Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/06/2017

Hải Dương 981 và Giải New York Festival 2017

Tổng hợp

Hải Dương 981 không vi phạm biển Việt Nam ? (VOA, 20/06/2017)

Giàn khoan lớn ca Trung Quc tng gây sóng gió trong quan h Vit-Trung s hot đng ngay gn ca vnh Bc B trong 3 tháng, t gia tháng 6 đến gia tháng 9 năm nay.

giai2

Dàn khoan Hải Dương 981 hi tháng 5/2014, cách bi bin Vit Nam 210 km

Theo thông báo ngày 16/6 của Cc Hi s Trung Quc, giàn khoan Haiyang Shiyou-981 mà Vit Nam thường gi là Hi Dương-981 s hot đng ti giếng Lăng Thy 25-4-1, cách đo Hi Nam 74 hi lý v hướng nam.

Tọa đ ca giàn khoan này, theo thông tin ca Trung Quốc, là 17 đ 9 phút 7 giây vĩ Bc và 110 đ 2 phút 9 giây kinh Đông.

Báo Thanh Niên của Vit Nam đăng mt tin ngn vào trưa ngày 20/6, trong đó có đon cho rng dàn khoan ca Trung Quc "đang hot động phi pháp" tại khu vc ngoài ca Vnh Bc B mà Vit Nam và Trung Quc đang tiến hành đàm phán phân đnh. Nhưng sau khong 1 gi, báo đã rút tin và không đưa ra li gii thích.

Luật sư Hoàng Vit, mt chuyên gia nghiên cu Bin Đông, nói vi VOA t thành phố H Chí Minh rng v trí nêu trên ca dàn khoan không vi phm vào vùng bin Vit Nam :

"Cửa vnh Bc B là nơi hai bên chưa phân đnh. Nếu gi đnh vi đường trung tuyến gia đ mà phân đnh, thì hin nay giàn khoan 981 ca Trung Quc vn bên kia của trung tuyến, tc là bên phía ca Trung Quc. Cho nên là nó vn chưa gi là xâm phm vào vùng bin ca Vit Nam đâu".

Nhận đnh v vic báo Thanh Niên g tin v dàn khoan Trung Quc, ông Việt nói lý do có th là vì báo nhn ra nhng li l mang tính cáo buc trong bài không phù hp vi tình hình thc tế :

"Trung Quốc có dàn khoan thì h vn kéo đi. Vic giàn khoan nó cũng không phi là cái gì mi. Nếu dàn khoan nó xâm phm vào khu vc chủ quyn ca Vit Nam thì lúc đó mi là cái đáng ngi. Có l, cái này tôi suy lun thôi, khi mà Thanh Niên đưa tin, người ta cho rng nó xâm phm. Nhưng mà sau đó thy chưa h xâm phm, thì người ta không mun nó căng thng, người ta li rút [tin] đi".

Hồi tháng Tư năm ngoái, Trung Quc cũng đã trin khai giàn khoan Hi Dương-981 đến v trí gn sát ta đ nêu trên.

Khi đó, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam tuyên b Vit Nam "kiên quyết phn đi" và yêu cu Trung Quc "rút ngay" giàn khoan ra khi khu vực này. Đi din B Ngoi giao Vit Nam cũng đã gp đi din Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni đ trao công hàm phn đi.

Lần Hi Dương-981 gây sóng gió ln nht trong quan h Vit-Trung là khi giàn khoan này được đt v trí Vit Nam coi là thuc vùng đc quyn kinh tế ca mình hi tháng 5/2014.

Việc này đã làm n ra nhiu cuc biu tình ln ca người dân Vit Nam chng Trung Quc cũng như nhiu đng thái phn đi chính thc ca nhà chc trách Vit Nam. Trung Quc rút giàn khoan Hi Dương 981 vào tháng 7/2014, sau hơn 2 tháng hot đng.

***************

Một phóng sự của RFA thắng giải New York Festival 2017 (RFA, 20/06/2017)

Loạt phóng sự trên mạng của Đài Á Châu Tự Do có tên "Dòng Mê kong đang bị hủy hoại bởi kiểm soát của Trung Quốc" được trao giải bạc New York Festivals năm nay trong thể loại Chương trình Tin Online Hay nhất.

giai1

Một người dân với con cá bắt từ sông Mekong ở tỉnh Chiang Rai phía bắc Thái Lan giáp với Lào, ngày 29 tháng 5 năm 2013. AFP photo

Như tên gọi, loạt phóng sự đề cập đến tác động do tình trạng phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đối với dòng Mê Kong. Đây là con sông sông dài nhất khu vực Đông Nam Á với hơn 60 triệu người sống dọc ven con sông phải nhờ vào đó để có nguồn lương thực, nước uống cũng như sinh kế.

Trong loạt phóng sự có chuyện kể của nhiều đối tượng khác nhau từ sáu quốc gia có Sông Mê kong chảy qua, cùng với những phân tích của một số giới chức hàng đầu thế giới về dòng sông này. Loạt phóng sự mới vừa được giải thưởng là tiếp nối của loạt phóng sự năm 2009 ‘Xuôi dòng Mê kong’ của Đài Á Châu Tự Do và cũng nhận được giải thưởng.

Quay lại trang chủ
Read 736 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)