Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/01/2023

Mỹ bắt giam 6 người Việt Nam vượt biên trái phép từ Canada sang

VOA tiếng Việt

Lc lượng Biên phòng M va bt giam 6 người Vit Nam vượt biên trái phép t Canada vào bang Maine và đang làm th tc đ trc xut nhng người này v nước, trong đó mt công dân M lái xe đưa nhóm này qua biên gii hin đang b điu tra vi cáo buc buôn người.

viet1

Ca khu Calais bang Maine ca Hoa K thông vi tnh New Brunswich ca Canada.

Sáu người Vit Nam và mt người M b bt ti bang Maine ca Hoa K khi đang tìm cách vượt biên trái phép t tnh New Brunswick ca Canada, theo cng thông tin ca Cơ quan Hi quan và Biên phòng Hoa K (CBP).

Vào ngày 20/1, các đc v tun tra biên gii khu vc Houlton bang Maine phát hin mt chiếc xe kh nghi gn H Lambert và ra lnh dng chiếc xe này đ kim tra nhp cnh.

"Các đc v phát hin ra rng tt c 6 hành khách người Vit Nam thành niên đã nhp cnh bt hp pháp vào Hoa K và sau đó b bt vì vi phm B lut s 8 USC 1325", CBP cho biết hôm 26/1.

Cơ quan này cho biết người điu khin phương tin là công dân M và đã tm giam người này vì nghi ng vi phm buôn người theo B lut s 8 USC 1324, theo đó quy đnh hành vi này là mt trng ti.

Cơ quan này cho biết thêm rng 6 người Vit Nam này phm ti ln đu, b x lý bng cách pht mi người 5.000 đôla và làm th tc trc xut khi Hoa K.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và Đi s quán Vit Nam Washington DC và đ ngh bình lun v vic bt giam này, nhưng chưa được phn hi.

Cơ quan biên phòng Hoa K cho biết rng người tài xế sau đó được th, ch điu tra thêm.

Trước đó, ngày 19/1, lc lượng biên phòng bang Maine cũng đã bt gi 7 người thành niên Mexico vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ.

Các đc v biên gii Hoa K đã phát hin ra mt s du chân gn biên gii Maine-New Brunswick. Điu tra thêm, phía M xác đnh đây là v vượt biên và bt đu truy lùng. Ln theo du chân, h tìm thy mt nhóm người Mexico. Hai người trong nhóm này đã b bt và trc xut khi M.

Nhà chc trách cũng pht mi người 5.000 đôla và làm th tc trc xut. Vào thi đim b bt, mt trong s h có du hiu tê cóng vì lnh và được đưa đến bnh vin.

Ông William Maddocks, người đng đu lc lượng biên phòng Maine, cho biết lượng người vượt biên đây không t như biên gii M - Mexico. Tuy nhiên, các hot đng ti phm xuyên biên gii vn luôn là vn đ đáng lo ngi.

"Nhng trường hp như thế này cho thy nhng k buôn người coi thường tính mng và s an toàn ca nhng cá nhân mà chúng c gng đưa vào Hoa K", ông Maddocks nói.

Phía M thông báo s lưu ý nhiu hơn khu vc biên gii vi Canada, đng thi cnh báo người dân vượt biên có th gp nguy him tính mng do nhit đ lnh vào thi đim này.

Khu vc biên phòng Houlton đm trách phn đông bc biên gii M vi Canada và bao gm toàn b bang Maine.

Bang Maine nm phía Đông Bc nước M, giáp vi hai tnh ca Canada là New Brunswick phía đông bc và Quebec tây bc.

Nguồn : VOA, 30/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)