Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/11/2022

Bắt cán bộ công an huyện dùng nhục hình với nghi phạm

RFA tiếng Việt

Bắt cựu đội trưởng & phó công an huyện dùng nhục hình với nghi phạm

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa khởi tố, bắt tạm giam cựu Đội trưởng và Đội phó Đội Cảnh sát hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, về tội "dùng nhục hình" theo quy định tại Điều 373 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

nhhchinh1

Ông B lúc đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) - Courtesy of Lao động/NNCC

Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 10/11 đồng thời nêu rõ hai người bị bắt tạm giam là Phạm Quang Hùng - cựu Đội trưởng và Trịnh Thanh Hùng - cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. 

Công an Thái Bình cho biết hai người bị bắt do liên quan đến việc một nam nghi phạm tên viết tắt là B.V.B sinh năm 1974, trú tại xã Trung An, huyện Vũ Thư chết bất thường tại nhà tạm giữ công an huyện Vũ Thư hồi cuối tháng 2/2022. 

Sự việc được phát giác khi vợ ông B là bà B.T.L đã gửi đơn tố giác tội phạm đến các cơ quan tố tụng Trung ương, tỉnh Thái Bình về việc chồng bà là người đang bị tạm giam đã chết bất thường tại Công an huyện Vũ Thư. Trong đơn, theo nguồn Lao động trích đăng, bà L. cho biết vào ngày 19/9/2021, Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đến nhà và yêu cầu hai vợ chồng bà đến trụ sở để điều tra về việc chồng bà L. có dấu hiệu của tội môi giới mại dâm. 

Tuy nhiên, vẫn theo nội dung bức thư, bà L. cho hay sau khi lấy lời khai thì bà được cho về nhưng ông B bị giữ lại cho đến tháng 2/2022. Trong suốt sáu tháng bị tạm giữ tại đồn công an, gia đình bà không được gặp ông B. lần nào. Đến ngày 20/2/2022 bà L. nhận được cuộc gọi từ Công an xã Trung An và được người này chuyển cho số điện thoại của một cán bộ Công an huyện Vũ Thư. 

"Anh ấy bảo tôi gọi đến số điện thoại đó để trao đổi công việc. Sau khi tôi gọi đến số điện thoại nêu trên, người này tự xưng là Công an huyện Vũ Thư, nói chồng tôi từ qua đến nay bỏ ăn và bị ngất xỉu, công an đã đưa anh B đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư để cấp cứu, nói tôi đến bệnh viện để chăm sóc" - bà L kể lại sự việc trên tờ Lao động. 

Bà L. ngay lập tức đến bệnh viện nhưng nhận được tin chồng bà đã tử vong. Trong đơn bà L. viết "Trên người anh B có rất nhiều vết thương, bầm tím, xước xát trên vùng mặt, chân, tay và toàn bộ cơ thể, có những vết thương đã đóng vảy và có cả những vết thương mới, có dấu vết máu đã khô ở vùng mặt. Tôi được bác sĩ ở đây cho biết, chồng tôi đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện".

Bà L. sau đó đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của chồng bà. Sau đó, cơ quan điều tra –Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã vào cuộc điều tra và đến 10/11/2022, hai công an huyện Vũ Thư đã bị khởi tố, bắt tạm giam như đã nêu ở trên. 

Được biết, trước khi bị khởi tố, bắt giam, cả hai ông Hùng đã bị thi hành kỷ luật, tước quân tịch công an nhân dân.

Cũng tại huyện Vũ Thư, vào tháng 5/2022, năm nguyên cán bộ công an và Viện KSND huyện Vũ Thư đã bị khởi tố và tuyên án từ 12 tháng đến 24 tháng tù giam trong vụ án "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)