Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/03/2023

Bị bắt quả tang vận chuyển hàng quốc cấm được trả tự do !

RFA tổng hợp

Bốn tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy sẽ không được làm trong ngành hàng không

RFA, 23/03/2023

Cục Hàng không Việt Nam vào ngày 23/3 cho báo chí nhà nước biết bốn nữ tiếp viên mang ma túy lậu về nước vừa được trả tự do sẽ không được làm việc trong ngành hàng không

buonlau1

Hải quan kiểm tra các tuýp kem đánh răng có chứa ma túy do các tiếp viên Vietnam Airlines mang về nước hôm 16/3/2023 - Người Lao Động

Bốn người này bị phát hiện mang hơn 11 kg ma túy các loại trong vali trên chuyến bay từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 16/3 vừa qua.

Cả bốn người sau đó đã bị tạm giữ nhưng được trả tự do vào ngày 22/3 vừa qua. Bộ Công an cho biết lý do trả tự do là chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. 

Nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Báo nhà nước dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc không cho các tiếp viên này làm việc trong ngành hàng không là theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. 

Quy định này nêu rõ : "không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Thông tấn xã Việt Nam trích lời một lãnh đạo Cục Hàng không (không nêu tên) thừa nhận vẫn còn có lỗ hổng trong công tác phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không, trong trường hợp này nằm ở khâu phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không tại doanh nghiệp.

****************************

Bốn tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy được trả tự do

RFA, 22/03/2023

Bốn tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị tạm giam vì mang ma túy từ Pháp về Thành phố Hồ Chí Minh vừa được quyết định trả tự do vì chưa có đủ có căn cứ khởi tố. Thông báo từ cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết như vậy.

buonlau2

Hải quan kiểm tra các tuýp kem đánh răng có chứa ma túy do các tiếp viên Vietnam Airlines mang về nước hôm 16/3/2023 - Hải quan via Người Lao Động

Bốn tiếp viên hàng không này bị phát hiện mang hơn 11 kg ma túy các loại trong vali trên chuyến bay từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 16/3 vừa qua.

Theo thông tin được Hải quan và công an cung cấp cho báo chí, Công an Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện trong bốn vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Trong các tuýp kem đánh răng bị kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 157 tuýp chứa tổng cộng hơn 11 kg ma túy các loại là ketamine và MDMA.

Trong họp báo hôm 17/3, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Theo cơ quan công an, vì các tiếp viên không biết bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử lý hính ư.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma tuý" để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Trong họp báo hôm 17/3, ông Bùi Lê Hùng - Chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất cho biết, trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp để mở rộng điều tra bắt nhóm đối tượng chính "đáng tiếc có một tờ báo đăng thông tin đó lên, từ đó nhóm đối tượng đó biết nên không xuất hiện nữa".

*************************

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy : Báo nhà nước đưa tin sớm làm nhóm đối tượng chính bỏ trốn

RFA, 17/03/2023

Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 17/3 tiến hành cuộc họp báo thông tin về vụ bốn tiếp viên Vietnam Airlines mang hơn 10 kilogram ma túy, thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam.

buonlau3

Tang vật mà Hải quan thu được từ hành lý của các tiếp viên Vietnam Airlines - Hải Quan via Công Lý

Trong cuộc họp báo trực tiếp vào chiều ngày 17/3/2023, ông Bùi Lê Hùng - Chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất cho biết, trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp để mở rộng điều tra bắt nhóm đối tượng chính "đáng tiếc có một tờ báo đăng thông tin đó lên, từ đó nhóm đối tượng đó biết nên không xuất hiện nữa".

Ông Hùng cho biết thông tin vừa nêu không cần thông tin lên mặt báo, đề nghị báo Nhà nước rút kinh nghiệm hỏi trước các cơ quan chức năng trước khi đăng tải.

Trong cuộc họp báo, các lãnh đạo hải quan cũng nêu danh tính 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines dính líu trong vụ mang theo valy có hơn 10 kg ma túy, ketamin... trong đó có tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi, trong chuyến bay VN10 từ Pháp về Thành phố Hồ Chí Minh hôm 16/3.

Cụ thể, chuyến bay từ phi trường Charles de Gaulle ở Paris về Tân Sơn Nhất. Nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh từ chối cho biết dấu hiệu nghi ngờ khi soi chiếu các hành lý của tiếp viên để đưa đi soi chiếu thêm, từ đó phát hiện số ma túy mang lậu về Việt Nam.

Lãnh đạo đoàn tiếp viên Vietnam Airlines dù cho biết đang hợp tác với cơ quan chức năng trong vụ việc vừa nêu, nhưng cho rằng những tiếp viên bị bắt do còn trẻ, mới làm việc một năm nên khi được bạn bè nhờ thì giúp mang hộ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 177 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)