Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/07/2023

Bảo vệ quyền lợi và chỗ đứng trong bối cảnh xung đột nước lớn

RFI, VOA, Reuters

Việt Nam bảo vệ lợi ích trong bối cảnh xung đột nước lớn Nga - Mỹ - Trung ngày càng trầm trọng

Nguyễn Thế Phương, Thu Hằng, RFI, 17/07/2023

Mỹ, Trung, Nga lại bộc lộ những căng thẳng, phức tạp tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ngày 14/07/2023 ở Jakarta, Indonesia. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết trước chính sách mang tính "cưỡng ép" của Bắc Kinh. Trong khi chưa bao giờ lên án Moskva xâm lược Ukraine, Trung Quốc thắt chặt hợp tác quân sự, kinh tế với Nga để làm đối trọng với Hoa Kỳ, trong đó phải kể đến cuộc tập trận đang diễn ra gần biển Nhật Bản.

vn1

Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn (phải) nói chuyện với đồng nhiệm Nga Sergey Lavrov tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Jakarta, Indonesia, ngày 14/07/2023. AP - Bay Ismoyo

Tại Jakarta, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nóng giận khi bị các nước phương Tây chỉ trích về cuộc xâm lược Ukraine. Mỹ bị Nga đổ trách nhiệm về mọi vấn đề trên thế giới. Còn Washington tiếp tục coi Trung Quốc là đối thủ chính về lâu dài dù luôn tìm cách kiểm soát căng thẳng để tránh bùng lên thành xung đột. Những chuyến công du Bắc Kinh của quan chức cấp cao Mỹ (ngoại trưởng Mỹ, bộ trưởng Tài Chính, đặc sứ Mỹ về biến đổi khí hậu) trong thời gian gần đây cho thấy Washington "chủ động tìm cách nói chuyện với Trung Quốc".

Về chuyến công du Bắc Kinh hai ngày 18-19/06 của ngoại trưởng Blinken, anh Nguyễn Thế Phương, nghiên cứu sinh chuyên về an ninh hàng hải và các vấn đề hải quân, Đại học New South Wales (Úc), nhận định với RFI Tiếng Việt, đó là nhằm "xoa dịu căng thẳng Đài Loan và giúp cho tình hình ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dịu xuống một chút trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine".

Indonesia, nước chủ nhà ASEAN 2023, cũng cảnh báo "Ấn Độ - Thái Bình Dương không nên là đấu trường mới" và khu vực "phải được ổn định". ASEAN cũng không muốn trở thành "mặt trận ủy nhiệm cho những nước khác". Mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc không có lợi cho các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam vì Hà Nội giữ quan hệ chặt chẽ với cả ba nước.

Bắc Kinh muốn "hất cẳng" Mỹ khỏi những khu vực gần Trung Quốc

Điều này càng khiến Việt Nam phải duy trì được chính sách ngoại giao khéo léo, tinh tế hơn. Với Trung Quốc, Việt Nam ủng hộ chủ trương "hai bên cần tuân thủ sự đồng thuận… về xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển, tích cực triển khai, chú trọng hơn nữa hợp tác cùng có lợi…", theo phát biểu của ông Vương Nghị, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc, khi gặp ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn ở Jakarta.

Đối với ASEAN, Trung Quốc tỏ thiện chí hơn khi nhất trí thúc đẩy việc đúc kết Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông từ nay đến năm 2026. Tuy nhiên, Bắc Kinh muốn hất Mỹ ra khỏi khu vực khi tiếp tục yêu cầu hạn chế sự hiện diện và hoạt động của các nước không nằm trong vùng biển tranh chấp. Trung Quốc có thể gây sức ép đến mức nào ?

Ông Nguyễn Thế Phương giải thích :

"Trung Quốc luôn luôn, về cả ngoại giao cũng như thông qua những công cụ khác, yêu cầu Mỹ không được can dự vào công việc và những mối quan hệ quốc tế ở khu vực gần Trung Quốc. Trong một số trường hợp, họ phản ứng cực kỳ mạnh đối với những hành vi mà Trung Quốc diễn giải là Mỹ can thiệp quá nhiều vào tình hình an ninh cũng như chính trị ở khu vực, thứ nhất là ở khu vực Biển Đông, thứ hai là biển Hoa Đông và thứ ba là vấn đề Đài Loan.

Nhưng vấn đề ở chỗ Mỹ sẽ tìm một số cách thức để họ có thể cân bằng mối quan hệ bởi vì cả hai bên đều cần nhau trong một số lĩnh vực từ kinh tế, tài chính cho tới một số vấn đề an ninh phi truyền thống, ví dụ biến đổi khí hậu, môi trường. Họ biết rằng họ đang cạnh tranh lẫn nhau, biết rằng trong một số trường hợp, họ đang giẫm chân lên nhau và những cạnh tranh này có thể căng thẳng hơn, nóng hơn.

Nhưng về cốt lõi, cạnh tranh Mỹ-Trung trong khu vực và trên toàn cầu trong tương lai chắc chắn sẽ càng ngày càng tăng. Những việc họ đang làm chỉ là cố gắng không để cạnh tranh vượt ngoài tầm kiểm soát, đặc biệt trong vấn đề Đài Loan. Vì một trong những điểm mà nhiều nhà phân tích lo ngại nhất trong quan hệ Mỹ-Trung là xung đột Đài Loan bùng nổ ngay trong giai đoạn cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra. Nếu như vậy sẽ hoàn toàn không có lợi cho cả Trung Quốc, cả Mỹ và cho nền kinh tế toàn cầu nói chung vì nó sẽ tạo ra những khủng hoảng rất lớn.

Cho nên những gì họ đang làm, những gì họ phát ngôn là cố gắng kiểm soát căng thẳng, kiểm soát cạnh tranh giữa hai siêu cường ở một mức độ mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được, cũng như không ảnh hưởng tới lợi ích của toàn bộ khu vực nói chung, trong bối cảnh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là cực tăng trưởng vô cùng quan trọng trên thế giới và trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang xảy ra".

Nga suy yếu, Việt Nam mất đi một đối quan trọng với Trung Quốc và Mỹ

Việt Nam duy trì quan hệ ngoại giao với Moskva, mới đây tiếp phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Mevedev, sau đó là chánh án Tòa án Tối cao Liên bang Nga Lebedev. Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Victorovich Volodin lẽ ra đã đến thăm Việt Nam ngày 25-26/06 nếu không xảy ra vụ binh biến của Wagner. Tuy nhiên, Nga đang dần phụ thuộc hơn vào Trung Quốc. Đây có phải là tín hiệu bất lợi cho Việt Nam không ?

"Việc một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam từ sau năm 1975 tới giờ là Nga, thế mạnh về quốc phòng cũng như về ngoại giao của họ yếu đi, rõ ràng đó là một bất lợi. Bởi vì trong mảng quốc phòng an ninh cho tới cuộc chiến của Nga-Ukraine thì Nga được coi là một trong những đối tác giúp Việt Nam cân bằng với Trung Quốc, đặc biệt là trong những yếu tố mang tính quốc phòng bởi vì trước cuộc chiến Nga và Ukraine, 70% số vũ khí được Việt Nam nhập khẩu là từ Nga và trong một số lĩnh vực, ví dụ dầu khí và năng lượng, Việt Nam dựa vào công nghệ cũng như là những viện trợ của Nga rất là lớn.

Cho nên, đứng dưới góc độ Việt Nam, việc Nga yếu đi cả về kinh tế lẫn mặt ngoại giao và quốc phòng, đó là điều hoàn toàn không có lợi, đặc biệt có thể nhận thấy rằng sau cuộc chiến Nga và Ukraine thì Nga đang dần dần phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc đặc biệt là về kinh tế và tài chính. Rõ ràng đứng dưới góc nhìn của Việt Nam, điều đó khiến cho Việt Nam mất đi một đối trọng tương đối quan trọng, không chỉ với Trung Quốc mà với cả Mỹ".

Để giảm những tác động tiêu cực rõ ràng từ cuộc chiến Nga và Ukraine, Việt Nam đã cố gắng đa dạng hóa các mối quan hệ quốc phòng an ninh, nhưng vẫn phải duy trì mối quan hệ nhất định với Moskva.

Ông Nguyễn Thế Phương giải thích :

"Có thể nói từ đầu tháng 6 tới nay là hàng loạt bước đi mà giới quan sát nhận định đó là những bước đi đa dạng hóa mối quan hệ ngoại giao quốc phòng của Việt Nam, không chỉ là với Trung Quốc, thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Quốc, không chỉ với Mỹ khi mà tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam, không chỉ với Nga mà còn với những nước khác như là Ấn Độ khi mà bộ trưởng Quốc Phòng Phan Văn Giang qua thăm Ấn Độ, với Nhật Bản khi mà tàu Izumo và nhóm tầu tác chiến thăm cảng Cam Ranh, với Hàn Quốc khi mà tổng thống Hàn Quốc qua thăm Việt Nam mới đây.

Rõ ràng Nga vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng bởi vì Nga, nói gì thì nói, cũng là một trong những mối quan hệ truyền thống với Việt Nam. Nga dù gì cũng là quốc gia đối tác chiến lược toàn diện nên đứng dưới góc độ lịch sử và ngoại giao, Việt Nam vẫn phải duy trì mối quan hệ nhất định với Nga nhưng đồng thời Việt Nam cũng đã cố gắng mở rộng quan hệ đối tác và sẽ cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc về cả mặt năng lượng cũng như mặt an ninh quốc phòng đối với Nga và dần dần tìm những đối tác mới ngoài Nga trong việc nhập khẩu vũ khí cũng như trong vấn đề về chuyển giao các loại công nghệ quốc phòng, năng lượng mới từ các quốc gia khác ví dụ như Hàn Quốc, Nhật, Úc.

Đúng, sự suy giảm vị thế của Nga khiến cho Việt Nam dần dần tách ra khỏi Nga và tìm cách đa dạng hóa những mối quan hệ khác, tìm những đối tác mới. Và như vậy sẽ tốt cho Việt Nam hơn là chỉ gắn vấn đề an ninh, quốc phòng chỉ vào một hoặc hai đối tác duy nhất".

Việt Nam bảo vệ lợi ích trong bối cảnh xung đột nước lớn

Cuộc phản công của Ukraine hiện tiến triển chậm do Nga đã có thời gian chuẩn bị phòng thủ, cho nên chiến tranh Ukraine sẽ còn kéo dài. Tuy nhiên, nếu đứng ra làm trung gian và giả sử hòa giải thành công, vị thế của Trung Quốc sẽ khác. Việc đó có tác động như nào đến Việt Nam, trong mối quan hệ với các bên tham chiến và với Hoa Kỳ ?

"Thứ nhất, phải xác định là việc Trung Quốc có thể thành công đóng vai trò "trung gian hòa giải" giữa Nga và Ukraine là thấp lắm, nếu không muốn nói là cực thấp vì có hai vấn đề. Thứ nhất ai cũng biết rằng Trung Quốc là nước ủng hộ Nga về mặt ngoại giao, ai cũng biết rằng trong trường hợp chiến tranh kéo dài thì người hưởng lợi trong một số phạm vi vẫn là Trung Quốc. Cho nên uy tín của Trung Quốc ở thời điểm hiện tại là chưa đủ để có thể đóng một vai trò có ý nghĩa trong vấn đề giải quyết cuộc chiến Nga-Ukraine. Nói tóm lại là thấp, ít có khả năng xảy ra. Đó là vấn đề thứ nhất mà mình phải thống nhất quan điểm như vậy.

Thứ hai, thực tế cũng không cần phải nói tới cuộc chiến Nga-Ukraine, tức là bây giờ Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng ở những khu vực trước đây thuộc ảnh hưởng của Nga. Ví dụ Trung Á, đặc biệt gần đây Trung Quốc làm trung gian cho tái kết nối mối quan hệ ngoại giao giữa Ả Rập Xê Út và Iran, vốn là một lĩnh vực mà Mỹ có tiếng nói bởi vì dù sao Ả Rập Xê Út vẫn là đồng minh của Mỹ trong khu vực. Sự tham gia của Trung Quốc vào khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine là có, với một chính sách chủ động của Bắc Kinh trong vấn đề tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu nhưng thành công ở thời điểm hiện tại là không cao.

Thực tế mà nói, tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine tới Việt Nam chủ yếu ở thời điểm hiện tại liên quan tới vấn đề kinh tế nhiều hơn. Và vấn đề muôn thưở của Việt Nam vẫn là làm thế nào để bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong bối cảnh xung đột nước lớn càng ngày càng trầm trọng hơn so với cách đây khoảng 5-10 năm. Rõ ràng xung đột Mỹ-Trung hiện tại đã nghiêm trọng hơn rất nhiều. Và chỉ cần một bước đi sai lầm, hoàn toàn lợi ích của các nước nhỏ, trong đó có Việt Nam, đặt trong bối cảnh cạnh tranh đó, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn".

RFI tiếng Việt xin trân thành cảm ơn ông Nguyễn Thế Phương, Đại học New South Wales, Úc.

Thu Hằng thực hiện

Nguồn : RFI, 17/07/2023

***************************

Trung Quc nhc Vit Nam quan tâm ‘li ích chung’, cam kết thúc đy COC vi ASEAN

VOA, 17/07/2023

Quá trình đàm phán đang b đình tr gia Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quc v B quy tc ng x (COC) Bin Đông d kiến s được ni li vào tháng ti, sau khi hai bên xác nhn hoàn tt vòng đc văn kin ln th hai và thông qua tài liu hướng dn đy nhanh quá trình đàm phán, truyn thông Châu Á đưa tin hôm 13/7. Đng thi, đi din ngoi giao ca Trung Quc trong cuc gp riêng vi B trưởng Ngoi giao Vit Nam cũng kêu gi hai bên "n lc nhiu hơn" đ gii quyết tranh chp trên Bin Đông, và lưu ý Hà Ni nên "quan tâm nhiu hơn" đến li ích chung.

vn2

T trái sang : Ngoi trưởng Vit Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoi trưởng Nht Yoshimasa Hayashi, Ngoi trưởng Hàn Quc Park Jin, Ngoi trưởng Indonesia Retno Marsudi và Trưởng ban chính sách đi ngoi ca Đng cộng sản Trung Quc Vương Ngh ti Hi ngh ca ASEAN Jakarta ngày 13/7/2023.

Sn sàng "cng c lòng tin chiến lược"

Ti cuc gp B trưởng Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn bên l Hi ngh B trưởng Ngoi giao ASEAN Jakarta, Indonesia, hôm 13/7, Chánh Văn phòng y ban Đi ngoi Trung ương ca Trung Quc, Vương Ngh, nói "Trung Quc và Vit Nam nên thc hin s đng thun v vic x lý thích đáng các vn đ hàng hi mà lãnh đo cp cao ca hai bên đã đt được", truyn thông Trung Quc cho biết.

Nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc cũng lưu ý hai bên đu là nước xã hi ch nghĩa do đng cộng sản lãnh đo, có cùng đnh hướng chính tr, nn kinh tế có tính b sung cao và trin vng hp tác rng ln.

Hai bên cn chung tay đi theo con đường hin đi hóa ca mi bên, tăng cường sc mnh tng hp ca nhng chiến lược phát trin và tăng cường hp tác, và phía Bc Kinh sn sàng cng c lòng tin chiến lược chung và m rng hp tác cùng có li vi Vit Nam, vn theo li ông Vương.

Nhà ngoi giao k cu ca Trung Quc còn nói thêm rng phía Trung Quc "sn sàng nhp khu nhiu sn phm ca Vit Nam hơn" và lưu ý Hà Ni nên quan tâm hơn đến "li ích chung", theo tường thut ca South China Morning Post (SCMP).

V phn mình, ông Bùi Thanh Sơn bày t mong mun hai bên duy trì và nâng cao hiu qu ca các cơ chế hp tác đ tiếp tc thúc đy quan h đi tác chiến lược toàn din gia hai nước.

Ông đ ngh Trung Quc m rng nhp khu hàng hóa và đy nhanh tiến đ m ca th trường cho các mt hàng ca Vit Nam.

Hai bên nht trí s thc hin tt các tha thun và nhn thc chung cp cao, kim soát và x lý tha đáng bt đng, n lc duy trì hòa bình, n đnh trên bin, TTXVN đưa tin.

Cuc hp gia hai đi din ngoi giao Vit Nam Trung Quc din ra trong bi cnh căng thng gia hai quc gia láng ging đang ngày càng gia tăng vì nhng s kin liên quan đến tranh chp ch quyn trên Bin Đông.

ASEAN-Trung Quc thông qua "Hướng dn" thúc đy COC

Trong mt ct mc được ca ngi là "quan trng" trong tiến trình đàm phán B quy tc ng x (COC) Bin Đông vn đã b trì hoãn t lâu, Trung Quc và ASEAN hôm 13/7 thông báo v vòng đc văn kin ln th hai và thông qua tài liu hướng dn, m đường cho các cuc đàm phán tiếp theo vi mong mun mt b quy tc hiu qu, thc cht, có tính ràng buc s sm được hoàn tt.

Ngoi trưởng Indonesia Retno Marsudi ca ngi bước tiến trin này là mt ct mc quan trng và là mt thành tu "cn tiếp tc to đng lc tích cc" cho mi quan h đi tác gia Trung Quc và ASEAN.

"Chúng tôi mun Trung Quc tr thành mt đi tác trung thành ca ASEAN trong vic duy trì cu trúc khu vc ci m và toàn din. Ch thông qua điu này, chúng ta mi có th đt được s hp tác đôi bên cùng có li vì hòa bình, n đnh và thnh vượng chung n Đ Dương-Thái Bình Dương", bà Retno nói trong phiên hp hôm 13/7 ca ASEAN.

Đáp li, ông Vương Ngh nói : "Trung Quc hoan nghênh vic kết thúc thành công vòng đc th hai ca B quy tc ng x Bin Đông và ng h tt c các bên trong vic đy nhanh vic hình thành các hướng dn, vi hy vng rng các hướng dn s tiếp tc đóng mt vai trò mang tính xây dng".

Bt chp nhng ngôn ng tích cc trên bàn ngoi giao, gii quan sát t ra không my hy vng s có tiến trin đt phá trong quá trình đàm phán COC.

"ASEAN tha hiu Trung Quc không tht lòng, và Vit Nam cũng tha hiu Trung Quc không tht lòng. Nhưng v mt pháp lý, tương tác và s kiên nhn, Vit Nam vn ng h cái đàm phán này", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu cp cao khách mi ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore, nói vi VOA.

Theo ông, Trung Quc vn luôn ha như thế trong các cuc gp ngoi giao, nhưng trên thc tế thì nhng yêu sách ca Trung Quc trong d tho COC đã khiến quá trình đàm phán đã kéo dài hai thp niên tiếp tc b đình tr.

"Nói như thế thôi. ‘Sm là bao lâu ? Mt năm, 2 năm, hay 5 năm ? Không ai nói được, bi vì Trung Quc đưa ra ba đim trong bn nháp COC, mà 3 đim này thì không mt bên nào trong khi ASEAN có th chp nhn được", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói vi VOA.

C th, ba đim mà Trung Quc yêu cu là không được đ bên ngoài vào khai thác trong khu vc ca ASEAN, các nước ASEAN phi tôn trng và công nhn nhng khu vc mà Trung Quc coi là lãnh th ca h, và các nước có tranh chp ch quyn trên Bin Đông không được tp trn vi các nước bên ngoài khu vc mà không được s đng ý ca tt c các nước ASEAN và Trung Quc. Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, chng nào Trung Quc vn còn gi nguyên 3 yêu cu "không th chp nhn" trên trong d tho COC, thì khi đó quá trình đàm phán khó có th tiến ti.

Nhà quan sát ca Vit Nam nói thêm rng mc dù trong nhng năm qua, đàm phán COC đã b đình tr nhưng ln nào các bên gp nhau cũng "gi b" tuyên b có tiến trin, "s sm thế này thế kia"… theo mt ngôn ng ngoi giao mà ông nói là lúc nào cũng "tròn tra" nhưng không ging vi thc tế.

"Trong thc tế thì Trung Quc t tháng 12/2022 đến nay đã gây ra rt nhiu chuyn Bin Đông. Hin nay, tàu hi cnh ln nht ca Trung Quc vn đang đi trong vùng thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Ngoài ra còn có nhng chuyn nghiêm trng hơn như mi người đã biết trước đây là nhng tàu hi cnh ca Trung Quc đã đi quá sát vào khu khai thác khí liên doanh gia Vit Nam và Nga. Nó cho thy Trung Quc ngày càng đy mnh nhng hot đng thuc v chiến thut vùng xám đ gây sc ép đi vi Vit Nam, và bây gi li dùng chiến thut đó gây sc ép vi c các đi tác ca Vit Nam ngoài vào như Nga, Nht, n Đ…".

Tranh chp Bin Đông đã tr thành nguyên nhân gây xích mích ngày càng ln gia hai quc gia láng ging bt chp hai nước có chung h tư tưởng và cu trúc chính tr. Ngoài xung đt trên bin, vn đ tranh chp ch quyn Bin Đông cũng đem ti nhng bt hoà gia hai nước trong các lĩnh vc khác.

Vit Nam hi đu tháng này cm chiếu b phim Barbie do Warner Bros sn xut vì có bn đ được lưỡi bò (yêu sách ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông) trong phim dn ti phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh nói rng "các nước không nên gn vn đ Bin Đông vi các hot đng trao đi văn hóa".

Đu tháng này, các nhà ngoi giao Trung Quc và Vit Nam đã gp nhau ti thành ph Qung Châu, min nam Trung Quc trong vòng tham vn mi nht v phát trin chung hàng hi, cuc gp trc tiếp đu tiên ca h k t năm 2020.

Theo thông cáo ca phía Trung Quc, hai bên nht trí đy nhanh đàm phán v mt tha thun mi trong vic hp tác khai thác cá Vnh Bc B và thúc đy hp tác du khí "vùng bin không tranh chp" Bin Đông.

Tuy nhiên, SCMP dn nhn đnh ca các nhà quan sát nói rng có rt ít cơ hi hai bên s tha hip trong hp tác du khí và không có nhiu hy vng gia hai quc gia láng ging đã có tranh chp lãnh th trong nhiu năm qua.

Nguồn : VOA, 17/07/2023

*****************************

M kêu gi Trung Quc ngng quy ri tàu thuyn Bin Đông

Reuters, VOA, 12/07/2023

Hoa Kỳ kêu gi Trung Quc "chm dt hành vi quy ri thường xuyên" đi vi các tàu thuyn ca các quc gia khác có tuyên b ch quyn Bin Đông, tái khng đnh s ng h ca h đi vi phán quyết trng tài năm 2016, mà Trung Quc hôm 12/7 cho biết h không công nhn, theo Reuters.

vn3

Phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa K Matthew Miller.

Phán quyết do Tòa án Trng tài Thường trc The Hague đưa ra 7 năm trước kết lun rng tuyên b ch quyn ca Bc Kinh đi vi gn như toàn b Bin Đông, nơi hàng hóa vn chuyn bng đường bin tr giá khong 3 nghìn t đôla lưu thông mi năm, là vô căn c.

Trong mt tuyên b hôm 11/7, người phát ngôn B Ngoi giao Hoa K Matthew Miller nói rng phán quyết đó là cui cùng và ràng buc v mt pháp lý đi vi Philippines và Trung Quc, đng thi kêu gi Bc Kinh "tuân th các yêu sách hàng hi ca mình theo lut pháp quc tế".

Ông cũng kêu gi Bc Kinh "chm dt hành vi cn tr quyn ch quyn ca các quc gia trong vic thăm dò, khai thác, bo tn và qun lý tài nguyên thiên nhiên, đng thi chm dt s can thip ca h đi vi quyn t do hàng hi và hàng không ca các quc gia hot đng hp pháp trong khu vc".

Nhưng Trung Quc - nước có các hành đng "hung hăng" Bin Đông là đi tượng ca hàng trăm phn đi ngoi giao do Philippines đ trình - khng đnh nước này không chp nhn bt k yêu sách hay hành đng nào da trên phán quyết đó.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Uông Văn Bân nói trong mt cuc hp báo thường k : "Vi phán quyết ca mình, tòa đã vi phm nguyên tc được s đng ý ca nhà nước, vượt quá thm quyn xét x v vic và làm sai lut".

Đ đánh du ngày phán quyết ca trng tài tròn 7 năm - đã nhn được s ng h ca các quc gia như Nht Bn, Vương quc Anh và Úc - B Ngoi giao Philippines hôm 12/7 đã ra mt mt trang web chuyn ti nhng "thông tin chính thc" v chiến thng pháp lý ca Manila trước Bc Kinh.

Th trưởng B Ngoi giao Philippines Theresa Lazaro phát biu ti mt din đàn v Bin Đông : "Chúng tôi kiên quyết bác b nhng n lc c tình làm gim hoc làm suy yếu hiu lc pháp lý dt khoát ca Phán quyết trong lut pháp quc tế". Bà nói thêm : "Đã được đưa ra cui cùng, phán quyết đó không còn có th tranh cãi và không th tha hip".

(Reuters)

Nguồn : VOA, 12/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Thế Phương, RFI, VOA, Reuters
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)