Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/04/2023

Sách chống tham nhũng của Tổng Bí thư : in cho ai đọc ?

RFA tiếng Việt

Mới đây, trên cổng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương có bài viết cho rằng những nhận xét trái chiều trên mạng xã hội về cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh"… một cuốn sách về chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là luận điệu xuyên tạc, phản động…

sach1

Sách về chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Courtesy tuyengiao.vn

Cụ thể, khi sách về chống tham nhũng của ông Trọng phát hành, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng "phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam mãi chỉ là khẩu hiệu, hình thức", nhằm đánh bóng tên tuổi cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Từ Đức quốc hôm 17/4, luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài nhận định :

"Những nước tự do dân chủ đa đảng thì họ có hệ thống tam quyền phân lập, việc chống tham nhũng là việc của hệ thống tư pháp. Không có một đảng chính trị nào, hay một người đứng đầu đảng nào được quyền can thiệp vào vấn đề chống tham nhũng của hệ thống cơ quan tư pháp. Nhưng ông Trọng là người đứng đầu đảng và vừa đứng đầu cơ quan chống tham nhũng, rồi lại viết sách để mà ca ngợi quá trình chống tham nhũng của mình. Nhưng thực ra đó là một tiến trình ông ta nuôi dưỡng quá trình chống tham nhũng. Ông Trọng chống tham nhũng chỉ nhằm hai mục đích, một là thanh trừng trong nội bộ. Thứ hai là đánh bóng tên tuổi của ông ta thôi".

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho rằng, việc báo chí truyền thông hải ngoại, cũng như những người trên mạng xã hội lên án, hay phê bình ông Trọng đánh bóng tên tuổi trong việc viết sách là hoàn toàn đúng.

Trong khi đó, bài viết của cơ quan Tuyên giáo thì cho rằng cuốn sách về chống tham nhũng, tiêu cực của ông Trọng nhận được sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ của các chính khách, học giả, đại biểu Quốc hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Sách về chống tham nhũng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Ban Nội chính Trung ương cùng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ ra mắt vào ngày 2/2/2023. Theo truyền thông Nhà nước, có 55.000 cuốn sách của người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được xuất bản nhân dịp này.

Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già, cho RFA biết ý kiến của mình hôm 17/4 :

"Về cuốn sách chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng, tôi có đọc tin trên báo mạng, chứ tôi không đọc cuốn sách, vì tôi không quan tâm. Tôi không quan tâm bởi vì thứ nhất, thực tế chống tham nhũng ở Việt Nam hàng chục năm qua đã là câu trả lời quá rõ cho sự thất bại của Đảng cộng sản Việt Nam. Vì vậy không thể lấy số lượng để thay phẩm chất cho việc chống tham nhũng hiện nay. Thứ hai, tham nhũng mang đặc tính rất là con người, đã là con người thì phải có lòng tham, khi có thêm chức vụ quyền hạn càng lớn mà không kiểm soát được thì việc tham nhũng lan tràn là chuyện quá dễ hiểu".

Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Già, các nước trên thế giới chống tham nhũng bằng tam quyền phân lập, báo chí tự do và cạnh tranh giữa các đảng phái với nhau… Chứ không thể chống tham nhũng bằng quyết tâm chính trị theo kiểu của Đảng cộng sản Việt Nam bấy lâu nay. Ông Già nói tiếp :

"Thứ ba, hiện nay tình hình của Việt Nam thất nghiệp tràn lan, kinh tế suy thoái, công ăn việc làm rất khó khăn… thành ra người dân chúng tôi không còn tâm trí gì để quan tâm đến mấy cuốn sách chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng. Vì vậy tôi nghĩ khi ban truyền giáo cho rằng không được xuyên tạc cuốn sách này, thì cũng chỉ là một chiêu trò giống showbiz ở Việt Nam, ế quá không được khán giả chú ý… thì dùng chiêu trò để gây sự chú ý".

sach2

Ảnh minh họa : Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và sách báo viết về ông. RFA Edited.

Vào tháng 6 năm 2020 cuốn sách có nhan đề : "Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế", được Báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia và Sự thật, xuất bản.

Ngay sau đó là nhiều bài báo đồng loạt đăng bài ca ngợi ông Nguyễn Phú Trọng... Đơn cử là bài đăng cho rằng : "Suy nghĩ của tổng bí thư là suy nghĩ của toàn đảng, toàn dân"...

Dư luận trên mạng xã hội khi đó cho rằng Ban Tuyên giáo và báo Nhân dân tuyển chọn nên đương nhiên trong sách chỉ toàn những bài ca ngợi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, còn những phê phán trong dư luận xã hội hiển nhiên sẽ không được nhắc đến.

Cựu trung tá quân đội Vũ Minh Trí, hôm 17/4 nhận định :

"Cá nhân tôi nghĩ rằng, chắc chắn đối với những người như tôi, cuốn sách của ông Trọng chẳng có giá trị gì. Bởi vì có một thực tế, những tác phẩm, những quyển sách như vậy của những cá nhân như Nguyễn Phú Trọng, hay mênh mang tình dân của Lê Khả Phiêu, tuyển tập của Nông Đức Mạnh, Đỗ Mười… thì ngoài việc cấp không, hoặc bắt các chi bộ, các cơ quan đơn vị phải mua, thì không bán được cho bất cứ một người dân nào. Cũng giống như tờ báo Nhân Dân, là cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Việt Nam, thì ngay Hà Nội cũng không thể tìm mua ở bất kỳ sạp báo nào. Bởi vì những người bán báo không có khách hàng nên người ta không mua về bán. Qua số lượng bán ra như vậy, thì ta hoàn toàn có thể hiểu được giá trị của nó đối với đông đảo công chúng, đông đảo bạn đọc".

Vào năm 2021 cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam"… cũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viết, được báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Việt Nam cho rằng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân.

Theo tờ báo này, cuốn sách của ông Trọng đã góp phần làm sâu sắc thêm những quan điểm, tư tưởng của Tổng bí thư, truyền cảm hứng, vững tin vào Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Không chỉ viết sách, viết báo để tuyên truyền, ca ngợi lãnh đạo cộng sản... đôi khi chỉ một câu nói được cho là nịnh bợ của cấp dưới cũng được Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo chí đăng hàng loạt để tuyên truyền... Đây cũng là một minh chứng cho thấy, sách viết về người đứng đầu Nhà nước Việt Nam hiện nay chỉ sẽ mang tính tuyên truyền, ca ngợi Đảng cộng sản và ca ngợi lãnh tụ chứ không phản ánh đúng ý nhân dân.

Cách tuyên truyền của Đảng cộng sản hiện nay là buộc người dân phải chấp nhận, cái mà người ta đã chọn sẵn cho dân. Tuy nhiên dư luận cho rằng, người dân bây giờ đã thức tỉnh, mỗi người đều có quan niệm, chính kiến riêng, và người dân tự chọn thông tin cho họ, chứ không thể tiếp tục áp đặt được.

Nguồn : RFA, 17/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)