Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/06/2017

Nghệ An : đất Đồng Tâm - Vĩnh Long : cai nghiện phá trại

Tổng hợp

Vụ Đồng Tâm : ‘Quân đội, chính quyền cần chứng minh đất quốc phòng’ (VOA, 19/06/2017)

Một nhóm lut sư ni tiếng Hà Ni va kiến ngh quân đi và chính quyn chng minh ranh gii đt quc phòng nhm gii quyết tranh chp đt xã Đng Tâm.

dong1

Người dân xã Đng Tâm tng đu tranh quyết lit đ gi đt (nh tư liu, 4/2017)

Luật sư Trn Vũ Hi cho VOA biết người dân xã Đồng Tâm, huyn M Đc, Hà Ni, đã ký hp đng vi ông và 4 lut sư khác đ đi din cho h làm vic vi chính quyn v nhiu vn đ đt đai.

Bản kiến ngh đ ngày 19/6 ca 5 lut sư viết rng ngun gc sâu xa ca tranh chp là mt quyết đnh ca thủ tướng Vit Nam năm 1980, cp 208 hectare đt cho B Quc phòng đ xây dng sân bay Miếu Môn. Vùng đt được cp khi đó thuc mt tnh có tên cũ là Hà Sơn Bình, nay thuc v Hà Ni.

Các luật sư nói cho đến nay h chưa tìm thy văn bn chính thc nào xác đnh ranh giới và ta đ ca khu đt 208 ha.

Luật sư Trn Vũ Hi nói vi VOA rng người dân xã Đng Tâm v cơ bn, chp nhn quyết đnh ca th tướng giao đt làm sân bay Miếu Môn.

Tuy nhiên, theo ông Hải, người dân phn đi s "lp l, nhp nhèm" ca phía quân đội trong vic ly 59 ha đt nông nghip dưới chiêu bài "s dng cho mc đích quc phòng".

Bản kiến ngh dn li người dân Đng Tâm khng đnh 59 ha đt thuc khu Đng Xênh là đt nông nghip ca h "t bao đi nay", hoàn toàn không thuc 208 ha đt k trên.

Nhưng 59 ha đt này giáp vi mt khu đt khác có din tích hơn 47 ha đã được tnh Hà Sơn Bình cũ giao cho B Quc phòng như là mt phn ca 208 ha. Người dân Đng Tâm cho rng mt s cán b đa phương "lp l" v hai khu đt này trong các báo cáo, khiến cho nhà chc trách cp cao hơn "nhm ln" rng khu đt người dân khiếu kin cũng trùng vi khu đt hơn 47 ha.

Luật sư Hi nói hin nay các quan chc chính quyn Hà Ni, k c Ch tch Nguyn Đc Chung, vn "chưa hiu" v s "nhp nhèm" này. Lut sư cho rằng các quan chc cn dành mt chút thi gian đa phương thì s nhìn thy rõ được vn đ :

"Nếu h đi thc đa, tôi nghĩ rng trong na ngày, mt ngày thôi là có th hiu ra vn đ. Nhưng h không có đ thi gian cho vic đó. Cho nên chính vic không sát với khiếu ni, t cáo ca người dân, chính h - chính quyn Hà Ni - đã làm phc tp hóa vn đ".

dong2

Bản kiến ngh ca các lut sư đ ngh chính quyn thành ph Hà Ni t chc mt cuc hp gm đi din Văn phòng Chính ph, các đơn v liên quan ca B Quc phòng, UBND huyn M Đc, đi din nhân dân xã Đng Tâm, và các lut sư, đ làm rõ v các khu đt đang trong vòng tranh cãi.

Người dân và lut sư đòi các cơ quan, đơn v trình các văn bn chính thc và bn đ, nếu có, xác đnh 59 ha đt nông nghip ca dân là thuc đt quc phòng. H cũng đòi hi nhà chc trách nêu ra cơ s pháp lý ca các văn bn, bn đồ đó.

Bản kiến ngh cũng đ xut trong trường hp cn thiết, các bên liên quan thc hin kim tra các ct mc trên thc đa, so sánh các sơ đ, bn đ liên quan đ xác đnh rõ 59 ha đt người dân đang khiếu kin có trùng vi hơn 47 ha đã giao B Quc phòng hay không.

Luật sư Hi nói nếu phía chính quyn và quân đi có thin chí gii quyết, vic này s "nhanh và đơn gin" :

"Các bên, đặc bit là B Quc phòng, quân đi phi đưa ra các bng chng. Đy là h được nhà nước giao đt quc phòng vào năm nào, được bàn giao như thế nào, ra làm sao. Còn người dân Đng Tâm h nói ‘chúng tôi đây hàng ngàn đi nay ri. Chúng tôi chưa bao gi giao cho quân đi. Cho nên các anh nói đt quc phòng là không đúng’. Theo tôi, h có lý ca h. Quân đi nói h đã nhn được bàn giao thì phải chng minh thôi. Còn không chng minh được thì rõ ràng li tr v đy là đt t tiên đ làm nông nghip ca h".

Việc gi đt nông nghip là điu quan trng vi dân Đng Tâm do h ngày càng ít đt canh tác. Thông tin không chính thc t người dân và các luật sư cho thy xã này hin ch có 480 ha đt nông nghip, k c 59 ha đang tranh chp. Nếu mt nt khu đt 59 ha, người dân ch còn 50% đt nông nghip so vi trước đây, trong khi dân s tăng chc gp đôi trong vòng 50 năm qua.

Chính vì quý trọng phn đt canh tác ít i còn li nên người dân đã chng li cuc cưỡng chế đt mà h xem là vô lý hi gia tháng 4.

Người dân đã bt gi gn 40 cán b, cnh sát trong nhiu ngày và ch th h ra sau khi Ch tch Nguyn Đc Chung v xã đi thoi, ký một cam kết làm rõ vn đ s dng đt ti xã. Cam kết ca ông Chung có đon nói ông không "truy cu trách nhim hình s đi vi toàn th nhân dân xã Đng Tâm".

Mới đây, chính quyn Hà Ni đã ra quyết đnh khi t điu tra vic "bt người trái lut" Đng Tâm. Quyết đnh này làm người dân trong xã phn n và cho rng ông Chung đã "lt lng".

********************

Vĩnh Long : Học viên cai nghiện ma túy phá cửa bỏ trốn (RFA, 19/06/2017)

Một số học viên cai nghiện ma túy tại Trung tâm điều trị nghiện ma túy huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long vào ngày 16/6 phá cửa bỏ trốn.

dong3

Cảnh sát cơ động ngăn chặn học viên cai nghiện trốn trại tại một trung tâm cai nghiện bắt buộc tại tỉnh Đồng Nai ngày 7 tháng 11 năm 2016. AFP photo

Ngày 19/6, Công an huyện Tam Bình, Vĩnh Long cho biết đang cố gắng vận động các học viên này trở lại trung tâm tiếp tục cai nghiện, nói thêm là một số học viên ngoài tỉnh Vĩnh Long đã bỏ trốn luôn.

Nguyên nhân của vụ việc được nói là do cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên các học viên này đã đồng loạt đập phá cửa và bỏ trốn.

Hiện tại Trung tâm đã phối hợp với công an Vĩnh Long bắt giữ và vận động được 12 học viên trở lại cai nghiện, còn 9 học viên khác hiện chưa quay trở lại.

Sở Lao động, thương binh và xã hội Vĩnh Long cho biết gần đây trung tâm này xảy ra nhiều diễn biến an ninh phức tạp như học viên vi phạm nội quy, đánh nhau, bỏ trốn, đánh bài tự chế… Trước đó ngày 8/6 hơn chục học viên cai nghiện của trung tâm này cũng bỏ trốn.

Tình trạng học viên bị cưỡng bức cai nghiện tại một số trung tâm ở nhiều nơi trên cả nước từng một số lần phá trại ra ngoài gây náo loạn cho xã hội.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền như Human Rights Watch từng có báo cáo về tình trạng lạm dụng học viên cai nghiện cũng như điều kiện sinh hoạt ở những nơi đó không bảo đảm khiến học viên phản ứng nổi loạn, phá trại…

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)