do quyết định 1997 của ông Lê Thanh Hải ký hoàn toàn đảo ngược quyết định 367 của ông Võ Văn Kiệt. Chính điều đó nên quyền lợi của dân không còn, cho đến giờ này không thể nói người dân đồng thuận, không bao giờ có".

Theo ông Nguyễn Đình Đệ, chính quyền chỉ xử lý những cái sai phạm ở Thủ Thiêm được phần nổi, còn phần chìm chưa xử lý được. Còn rất nhiều cán bộ cần phải bị xử lý nghiêm khắc, tại vì đây là những nhóm sân sau của họ, họ cố tình đưa ra một quyết định sai để lấy đất của người dân vô tội.

Tin cho biết, theo thống kê của báo nhà nước, có 331 trường hợp bị ảnh hưởng trong khu 4,3 hecta. Trong số hơn 80% các hộ dân đã đồng thuận với chính sách bồi thường bổ sung của Thành phố Hồ Chí Minh, có 48 hộ dân đã nhận Giấy chứng nhận, nhận nền đất và xây nhà ở nhằm ổn định cuộc sống. Mới đây có thêm 23 hộ được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Cao Thăng Ca nói tiếp về vấn đề này :

"Họ mời 23 hộ lên nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ) là người ta đánh bóng, người ta lừa dư luận thôi. Còn 10 hộ khiếu nại gay gắt nhất từ trước đến giờ thì họ không giải quyết. Người ta đền bù cho những hộ này còn kém hơn. Và điều bất hợp lý nhất là Chính phủ đã kết luận 4,3 hecta này ngoài ranh quy hoạch 367 của Thủ tướng Chính phủ, ngoài ranh thu hồi đất theo quyết định 1997 của UBND Thành phố. Nay người ta lại vẫn căn cứ vào quyết định 367 và 1997 để đền bù cho dân, không có một cơ sở pháp lý nào cho phép làm điều đó".

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, thuộc Quận 2 đối diện Quận 1 qua sông Sài Gòn. Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã giải tỏa Thủ Thiêm từ năm 2002 để phục vụ dự án này, khiến khoảng 15.000 hộ dân phải di dời. Người dân Thủ Thiêm đã nhiều lần khiếu nại từ cấp thành phố đến trung ương, nhận nhiều lời hứa hẹn của các vị lãnh đạo. Đặc biệt những hộ dân nằm ngoài khu 4,3 hecta.

Trở lại với thông tin đăng trên báo Nhà nước mới đây về Thủ Thiêm, một dân oan Thủ Thiêm, mục sư Nguyễn Hồng Quang, khi trả lời RFA hôm 19/9, cho biết :

"Họ quảng bá như vậy là do họ chịu một áp lực nặng nè muốn cho qua nó nhanh, nhưng người trong cuộc thì thấy không liên quan gì 4,3 hecta, không có liên quan đến khiếu nại gay gắt của Thủ Thêm. Họ đem văn bản 445, 5208 và 561 của UB thành phố cùng thanh tra liên ngành gợi ý 4,39 hecta đó cùng với một số lô không rõ ràng pháp lý nên loại khỏi Thủ Thiêm, thì phải phục hồi nguyên trạng, khởi tố vụ án và đền bù vật chất, tinh thần cho người dân. Tại sao chưa có quyết định đền bù mà vẫn đền bù, rồi cấp sổ đỏ ? Ví dụ Mục sư Trương Thế Hiền và bà Đức là mẹ 107m vuông bị xuống Nam Rạch Chiếc nhận có 80 mét vuông. Trong khi một mét vuông ở đây cả tỷ thì ở dưới kia có 100 triệu. Làm gì có chuyện mà 80% đồng thuận".

Kết luận 1483 năm 2018 của Thanh tra Chính phủ xác định 4,3 hecta nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm dựa theo kết luận năm 2008. Tuy nhiên, sau đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh lại xác định 4,3 hecta nằm trong ranh quy hoạch. Việc này khiến người dân càng bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Ông Cao Thăng Ca cho biết thêm :

"Theo ông Trọng nói Thủ Thiêm làm mãi vẫn chưa được, đợi cho nó chín thì hái cả chùm. Tôi tin tưởng ông Tổng bí thư sẽ sẽ làm được chuyện này, vì đây là chuyện hoàn toàn coi thường pháp luật, coi thường chủ trương của đảng và nhà nước. Họ phá nát Thủ Thiêm để giao cho các công ty sân sau kiếm lời. Chính phủ mới chỉ phê duyệt 770 hecta mày người ta thu hồi 1.300 hecta, con số này quá lớn. Chính vì lớn, tiền bạc là vô cùng lớn, nên rất là khó giải quyết".

Theo ông Ca, người dân Thủ Thiêm rất là mệt mỏi, nhưng vẫn phải cương quyết chiến đấu đòi hỏi quyền lợi chính đáng đến hơi thở cuối cùng.

Nguồn : RFA, 19/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)