Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/08/2023

Thiếu tá công an đá chết người trong đồn

RFA tiếng Việt

Đá người đàn ông 57 tuổi tử vong trong trụ sở, thiếu tá công an bị bắt

RFA, 31/08/2023

Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Tháp hôm 30/8 cho hay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh sau quá trình điều tra đã xác định thiếu tá Hồ Thanh Hòa sử dụng vũ lực quá mức cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ làm chết người. 

chetnguoi01

Thông báo sự việc đăng trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong cùng ngày, Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Hòa, cơ quan công an đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông này vì hành vi "Làm chết người trong khi thi hành công vụ".

Điều 127 Bộ luật Hình sự 2015 quy định : "Người nào trong khi thi hành công vụ mà làm chết người do dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm". 

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thông tin từ trang web chính thức của công an Đồng Tháp cho biết, lúc 18 giờ 30 phút ngày 28/8/2023, người dân ở xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng gọi điện cho cơ quan công an báo tin về việc ông Trần Văn Đảm, 57 tuổi, gây mất an ninh trật tự sau khi uống rượu. 

Thiếu tá Hồ Thanh Hòa, Phó Trưởng Công an xã cùng với ba công an viên đến thuyết phục và mời ông Đảm về trụ sở công an xã làm việc, tại đây ông Đảm bị cho là đã lớn tiếng, chửi mắng lực lượng công an xã.

"Do tức giận, không kiềm chế được bản thân nên Hòa có dùng chân đá vào người ông Đảm rồi bỏ đi ra ngồi ở băng ghế phía trước. 

Khoảng 10 phút sau, Hòa thấy ông Đảm nằm bất tỉnh, có hơi thở yếu, co giật nên chở ông Đảm đến Trạm y tế cấp cứu, khi đến Trạm y tế thì nhân viên y tế chẩn đoán ông Đảm đã tử vong", kết luận điều tra ban đầu về vụ việc thể hiện.

Chỉ trong tháng 8/2023, có ít nhất hai vụ nghi phạm tử vong hoặc bị hôn mê sau quá trình bị tạm giam tại trụ sở công an được báo chí đề cập đến. 

Trong trường hợp anh Nguyễn Văn Hưng tử vong ở tỉnh Tuyên Quang hôm 19/8 chỉ sau hai ngày bị tạm giam, cơ quan công an giải thích là do "nghi phạm tự sát" trong khi người nhà khẳng định với RFA ông này bị đánh dẫn đến qua đời.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)