Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/06/2023

Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về nước

Tổng hợp

Khởi tố 57 vụ án, 129 bị can

Phan Tuấn Vũ, Thanh Niên online, 01/06/2023

Sau vụ '4 nữ tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất', Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố 57 vụ án và khởi tố 129 bị can.

Liên quan vụ tìm thấy ma túy trong hành lý của 4 tiếp viên hàng khôn g từ Pháp về Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện ngày 16/3/2023 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất , ngày 1/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy , không tố giác tội phạm.

Đằng sau vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Khởi tố 57 vụ án, 129 bị can

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã xử lý hành chính 37 người ; thu giữ gần 60 kg ma túy tổng hợp các loại ; 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.

mattuy1

Số ma túy được giấu trong các tuýp kem đánh răng – Hải quan cung cấp

Qua điều tra bước đầu xác định, từ giữa năm 2022 đến thời điểm bị bắt, các nghi phạm đã mua bán hơn 109.000 viên thuốc lắc, 80 kg Kentamine, ma túy đá và 3.000 gói nước vui (dạng ma túy mới) với tổng số tiền giao dịch khoảng hơn 52 tỉ đồng.

Theo diễn biến vụ việc, trước đó, ngày 16/3/2023, cơ quan chức năng phát hiện 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam. Sau khi bị tạm giữ để làm rõ, cơ quan tiến hành tố tụng đã trả tự do cho 4 nữ tiếp viên này.

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh huy động nhiều lực lượng của các phòng nghiệp vụ, công an quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét toàn bộ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vào cuộc điều tra mở rộng, công an xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp, sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng… ; lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau khi ma túy vận chuyển về đến Việt Nam, các nghi phạm sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này cho một số người ở Đồng Nai. Tiếp đó tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho các nghi phạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác. Vụ án không liên quan đến các nữ tiếp viên hàng không nêu trên.

Phan Tuấn Vũ

*************************

Gần 130 bị can và 57 vụ án bị khởi tố

RFA, 01/06/2023

Công an Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 31/5 cập nhật thông tin về vụ năm tiếp viên Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xách ma túy về nước. Theo đó, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 57 vụ án và 129 bị can theo các tội "Mua bán, vận chuyển, tang trữ trái phép chất ma túy" và "Không tố giác tội phạm.

matruy2

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines và tang vật được hải quan thu giữ ở sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh hôm 16/3/2023 - Hải Quan

Ngoài số bị khởi tố, cơ quan chức năng còn xử lý hành chính 37 người. Số ma túy thu được là gần 60 kilogram, hai khẩu súng và nhiều tang vật liên quan.

Vào ngày 16/3, cơ quan chức năng phát hiện nhóm nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang hơn 11 kg ma túy các loại trong vali trên chuyến bay từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thông tin được Hải quan và Công an cung cấp cho báo chí, trong bốn vali của các tiếp viên, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Trong các tuýp kem đánh răng bị kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 157 tuýp chứa tổng cộng hơn 11 kg ma tuý các loại là ketamine và MDMA.

Trong cuộc họp báo hôm 17/3, Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhóm tiếp viên, sau khi bị phát hiện mang chất cấm về nước, khai rằng khi ở Pháp họ được một người nhờ xách tay số hàng về nước với tiền trả công là 10 triệu đồng. Do quá bận việc, họ chỉ kiểm tra vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Theo cơ quan công an, vì các tiếp viên không biết bên trong các tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có chứa ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Vào ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên. Vào ngày 27/3, thêm một tiếp viên Vietnam Airlines bị cho có dính líu trong vụ này. Người này được cho biết cung cấp số điện thoại đầu mối gửi hàng tại Pháp cho bốn nữ đồng nghiệp khác để nhận số hàng chưa ma túy và chia nhau mang về Việt Nam.

Cả năm bị tạm giữ ngay khi khi Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vụ việc ; tuy nhiên sau đó cả năm đều được cho tại ngoại do gia đình bảo lãnh.

Trong ngày 12/5, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an, gửi thư khen Công an Thành phố Hồ Chí Minh về thành tích điều tra đường dây vận chuyển ma túy như vừa nêu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Tuấn Vũ, RFA tiếng Việt
Read 167 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)