Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/06/2017

Biển Đông : Việt Nam to tiếng với Trung Quốc và vụ xử Đoàn Thị Hương

Tổng hợp

Việt Nam : Trung Quốc cần hành động trách nhiệm (VOA, 17/06/2017)

Bộ Ngoi giao Vit Nam mi lên tiếng như vy sau khi B Quc phòng M ra báo cáo nói rng Bc Kinh sp hoàn tt vic quân s hóa các đo nhân to Bin Đông.

bd1

Một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng hôm 15/6 nhc li rng "Vit Nam có đy đ căn c pháp lý và bng chng lch s đ khng đnh ch quyn đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa".

Bà nói tiếp rng "mi vic làm ca nước ngoài ti khu vc hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có s cho phép ca Vit Nam là hoàn toàn bt hp pháp và không th làm thay đi thc tế là Vit Nam có ch quyn đi vi hai qun đo này".

Phản ng ca n phát ngôn viên này được đưa ra sau khi B Quc phòng M đu tháng này công b mt phúc trình trong đó nói rng tính đến cui năm 2016, Bc Kinh đã xây dng đến 24 nhà cha máy bay cùng nhiu công s trên các thc th tranh chp vi nhiu nước, trong đó có Vit Nam, là Bãi đá Ch Thp, Đá Subi và Đá Vành Khăn, theo AP.

Lầu Năm Góc cũng nhn đnh rng Bc Kinh có kh năng trin khai nhiu máy bay chiến đu ti các đo nhân to mà nước này xây dng qun đo Trường Sa.

Về nhn đnh trên, bà Hằng nói : "Chúng tôi cho rằng là mt quc gia ln khu vc và trên thế gii, Trung Quc cn hành đng trách nhim và mang tính xây dng trong vic duy trì hòa bình, n đnh khu vc cũng như Bin Đông trên cơ s tôn trng lut pháp quc tế".

Chính quyền Bắc Kinh chưa lên tiếng phn ng trước các phát biu ca n phát ngôn viên ca B Ngoi giao Vit Nam.

********************

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây dựng phi pháp tại Biển Đông (RFI, 16/06/2017)

Tiếp theo báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đang hoàn tất tiến trình quân sự hóa Biển Đông, chính quyền Việt Nam, lên án Bắc Kinh xây dựng trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

vn1

Ảnh vệ tinh của CSIS cho thấy công trình Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập. Ảnh công bố ngày 22/02/2017. @csis/amti

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/06/2017, khi được hỏi về nội dung bản báo cáo của Lầu Năm Góc về mối đe dọa quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khẳng định Trung Quốc là nước ngoài, xây dựng bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển chiến lược này.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam ghi rõ :

"Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Trung Quốc cần hành động trách nhiệm và mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế".

Vào ngày 06/06/2017, trong bản báo cáo gửi Quốc hội Mỹ, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang tập trung xây dựng ba tiền đồn ở các đảo đá ngầm Chữ Thập, Subi và Vành Khăn, sau khi đã hoàn tất các công trình tại bốn đảo nhỏ hơn.

Các cơ sở mới này, với phi trường quân sự có khả năng đồn trú cho ba trung đoàn không quân, làm thay đổi nguyên trạng Biển Đông và cho phép Trung Quốc kiểm sóat khu vực.

Ngày 14/06, trong buổi điều trần tại Thượng Viện, đến lượt ngoại trưởng Rex Tillerson cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột với Trung Quốc trong vùng Thái Bình Dương vì những đảo nhân tạo và cơ sở quân sự của Bắc Kinh ở Hoàng sa và Trường Sa đang "gây mất ổn định" trong khu vực.

Tú Anh

**********************

Phiên xử kín nghi phạm Đoàn Thị Hương (RFA, 16/06/2017)

Các luật sư bào chữa cho hai phụ nữ bị cáo buộc đã giết hại ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, vừa nhận được những tài liệu quan trọng bao gồm báo cáo khám nghiệm tử thi và báo cáo về chất hóa học sau phiên tòa xử kín diễn ra vào ngày 16 tháng 6 tại nhà tù Kajang ở Malaysia.

vn2

Nghi phạm Đoàn Thị Hương bị áp giải tới phiên tòa ngày 1 tháng 3 năm 2017 AFP Photo

Hai người phụ nữ là Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia và cô Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, mang quốc tịch Việt Nam. Hai người này bị cáo buộc là đã dùng chất độc thần kinh cực mạnh VX để bôi lên mặt của ông Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2 vừa qua. Nếu bị kết án, hai người có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Trước đó, các luật sư của hai bị cáo phàn nàn rằng phía công tố viên đã không muốn chia sẻ những tài liệu quan trọng giúp cho công tác bào chữa của họ.

Phía công tố viên Malaysia hôm 16 tháng 6 cho biết họ đã trao cho luật sư của hai người tổng cộng là 44 tài liệu.

Luật sư của cô Siti Aisyah cho biết họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài để đánh giá bằng chứng liên quan tới chất độc thần kinh VX.

Phiên tòa kín hôm 16 tháng 6 là lần xử án thứ 4 đối với hai bị cáo tại Malaysia. Phiên tòa tiếp theo dự định diễn ra vào ngày 28 tháng 7 tới.

Quay lại trang chủ
Read 647 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)