Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/08/2023

Khu công nghiệp Singapore, thác Bản Giốc, hòn Trống Mái

RFA tổng hợp

Singapore mở thêm năm dự án Khu công nghiệp tại Việt Nam

RFA, 29/08/2023

Singapore vừa chính thức khởi công thêm năm dự án khu công nghiệp tại Việt Nam vào ngày 29/8 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long.

dulich1

Một khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Truyền thông Nhà nước cho biết, tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore vào cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng nhiệm Singapore đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam gồm các tỉnh : Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình.

Năm khu công nghiệp mới được khởi công dịp này bao gồm : một khu ở Cần Thơ, hai khu ở tỉnh Bắc Ninh và hai khu ở Nghệ An.

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị rằng năm 2023 là thời điểm rất quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Singapore, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Ông cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam 10 năm trước, ông dã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi và là VSIP thứ năm vào lúc đó. Từ đó đến nay, các VSIP đã phát triển mạnh mẽ và thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ đô la, tạo ra 300.000 việc làm.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh hợp tác kinh tế - đầu tư – thương mại là trụ cột chiếm vị trí quan trọng nhất trong mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Singapore hiện đứng thứ hai trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam với hơn 3.300 dự án và 73 tỷ đô la vốn đăng ký.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính khẳng định hai nước có đủ điều kiện, cơ sở để nâng cấp lên tầm cao mới, nhất là sau chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân.

Nguồn : RFA, 29/08/2023

**************************

Tour du lịch thí điểm thăm Thác Bản Giốc- Đức Thiên bắt đầu từ 15/9

RFA, 29/08/2023

Tour du lịch thí điểm thăm Thác Bản Giốc- Đức Thiên tại biên giới phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc sẽ được bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây và kéo dài trong một năm. Thông tấn xã Việt Nam loan tin ngày 28/8.

dulich2

Thắng cảnh Thác Bản Giốc ở tỉnh Cao Bằng - Ảnh minh họa

Quy định tham gia các tour thí điểm Bản Giốc- Đức Thiên là du khách từ cả hai nước Việt Nam, Trung Quốc cần phải đăng ký trước theo nhóm lên đến 20 người. Họ phải có hộ chiếu hoặc giấy phép xuất/nhập mới được vào khu thắng cảnh của thác.

Thời gian thăm cho các nhóm đến thác của phía nước bên kia là không quá năm tiếng đồng hồ. Việc nghỉ qua đêm tại khu vực thác bị cấm.

Du khách Việt sang thăm thác phía Trung Quốc không phải mua vé vào thăm ; tuy nhiên họ phải mua bảo hiểm.

Du khách Trung Quốc vào thăm thác phía Việt Nam phải mua vé với giá 2,9 USD cho mỗi lần, gồm cả phí dịch vụ và bảo hiểm.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vào ngày 13/7 trong cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị nhân Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 ở Jakarta, Indonesia, đưa ra đề nghị phía Trung Quốc "sớm đưa Khu cảnh quan thác Bản Giốc (phía Việt Nam) - Đức Thiên (phía Trung Quốc) vào vận hành thí điểm".

Thác Bản Giốc nằm trên sông Quây Sơn với hai phần thác chính và phụ. Ngọn thác Bản Giốc từng là một trong những điểm tranh cãi trong quá trình phân định biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc trước khi Hà Nội và Bắc Kinh hoàn tất quá trình phân giới cắm mốc vào năm 2008.

Thỏa thuận giữa hai phía quy định phần thác phụ thuộc chủ quyền Việt Nam ; còn phần thác chính cả hai phía cùng khai thác. Phần thác chính được phân chia bằng cột mốc 53 cũ được dựng lên từ cuối thế kỷ 19, sau khi Chính phủ Pháp lúc bấy giờ và Nhà Thanh ký kết hiệp định phân chia biên giới Việt Nam- Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu gốc Việt Trương Nhân Tuấn ở Pháp vào đầu năm 2008 trong một trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do khẳng định rằng Việt Nam bị mất phân nửa thác Bản Giốc mà trước đây nằm sâu trong lãnh thổ nước này ít nhất hai kilomét.

Nguồn : RFA, 29/08/2023

***************************

Giải pháp "cứu" Hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ sụp đổ

RFA, 29/08/2023

Các doanh nghiệp và các chủ phương tiện vận tải khách phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách với hòn Trống Mái tại khu vực Vịnh Hạ Long.

dulich3

Tàu khách du lịch tham quan hòn Trống Mái - VNN

Đó là một trong những yêu cầu được Ban Quản lý vịnh Hạ Long đưa ra để cứu hòn Trống Mái được nói đang có nguy cơ bị sạt lở trong thời gian tới.

Truyền thông nhà nước trong ngày 29/8 cho biết, theo kết quả nghiên cứu Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt nam, hiện nay hòn Trống Mái tồn tại 40 khối đá có nguy cơ trượt lở, đổ lở cao (11 khối trên hòn Trống và 29 khối trên hòn Mái).

Một bài viết trên tờ nzherald.co.nz (25/8) cũng ghi nhận một nghiên cứu gần đây đã xác định được một số vết nứt chạy qua các cấu trúc nghiêng.

Ngoài ra, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo có nguy cơ nước biển dâng cao và xảy ra địa chấn.

Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất cho biết, các khối đá có thể bị đe dọa hơn nữa ngay cả khi có sự xuất hiện của các tàu du lịch.

"Du khách có thể nhìn thấy những tảng đá bấp bênh khi thủy triều xuống. Mực nước khi đó xuống thấp, lộ ra chân đỡ các khối đá đang dần bị xói mòn, có nguy cơ sụp đổ nếu không sớm có biện pháp bảo vệ, gia cố", ông Viện trưởng nói với Asia News Network tại Việt Nam.

Hiện Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đưa ra bốn giải pháp công trình để giữ ổn định hòn Trống Mái gồm khoan neo, áp dụng cho các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao ; xây tường bê tông, áp dụng cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hoá mạnh ; Trám bịt các hệ thống khe nứt mở, giảm thiểu tốc độ ăn mòn trong các hệ thống khe nứt và giải pháp chống ăn mòn chân đảo và phun vảy bê tông trộn sợi polyme nhằm bảo vệ chân đảo.

Đại diện Ban quản lý Vịnh cũng cho biết trước đây các hệ thống đứt gãy trong khu vực chính là nguyên nhân khách quan tất yếu của những trường hợp sạt lở, đổ lở đảo đá trên vịnh Hạ Long như sạt lở hòn 649 năm 2013, sạt lở hòn Thiên Nga năm 2016, sạt lở hòn Bề Hẹn Đông năm 2019, sạt lở hòn 365 năm 2020....

Nguồn : RFA, 29/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)