Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/04/2023

Antony Blinken ăn cơm tay cầm ở Hà Nội

VOA tiếng Việt

Ngoi trưởng Hoa Kỳ ăn cơm Hà Ni, khen m thc Vit Nam

Trong chuyến thăm Vit Nam va qua, Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken đã ti mt nhà hàng Hà Ni đ thưởng thc món cơm tay cm (cơm trong th có tay cm).

com01

Ngoi trưởng Blinken và các quan chc M trong ba ăn ti Cơm Tay Cm.

Ông Nguyn Ngc Huy, bếp trưởng và cũng là người sáng lp nhà hàng Cơm Tay Cm Hà Ni, cho VOA tiếng Vit biết rng ông có được báo trước hai ngày trước khi ông Blinken ti dùng ba đ có "s chun b v mt an ninh" và "s chu đáo ca ca hàng".

Ông Huy cho biết thêm rng Ngoi trưởng Blinken nói là ông mun thưởng thc món cơm tay cm và t chn loi bia ông ung.

Đu bếp này cho biết tiếp : "Hôm đy ông y ăn chay. Ông ăn ch tôm, tôm rim nước da và cơm tay cm chay. Li đu tiên là ông cám ơn ca hàng, cám ơn đu bếp đã cho ông ba ăn ngon, rt tươi và rt l. Thế cho nên ông trân trng cám ơn".

"Bn không th đến thăm Vit Nam mà không nếm th các món ăn. m thc Vit Nam có mt s hương v tươi ngon nht và chúng tôi nhn thy nh hưởng ca nó trên khp Hoa K trong các nhà hàng ca chúng tôi. Cm ơn Cơm Tay Cm đã cho tôi nếm th món ăn tuyt vi ca nhà hàng. Quá ngon !" - ông Blinken viết trên Twitter hôm th By tun trước trong ngày làm vic chính thc vi nhiu hot đng ti Vit Nam.

Ông Huy cho VOA tiếng Vit biết cm xúc được Ngoi trưởng M Blinken ti nhà hàng ca mình dùng ba : "Vi cương v là mt người đu bếp cũng như mt người ch nhà hàng, được B trưởng ghé qua đ thưởng thc món ăn là vinh d, mt vinh d th nht là cho ngh đu bếp và th hai là vinh d cho ca hàng ca mình".

Mt ngày sau khi thưởng thc món cơm tay cm, ông Blinken hôm Ch nht lên đường đi Nht Bn d hi ngh ngoi trưởng nhóm G7, kết thúc chuyến công du Vit Nam.

Ngoi trưởng Blinken viết trên Twitter : "Cm ơn chính quyn Vit Nam và nhng người dân Vit Nam tuyt vi đã tiếp đón chuyến thăm đu tiên ca tôi trên cương v Ngoi trưởng Hoa K. Chúng tôi hơn bao gi hết cam kết nâng tm Quan h Đi tác Toàn din Hoa K - Vit Nam và cùng hp tác đ ng h mt khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m".

Trong khi thăm Vit Nam, ông Blinken đã gp mt lot các quan chc cp cao nước ch nhà, trong đó có Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Th tướng Phm Minh Chính và người đng cp Bùi Thanh Sơn.

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, trong ba cuc gp, các quan chc M và Vit Nam tho lun v "cách thc hp tác nhng vn đ trong khu vc bao gm tiu vùng sông Mekong, cuc khng hong khí hu, và Bin đông" và "Hoa K khng đnh cam kết nâng tm quan h Đi tác toàn din và ng h mt khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m", Đi s quán M cho hay.

Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã nhn mnh vi ông Blinken các yếu t làm cơ s đ phát trin quan h song phương là là tôn trng đc lp, ch quyn, toàn vn lãnh th và th chế chính tr ca nhau, vì hòa bình, n đnh, phát trin khu vc và thế gii, theo tường thut ca Thông tn xã Vit Nam.

V phn mình, ông Blinken cũng đã lp li các nguyên tc này, cũng theo hãng tin Nhà nước, và tái khng đnh Hoa K coi trng quan h vi Vit Nam, mong mun đưa quan h lên tm cao mi.

Ông Blinken đã chuyn li ca Tng thng Joe Biden mi ông Trng đến thăm M mt ln na. Ông Trng được cho là đã nhn li và đ ngh hai bên sp xếp thi gian thích hp. Người lãnh đo cao nht Vit Nam cũng thông qua ông Blinken mi Tng thng Joe Biden thăm Vit Nam, cũng theo Thông tn xã Vit Nam.

Nguồn : VOA, 18/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 256 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)