Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/06/2017

Nghi vấn về giá xây đường cao tốc đắt nhất thế giới ở Việt Nam

VOA tiếng Việt

Sau khi các Bộ trưởng b cht vn v chi phí cao ‘ngt ngưởng’ đ xây dng đường cao tc ti Vit Nam ti Quốc hi, công chúng trên mng xã hi đt nghi vn ti sao đường cao tc Vit Nam li đt nht thế gii.

caotoc1

Xây dựng cu trên quc l 5 Hà Ni. Giá xây dng quc l Bc-Nam được d kiến là 12 triu đô la cho 1 km và được cho là đt gp 3 ln M.

Trong phiên họp quc hi ngày 15/6, mt đi biu yêu cu Bộ trưởng Giao thông Vn ti và Bộ trưởng Kế hoch Đu tư gii trình v mc chi phí 14 t đô la để làm 1.370 km đường cao tc Bc-Nam. Theo báo chí trong nước, v đi biu quc hi tính toán rng d án này s chi tr 12 triu đô la cho 1 km đường cao tc và cho biết con s này cao hơn chi phí làm cao tc các quc gia đang phát trin.

"Cùng làm đường cao tc 4 làn xe, chi phí làm đường cao tc ca nước ta cao gp t 2-4 ln so vi các nước khác nhưng cht lượng hin nay chưa tương đương." ZingNews trích li đi biu Lê Công Nhương nói ti phiên cht vn. Đi din ca tnh Bình Đnh yêu cu 2 v Bộ trưởng đưa ra gii pháp "đ gim xut đu tư cho 1 km đường b hay đường st cao tc" trong điu kin ngun lc ca Vit Nam có hn.

Trước đây trong các phiên hp ca Quc hi, nhiu đi biu đã nêu lên nhng thc mc v chi phí cao làm đường cao tc Vit Nam. Mt đi biu cht vn v vn đ này cho biết mức chi phí làm đường cao tc ca Vit Nam cao gp 3 ln so vi ti Hoa Kỳ.

Theo Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh "Người dân và trên mng xã hi đu phn ánh rng chi phí làm đường cao tc Vit Nam là quá cao."

"Nhưng va ri Bộ trưởng Giao thông Vn ti phát biểu ti Quc hi li đưa ra nhng con s ph nhn nhn đnh đó", theo ông Doanh. "Và sau khi ông Bộ trưởng đưa ra nhng ý kiến đó thì mng xã hi vn tiếp tc đưa ra nhng ý kiến".

Trả li cht vn quc hi, Bộ trưởng Giao thông Vn ti Trương Quang Nghĩa đưa ra nhng s liu cho thy d kiến sut đu tư ca Vit Nam trong d án B Giao thông Vn ti trình Quc hi vn thp hơn so vi nhiu nước Châu Âu.

caotoc2

Dự án đường st cao tc Cát Linh-Hà Đông ca nhà thu Trung Quc b đi vn hơn 100% và gây bc xúc cho người dân vì thi gian thi công kéo dài. S thiếu minh bch trong quy trình đu thu là mt nguyên nhân dn đến s tăng cao trong chi phí cho các d án s h tng Vit Nam.

Bộ trưởng Giao thông Vn ti lý gii v lý do chi phí làm cao tc cao Vit Nam là "do đu tư, giá thành ph thuc vào rt nhiu vn đ" nhưng ông không đưa ra gii pháp khc phc, và do đó phn tr li ca ông không đáp ng mong đợi ca người dân, theo báo Tui Tr.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh cũng nhn đnh rng "chi phí xây dng đường cao tc Vit Nam là quá cao" và ông gii thích vic "s dng phương pháp BOT (xây dng-vn hành-chuyn giao) to ra phí rt ln, làm cho cho phí vận ti ca Vit Nam rt cao."

Báo cáo của b Kế hoch Đu tư đưa ra nhng con s cho thy chi phí vn ti mt container t Hi Phòng v Hà Ni cao hơn rt nhiu so vi cho phí vn ti container đó t Nht Bn hay Hong Kong v Hi Phòng, theo cu vin trưởng Vin Qun lý Kinh tế Trung Ương (CIEM).

Chính quyền Vit Nam vin ra mt lý do khác làm cho chi phí xây đường cao tc tăng cao là do chi phí đn bù gii phóng mt bng. Tuy nhiên theo Tiến sĩ Doanh, không có s minh bch trong chi phí đu vào và người dân cho rằng nó "không được kim soát."

"Theo như kim toán và thanh tra cho thy nhiu các chi phí ca các d án BOT đã vượt quá d toán rt nhiu và không có hóa đơn chng t hp l đ chng minh". Ông Doanh nói "Tôi nghĩ rng cn phi xem xét li phương thức xây dng đường cao tc và phi có s giám sát công khai minh bch và phi có s tham gia ca các hip hi có chuyên môn".

Một yếu t khác ca tình trng không minh bch này là quy trình ch đnh thu ca ch đu tư, và không có đu thu công khai. So sánh về ch đu tư, 2 d án cơ s h tng được thy rõ là đường cao tc t sân bay Ni Bài v Hà Ni qua cu Nht Tân do Nht tài tr, và đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông do nhà thu Trung Quc tài tr.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rng chi phí cho d án của nhà thu Nht cao nhưng được giám sát k và cht lượng tt. Trong khi đó d án do Trung Quc làm ch đu tư chm tiến đ nhiu năm và đi hơn 100% tng s vn.

Để ci thin tình hình này, Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh đ xut mt khung pháp lut, có sự giám sát độc lp và s tham gia ca các t chc xã hi dân sự.

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)