Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/07/2023

Đất nước sau song sắt

RFA tiếng Việt

Tình hình nhân quyn Vit Nam trong ba năm tr li đây b các t chc nhân quyn quc tế đánh giá là đang xu đi nghiêm trng vi vic hàng lot các nhà hot đng xã hi, Facebookers b bt giam. Đài Á Châu T Do tng hp nhng d liu v nhng tù nhân lương tâm ti Vit Nam trong giai đon t năm 2020 đến cui năm 2022.

datnuoc1

T chc Theo dõi Nhân quyn Quc tế (Human Rights Watch) ước tính, hin Hà Ni đang giam gi ít nht khong 150 tù chính tr. Ước tính v s tù nhân lương tâm đang b giam gi Vit Nam khác nhau tùy theo ngun s liu. Chính ph Vit Nam luôn khng đnh Vit Nam không có tù chính tr, ch có nhng người vi phm pháp lut.

Quyền đất đai bị tước đoạt

Năm 2020 là năm có nhiu người b bt nht so vi hai năm 2021 và 2022 vi tng s người b bt là 76 người. Con s này trong các năm 2021 và 2022 là 45 và 32 người. Khong mt na s người b bt trong năm 2020 liên quan đến vn đ đt đai.

Năm 2020 là năm xy ra v cưỡng chế đt gây chết người xã Đng Tâm, ngoi thành Hà Ni. Khong 3.000 công an được điu đng đến đa phương đ cưỡng chế mt khu đt nông nghip đang tranh chp gia người dân và chính quyn vào ngày 9/1/2020.

Hu qu ca v cưỡng chế đã khiến bn người chết bao gm ba công an và mt người dân là c Lê Đình Kình, 82 tui, người được cho là th lĩnh ca người dân Đng Tâm trong v tranh chp đt này. V vic đã dn đến vic bt gi 29 người dân Đng Tâm vi nhng cáo buc ti "giết người" và "chng người thi hành công v". Hai người trong s này b kết án t hình v ti "giết người". Tòa phúc thm vào ngày 9/3/2021 đã tuyên y án "t hình" đi vi hai người dân Đng Tâm.

datnuoc2

V Đng Tâm đã khiến dư lun quc tế quan tâm, yêu cu chính quyn phi có điu tra minh bch và khách quan. Nhng người hot đng v quyn đt đai góp phn đưa s vic ra ánh sáng đã ln lượt b bt trong cùng năm bao gm c ba người trong mt gia đình là bà Cn Th Thêu và hai con là Trnh Bá Tư, Trnh Bá Phương. Mt nhà hot đng v quyn đt đai khác thường xuyên đưa tin v v vic cũng b bt cùng năm là bà Nguyn Th Tâm.

Nhà báo Phm Đoan Trang, người tham gia viếBáo cáo Đng Tâm, đưa s vic ra quc tế, cũng b chính quyn bt giam cùng năm.

Đàn áp nhà báo

Trong giai đon ba năm qua, mt lot các nhà báo cũng là các đi tượng b chính quyn đàn áp mnh tay.

Báo cáo ca T chc Phóng viên Không biên gii (RSF) công b hi cui năm 2022 cho thy Vit Nam vn đang giam gi ít nht 39 nhà báo, và là mt trong năm quc gia cm tù nhiu nhà báo nht thế gii.

Thng kê ca RFA trong giai đon 2020 – 2022 cho thy, chính quyn Vit Nam đã bt gi ít nht 16 nhà báo. Mười bn người trong s này b cáo buc vi phm các Điu 117 (Tuyên truyn chng Nhà nước) và Điu 331 (Li dng các quyn dân ch) thuc B lut Hình s.

datnuoc3

Đáng chú ý, trong ba năm này, chính quyn Vit Nam đã bt và kết án mt blogger ca Đài Á Châu T Do là Nguyn Tường Thy vi án tù 11 năm theo Điu 331. Mt blogger khác ca RFA là Nguyn Lân Thng b chính quyn bt gi hôm 5/7/2022 vi cáo buc vi phm Điu 117.

datnuoc4

Hin, chính quyn Vit Nam đang giam gi bn blogger/cng tác viên ca Đài Á Châu T Do bao gm : blogger Nguyn Tường Thy, blogger Nguyn Lân Thng, blogger Trương Duy Nht, cng tác viên Nguyn Văn Hóa.

datnuoc5

Các nhà hoạt động môi trường thành đối tượng đàn áp

Mt lot các nhà hot đng môi trường cũng tr thành đi tượng b chính quyn bt giam dn dp trong ba năm qua vi cáo buc ti "Trn thuế".

Nhng nhà hot đng môi trường này là nhng người tích cc tham gia vào các hot đng kêu gi Vit Nam chuyn đi vic s dng than sang các nhiên liu thân thin vi môi trường. Đây cũng là giai đon mà Chính ph Vit Nam đang tho lun vi các quc gia công nghip phát trin v mt tha thun tr giá hàng t đô la giúp Vit Nam chuyn đi. Điu này đã khiến quc tế đt câu hi v cam kết thc lòng ca Vit Nam vi quc tế.

datnuoc6

Điều 117 và Điều 331

Trong giai đon 2020 – 2022, các tòa án  Vit Nam đã kết án hơn 130 người là nhng nhà báo, Facebookers, và các nhà hot đng xã hi.

Các Điu lut được s dng nhiu nht là Điu 117 (Tuyên truyn chng Nhà nước) và Điu 331 (Li dng các quyn dân ch) thuc B lut Hình s. Đây là các điu lut đã b quc tế ch trích là mù m và thường dùng đ bt ming nhng người dám lên tiếng ch trích chính quyn.

datnuoc7

Theo thng kê ca RFA, trong giai đon này, có ít nht 34 người b kết án theo Điu 331, 34 người b kết án theo Điu 117, vi các án tù t dưới năm năm đến trên 10 năm tù.

datnuoc8

Tù nhân lương tâm bị đối xử tàn tệ

Các tù nhân lương tâm và người thân h thường xuyên phn ánh tình trng tù chính tr b đi x tàn t bao gm : không được chăm sóc y tế kp thi, b chuyn đi xa gia đình, b đánh đp và bit giam, điu kin giam gi ti t.

Trong giai đon này, RFA ghi nhn ít nht ba trường hp tù nhân lương tâm chết trong tù do bnh tt him nghèo và không được chăm sóc y tế kp thi.

© Copyright - RFA Đài Á Châu Tự Do

Nguồn : RFA, 10/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)