Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/11/2022

Việt Á : bắt thêm người, Vạn Thịnh Phát : tháo gỡ phong tỏa

RFA tổng hợp

Vụ Việt Á : Bắt tạm giam trợ lý Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

RFA, 30/11/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào ngày 30/11 thông báo việc khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Trịnh – Trợ lý Phó thủ tướng – vì liên quan đến vụ Việt Á.

dam1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong một phỏng vấn với Reuters ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 22/5/2014 (minh họa) - Reuters

Thông báo  cho biết ông Trịnh bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự".

Báo chí Nhà nước và thông báo Bộ Công an không nêu cụ thể ông Trịnh là trợ lý cho ai, nhưng những thông tin được công bố rộng khắp trước đó cho thấy ông này đã được bổ nhiệm làm Trợ lý cho Phó thủ tướng Vũ Đức Đam từ tháng 12/2018.

Vụ bắt giữ mới nhất này của Công an Việt Nam được tiến hành khi công an mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ; Đưa hối lộ ; Nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan". Đây là một trong những vụ án quan trọng thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo thông báo của Bộ Công an, "ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ, đã lợi dụng vị trí công tác can thiệp, tác động các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tại Bộ Y tế để Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành Kit xét nghiệm Covid-19 trái quy định pháp luật, giúp Công ty Việt Á tiêu thụ sản phẩm Kit xét nghiệm Covid-19 tại các đơn vị, địa phương, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước. Hành vi của ông Nguyễn Văn Trịnh phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá bộ xét nghiệm lên khoảng 45% và đút lót cho các đối tác khoảng 800 tỷ đồng.

Tính đến lúc này, có ít nhất khoảng 90 người đã bị khởi tố do có liên quan đến vụ Việt Á. Trong số này có tám quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế các tỉnh, thành phố.

*************************

Vụ Vạn Thịnh Phát : Bộ Công an gỡ phong tỏa tài sản 20 doanh nghiệp

RFA, 30/11/2022

Cơ quan Điều tra Bộ Công an vừa gỡ lệnh phong tỏa tài sản của 20 doanh nghiệp liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 30/11.

dam2

Trụ sở của Vạn Thịnh Phát ở Thành phố Hồ Chí Minh - Thanh Niên

Đây là những công ty nằm trong danh sách 762 công ty bị Bộ Công an yêu cầu tạm dừng giao dịch tài sản để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát hồi đầu tháng này.

Hôm 8/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông thuộc Vạn Thịnh Phát và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Cùng với quyết định trên, Bộ Công an cũng khởi tố và bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và ba lãnh đạo khác của Vạn Thịnh Phát về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo truyền thông Nhà nước, trong số các công ty được gỡ phong tỏa có Công ty TNHH Vĩnh Hiệp ở tỉnh Gia Lai được xem là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn nhất tỉnh này.

Báo Tiền Phong cho biết, công ty này được gỡ phong tỏa vì chỉ giao dịch với Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) để vay vốn kinh doanh cà phê chứ không liên quan đến bất động sản của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Doanh nghiệp này cũng đã có đơn gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để trình bày việc công ty chỉ vay tiền Ngân hàng SCB hơn 71 tỷ đồng để thu mua cà phê của 10.000 hộ nông dân.

Ngân hàng SCB là ngân hàng bị cho là có liên quan trực tiếp tới Vạn Thịnh Phát mặc dù lãnh đạo ngân hàng này khẳng định không có liên quan. Nhiều tuần qua, người dân ở các tỉnh, thành của Việt Nam đã tập trung biểu tình phản đối ngân hàng này đã chào mời người dân mua chứng khoán của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát nhưng giờ lại "bỏ của chạy lấy người".

Liên quan đến việc gỡ phong tỏa các doanh nghiệp liên quan, theo truyền thông Nhà nước, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cáo mới đây đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an khẩn trương rà soát đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hiệp và tất cả các doanh nghiệp khác. Nếu thấy không liên quan đến hành vi của các bị can, đối tượng trong vụ án thì tháo gỡ, hủy bỏ yêu cầu tạm dừng giao dịch để doanh nghiệp thực hiện các giao dịch hợp pháp với ngân hàng, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)