Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/08/2023

Nguy cơ xả lũ, tiếp thị sữa sai lệch, tín đồ Hòa hảo bị bắt

Tổng hợp

Một số hồ thủy điện phía Bắc, miền Trung buộc phải xả lũ ; nguy cơ vỡ đập ở Đăk Nông

RFA, 07/08/2023

Một số hồ thủy điện ở Lai Châu, Huội Quảng, Trung Sơn, Khe Bố, Sông Ba Hạ, Srêpôk 3 và Buôn Kuôp phải xả tràn do lưu lượng nước về các hồ tăng cao. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho truyền thông hay tin trên trong ngày 7/8.

nguyco1

Phần bê tông trên đập Đắk N'Ting bị nứt, gãy do mưa lũ và sạt lở đất. LĐO/C.Mai

Theo EVN, trong ngày 7/8, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (Trung tâm) đã vận hành tăng cao thủy điện, một số hồ thủy điện phải xả tràn.

Trung tâm cũng đã đề nghị các đơn vị phát điện trong hệ thống tuân thủ nghiêm các mệnh lệnh điều độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong bối cảnh mưa, lũ diễn ra ở nhiều khu vực.

Trước đó, trong ngày 5/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai gửi công văn đề nghị EVN chủ động vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, nhằm ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ và đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn nước. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai nêu rõ, trong bảy ngày qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn từ 150-250mm, mực nước các hồ thủy điện có xu hướng gia tăng nhanh.

Để ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ và đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn nước, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị EVN chỉ đạo các chủ hồ chứa chủ động vận hành phát điện để sử dụng hiệu quả nguồn nước ; rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du ; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Cũng trong ngày 7/8, ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Sơn tỉnh Đắk Nông cho truyền thông hay, sau nhiều ngày mưa lớn, thân và chân đập thủy lợi Đắk N'Ting, huyện Đăk G'long xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, nguy cơ vỡ, gần 100 người phải sơ tán.

Vẫn theo ông Tuấn, vết nứt, sụt lún xuất hiện ở đập và xung quanh hồ chứa nước Đắk N'Ting từ hôm 1/8. Đến nay, vết nứt khu vực đồi gần chân đập kéo dài khoảng 500 m, sâu khoảng 150 m và chưa có chiều hướng dừng lại.

Hiện, phần đồi bên phải đập đang bị sụt lún với diện tích khoảng 10 ha là đất hoa màu của người dân. Ước tính có gần một triệu mét khối đất có nguy cơ bị sạt trượt. Thân đập cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, 10-20 cm.

Tờ VNExpress dẫn lời ông Tuấn rằng : "Theo tính toán nếu đập vỡ, mực nước ở khu vực hạ lưu sẽ dâng lên khoảng 2 m nên chúng tôi đang rà soát để di dời thêm 140 hộ dân ở Đắk N'Ting".

Dự án hồ thủy lợi Đắk N'Ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, sức chứa hơn 1,2 triệu m3 nước, phục vụ tưới cho gần 700 ha cây trồng xã Quảng Sơn. Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền xã hiện đã chốt chặn các lối ra vào đập và sơ tán hàng chục hộ dân trong khu vực có nguy cơ.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, trong ngày 7/8, yêu cầu tỉnh Đắk Nông phải tính đến kịch bản vỡ đập để đảm bảo an toàn cho hạ du. Đồng thời, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo các bộ ngành phối hợp sửa lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện nay về các công trình hồ đập.

**************************

WHO và UNICEF cnh báo v chiến lược tiếp th sa sai lch Vit Nam

VOA, 07/08/2023

T chc Y tế Thế gii (WHO) và Qu Nhi đng Liên Hp Quc (UNICEF) va đưa ra cnh báo v các chiến lược tiếp th sa công thc Vit Nam mà các t chc này cho rng nhng qung cáo v vic ci thin chiu cao và cân nng là không có đ căn c khoa hc.

nguyco2

Mt ca hàng bán sa bt công thc Vit Nam. WHO và UNICEF cnh báo v các chiến lược tiếp th sa mà h cho là "sai lch" Vit Nam và nhiu quc gia khác.

Trong mttuyên b chung đưa ra nhân Tun l thế gii Nuôi con bng sa m t ngày 1/7 tháng này, WHO và UNICEF nói rng có nhng tuyên b gây hiu lm khi tiếp th sa công thc dành cho tr sơ sinh, c trên toàn cu và Vit Nam. Hai t chc bo v sc khe người dân và tr em toàn thế gii khuyến cáo rng các chiến dch tiếp th sa Vit Nam là "mang tính li dng".

Hai t chc đưa ra cnh báo sau khi WHO công bbáo cáo toàn cu v Tiếp th sa công thc nh hưởng đến quyết đnh nuôi dưỡng tr. Nghiên cu đa quc gia này tiết l các chiến lược tiếp th sai lch v sa công thc Vit Nam, trong đó "thường có các tuyên b không có cơ s khoa hc như sa công thc có th giúp tr phát trin chiu cao, cân nng hoc trí não".

Các hình nh t nhng qung cáo sa công thc trên truyn hình Vit Nam thường cho thy tr em sau khi ung sa tr nên cao ln hoc thông minh hơn.

"Nhng tuyên b tiếp th gây hiu lm làm trm trng thêm nhng thách thc mà các bc cha m phi đi mt, bng cách làm tăng s lo lng v vic cho con bú và chăm sóc tr sơ sinh", WHO và UNICEF nói trong tuyên b chung đưa ra hôm 1/8.

Theo tiết l ca báo cáo, các công ty sa công thc "đã s dng nhiu chiêu khuyến mãi khuyến khích đ thu hút các chuyên gia y tế".

" Vit Nam, các chuyên gia y tế đã nói v vic nhn tài tr cho nghiên cu, hoa hng t vic bán hàng và các s kin qung cáo được thanh toán toàn b chi phí", báo cáo ca WHO cho biết. "Cũng có bng chng cho thy quan h đi tác gia các công ty sa công thc và cơ s dinh dưỡng".

Mt bác s không được nêu danh tính mt bnh vin công Thành phố Hồ Chí Minh nói rng các công ty sa công thc "tài tr cho khoa (ca bnh vin) t 5 đến 10 triu đng đ đi ly vic gii thiu 15-20 phút (v sn phm sa ca h)", theo báo cáo.

Mt bác s bnh vin công khác Thành phố Hồ Chí Minh, cũng được trích li nói trong báo cáo, cho biết nhng nhân viên tiếp th ca các công ty sa công thc thường mi các bác s đi n trưa và nói v (sn phm) sa" các đa đim bên ngoài bnh vin. Mt bá s khác, cũng không được nêu danh tính, nói các công ty sa công thc thường đưa cho h "các hp sa min phí và thm chí c vali, mũ bo him, USB và sc đin d phòng, v.v".

Báo cáo, được thc hin trên 8 quc gia đi din cho các Châu lc và vùng lãnh th khác nhau, cho rng sa Vit Nam được tiếp th qua nhiu kênh và nhiu cách khác nhau, ph biến và tràn lan.

Kết qu nghiên cu cũng cho thy vic tiếp th này có nh hưởng ln đến thái đ ca bà m, người tiếp xúc. Theo đó, 82% bà m Vit Nam biết v sa công thc giai đon 2 (tr đ tui 6/12 tháng) và 96% trong đó cho rng sa công thc là cn thiết. Điu này làm suy gim tm quan trng ca vic nuôi con bng sa m, theo nghiên cu.

WHO và UNICEF cho rng vic qung bá tiếp th sai lch Vit Nam đã vi phm Ngh đnh s 100 ca Chính ph năm 2014 v kinh doanh và s dng các sn phm dinh dưỡng dùng cho tr nh, trong đó cm qung cáo sa công thc cho tr dưới 24 tháng và yêu cu ghi nhãn, thông tin, giáo dc và qung cáo phù hp.

Trong nhng năm gn đây, nhiu quc gia đã tăng cường các bin pháp bo v chng li vic tiếp th không phù hp v các sn phm thay thế sa m, theo báo cáo.

Các chuyên gia ca WHO cho rng đ gii quyết các l hng ca pháp lut, cn kim soát truyn thông qua nn tng k thut s, cng c các cơ chế giám sát và thc thi pháp lut đ bo v sc khe và s phát trin ca tr em khi các hot đng tiếp th thương mi gây hi.

WHO và UNICEF kêu goi Vit Nam tăng cường lut qung cáo vào năm 2024 đ bo v tr sơ sinh và bà m đng thi n lc đ ci thin kh năng tiếp cn ca cha m vi thông tin khách quan v dinh dưỡng và nuôi dưỡng tr sơ sinh, không chu nh hưởng ca thương mi.

************************

Tín đ Pht giáo Hòa Ho b bt vì ‘tuyên truyn chng Nhà nước’ sau hai năm mãn hn tù

VOA, 07/08/2023

Cu tù nhân lương tâm Nguyn Hoàng Nam, mt tín đ Pht giáo Hòa Ho tng phi th án nhiu năm tù vì "gây ri trt t công cng", va b công an An Giang bt giam vì cáo buc "s dng mng xã hi đ chng phá nhà nước".

nguyco3

Nguyn Hoàng Nam, tín đ Pht giáo Hòa ho, b công an An Giang bt gi hôm 1/8 vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước" theo điu 117 ca BLHS, mt điu khon thường được chính quyn dùng đ đàn áp các tiếng nói bt đng chính kiến.

Công an tnh An Giang đượcNhân Dân trích dn cho biết hôm 4/8 rng h bt gi ông Nam, 42 tui ng ti thành ph Châu Đc, đ điu tra v hành vi "Phát tán, tuyên truyn thông tin, tài liu nhm chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam", mt cáo buc thường được dùng đ bt giam các nhà hot đng dân ch và nhng người bt đng chính kiến quc gia Đông Nam Á do Đảng cộng sản cm quyn.

Bà Lâm Th Ý Trinh, v ca ông Nam, hôm 7/8 cho VOA biết chng bà b 6 nhân viên công an mc thường phc đến nhà bt đi hôm 1/8. Theo bà Trinh, chng bà b nhng người này cưỡng ép đưa đi mà không đưa ra li gii thích nào.

"H bt ming li thì chng (tôi) vùng vy, nói Tôi làm gì mà các ông bt tôi ? Tôi làm gì mà các ông bt tôi ?, ch kêu lên được có hai tiếng nói đó là h bt mt (chng tôi) luôn, không cho la, ri 6 (người đó) bt (chng tôi) lên xe ch đi luôn", bà Trinh nói và cho biết công an sau đó đã khám xét nơi ca hai v chng bà cùng các con nh.

Lnh bt tm giam ông Nam được Công an tnh An Giang phi hp cùng Cc An ninh mng và phòng, chng ti phm s dng công ngh cao thuc B Công an thi hành, theo Nhân Dân. Vn theo t báo cơ quan ngôn lun ca Đảng cộng sản Vit Nam, cơ quan chc năng thu gi 7 đin thoi di đng, 2 USB, 1 laptop, 307 trang tài liu và 10 video clip mà h cho là "có ni dung tuyên truyn chng Đng, Nhà nước" và nhiu đ vt, tài liu khác có liên quan đến v án.

Theo bà Trinh cho biết, hơn 100 nhân viên công an và lc lượng cơ đng đến khám xét nhà bà trong khi không cho người dân quay phim chp nh khi h thc hin vic khám xét. Bà Trinh nói rng ngoài by chiếc đin thoi, công an cũng thu gi các quyn sách ghi chép ca con và chng bà.

"(Phn) viết ca (chng tôi) ghi cái này cái kia mà không phi là tuyên truyn (nhưng) h khép (anh) y là có 307 trang giy mà h ly t gia đình đi 5 cun sách đó ch thc ra anh Nam không làm gì hết", bà Trinh nói.

Kết qu điu tra ca công an được t Nhân Dân trích dn nói rng ông Nam là i tượng phn đng, li dng tôn giáo đ hot đng chng phá Đng, Nhà nước trong thi gian va qua".

Vào năm 2018, ông Nam cùng vi 5 người khác cũng là tín đ Pht giáo Hòa ho đc lp b kết án tng cng 24 năm tù giam vì ti "gây ri trt t công cng", mt bn án b t chc Theo dõi Nhân quyn quc tế (HRW) lên án. Ông Nam được ra tù sau khi thi hành bn án 4 năm vào gia năm 2021.

Theo cáo buc ca Công an được Nhân Dân trích dn, ông Nam, sau khi chp hành xong hình pht tù tr v đa phương đã "không chu ci to mà tiếp tc li dng không gian mng, to nhiu tài khon mng xã hi đ đăng ti, phát tán nhiu tài liu, hình nh, video, thm chí livestream đ tuyên truyn chng phá Đng, Nhà nước" và " xúc phm danh d, nhân phm nhiu đng chí lãnh đo cp cao ca Đng và Nhà nước…"

Bà Trinh cho biết k t khi ra tù, chng bà ch "ti ngày nhà giúp" v công vic buôn bán gia đình ch "không có làm gì gi là tuyên truyn".

Các đăng ti trên trangFacebook cá nhân ca ông Nam chia s nhng bài viết và livestream vi mt s ni dung ch trích chính quyn và lãnh đo Đảng cộng sản Vit Nam, trong đó có ông H Chí Minh.

Đi din HRW ch trích vic bt gi ông Nam ca chính quyn Vit Nam.

"Bng vic bt gi ông Nguyn Hoàng Nam, Vit Nam cho thy h đang tăng cường chiến dch nhm bt ming nhng người thng thn ng h t do tôn giáo như thế nào", Phó Giám đc ban Á Châu ca HRW Phil Robertson, nói trong mtđăng ti trên mng xã hi X. "Nhng cáo buc và truy t Nguyn Hoàng Nam trước đây là không có tht, và ln bt gi mi nht này cũng vy".

T chc có tr s New York ca M hi tháng 2/2018 đã lên tiếngkêu gi Vit Nam chm dt đàn áp các nhà hot đng tôn giáo sau khi các tín đ Pht giáo Hòa ho, trong đó có ông Nam, b đưa ra xét x vì khi xướng mt cuc biu tình phn đi hành vi ca công an nhm vào các tín đ An Giang. Theo HRW, công an vn thường xuyên sách nhiu các thành viên đc lp ca nhóm tôn giáo thiu s này, vn có quá trình him khích vi nhà nước t rt lâu.

Nói vi VOA trong mt lntr li phng vn vào tháng 7/2021, ông Nam khng đnh ông ch vì th hin nim tin tôn giáo mà b chính quyn kết án 4 năm tù. Ông cũng nói s tiếp tc lên tiếng phn đi nhng hành vi đàn áp tôn giáo ca nhà cm quyn và nhng bt công khác trong xã hi.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 102 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)