Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/11/2022

Hình ảnh người công an trong mắt dân

RFA tiếng Việt

Ảnh công an diễn 'giúp dân'...

Hình ảnh chiến sĩ công an giúp dân gom cá bị đổ xuống đường, đẩy xe lăn giúp người khuyết tật, giúp dân gặt lúa hay dẫn người già qua đường… được báo chí nhà nước ca ngợi rằng đã thể hiện sinh động lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với tổ quốc và nhân dân ; rằng đã lan tỏa hình ảnh đẹp về lực lượng công an trong thời bình.

congan1

Lực lượng Công an giúp lợp nhà trên báo công an - Photo : Báo Công an Nhân dân điện tử

Bên cạnh đó, những hình ảnh cảnh sát giao thông đánh người vi phạm cũng được báo chí Nhà nước đưa lên từ mạng xã hội trước đó. Dư luận cho rằng, hàng chục tấm ảnh hay video clip công an giúp dân cũng không thể xóa đi ấn tượng xấu trong dân với chỉ một tấm ảnh hay một video clip công an đánh dân như kẻ thù được lan truyền trên mạng xã hội.

Bà Phương Diên ở Quận Phú Nhuận nhận xét :

"Đối với tôi, những hình ảnh đó chỉ là diễn. Giúp dân thì có nhiều cách giúp. Chẳng hạn khi người dân vi phạm gì đó thì nên nghe giải thích và thông cảm cho dân. Chỉ cần một hình ảnh công an đánh đập người dân được lan truyền trên mạng xã hội đủ phá 100 tấm ảnh công an dẫn bà cụ qua đường hay giúp bà cụ nhặt trái cây…

Báo chí thường nói ‘công an là bạn của dân’ nhưng thực tế, dân rất sợ công an. Trong mắt tôi, công an chỉ ăn hiếp dân, dọa dân, đàn áp dân chứ không là bạn của dân. Đó chỉ là khẩu hiệu để tuyên truyền thôi". 

Ông Nguyễn Đăng Quang thì nêu quan điểm của mình với RFA : "Người dân họ biết đây là những cảnh có kịch bản. Điều đó chứng tỏ công an lừa dối dân. Mà lừa dối tức là không tôn trọng dân. Như thế làm sao dân có thể tôn trọng họ được ? Báo chí là công cụ tuyên truyền cho Nhà nước cho nên phải đăng những gì có lợi cho chính quyền thôi. Báo chí không thể nói khác được".

Ông Võ Minh Đức thì cho rằng, từ khi lực lượng cảnh sát giao thông được trang bị vũ khí như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, còng tay… dường như lực lượng này trở nên thô bạo hơn, trấn áp dân nhiều hơn chứ không là ‘bạn của dân’ như họ tự nhận. Do đó, báo chí phải tích cực đưa những hình ảnh công an giúp dân với những việc hết sức nhỏ bé lên mặt báo. Ông nói :

"Họ luôn muốn đánh bóng tên tuổi công an trên báo để xóa bớt đi những hình ảnh xấu xí của công an. Họ đang cố vớt vát chút niềm tin trong người dân là ‘công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ’. Thế nhưng không thể xóa được tâm trí của dân về những hình ảnh xấu của công an. Họ đối với dân như kẻ thù. Nhưng thực ra mà nói, ngành công an hiện nay được lẳng lặng trao những quyền không văn bản một cách âm thầm, lặng lẽ để duy trì sự điều hành xã hội. Họ im lặng để công an lộng hành, làm những việc vượt quá chức năng, nhiệm vụ của mình. Mục đích là khi cần, họ sẽ dùng lực lượng này là công cụ để che chắn, bảo vệ họ".

...không giúp xóa mờ cảnh thật đánh dân !

Theo trang tin điện tử "Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh", ngay từ khi lực lượng công an mới được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định : "Công an Nhân dân hoàn toàn khác công an đế quốc. Công an đế quốc là nanh vuốt của đế quốc để hà hiếp, áp bức đa số nhân dân... Công an Nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng, Chính phủ cho tốt. Công an Nhân dân phải thực sự phục vụ nhân dân" với khẩu hiệu "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Ngoài ra, "công an là công bộc của dân", là "người bạn của Nhân dân" cũng được coi là phương châm của lực lượng này.

congan2

Công an, cảnh sát đánh hai thiếu niên. Ảnh cắt từ video

Tuy vậy, chuyện công an, cảnh sát xuống tay tàn bạo với dân đang bị coi là một vấn nạn trong xã hội. Một trường hợp cụ thể xảy ra cách nay đúng một tháng ở Sóc Trăng khiến dư luận phẫn nộ, là vụ bốn công an dí theo hai nam sinh đi xe máy vào góc tường. Ba trong bốn người dùng dùi cui và nón bảo hiểm đánh tới tấp vào đầu, vai và lưng của hai em học sinh. Ba người này bị tước danh hiệu công an và người còn lại bị kỷ luật do không can ngăn đồng đội đánh dân.

Dù bốn công an đã bị kỷ luật nhưng hình ảnh xấu xí đó không thể phai mờ trong tâm trí người dân, không thể là bạn của dân.

Là một người tu hành, ni cô Diệu Hạnh cảm nhận câu "bạn của dân" như sau :

"Cảm nhận của em thì không biết hình nào giả, hình nào thật nhưng trong suy nghĩ của em, công an là ‘bạn của dân’ là có phần đúng. Vì sao ? Vì khi người dân vi phạm giao thông chẳng hạn, chỉ cần đưa tiền cho công an ‘uống cà phê’ là công an không phạt nữa. Họ lờn rồi. họ chỉ coi công an như ‘bạn’ chứ không phải cơ quan chấp pháp để họ kính nể".

Nhạc sĩ Lê Thiệu thì cho rằng, để tạo thiện cảm với dân thì người công an chỉ cần thực hiện đúng khẩu hiệu trong ngành của họ là đủ, không cần đưa những hình ảnh mà bất cứ ai trong xã hội cũng có thể giúp nhau như thế lên mặt báo. Ông nói :

"Người dân đã quá quen với những hình ảnh tuyên truyền, mị dân như vậy rồi cho nên không còn thấy cảm xúc hay ngưỡng mộ nữa. Người dân cho đó là những hình ảnh giả tạo bởi họ đã mất niềm tin. Thời gian qua cảnh sát sử dụng bạo lực hơi nhiều với dân nên người dân phẫn nộ. Không thể tạo được thiện cảm với dân được nữa. Dân đã hiểu quá rõ nên không thán phục những hình ảnh công an giúp dân như thế đâu".

Mới đây, Bộ Công an Việt Nam đưa ra đề xuất cho cảnh sát giao thông mặc thường phục để sử dụng thiết bị nghiệp vụ giám sát tình hình giao thông, phát hiện người vi phạm. Đề xuất mới này gây tranh cãi với lý do công an lại càng dễ lạm quyền. Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Văn Hậu, lực lượng cảnh sát khi thực thi nhiệm vụ phải có đồng phục, phù hiệu. Phải công khai, minh bạch để người dân có thể giám sát được hành vi của họ.

Một khi dân có quyền giám sát thực sự thì những hình ảnh, hành động phản cảm của công an sẽ giảm và không cần những hình ảnh tuyên truyền nữa.

Nguồn : RFA, 01/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)