Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/09/2023

Biến động giá cổ phiếu VinFast trên sàn chứng khoán Mỹ

VOA tiếng Việt

CEO Thu Thy lên tiếng v biến đng giá c phiếu VinFast trên sàn chng khoán M

Giám đc điu hành toàn cu ca VinFast, bà Lê Th Thu Thy, hôm 5/9 bác b nhng lo ngi v s biến đng ca giá c phiếu VinFast sau khi được niêm yết trên sàn chng khoán Nasdaq New York và tin tưởng vào tim năng ca công ty trong bi cnh h sinh thái xe đin đang m rng nhanh chóng Đông Nam Á, theo Nikkei Asia.

thuthuy1

CEO toàn cu ca VinFast Lê Th Thu Thy phát biu trước khi rung chuông m màn phiên giao dch ca Nasdaq nơi c phiếu ca hãng xe Vit Nam bt đu được niêm yết hôm 15/8.

Hãng xe ô tô khi nghip ca Vit Nambt đu giao dch  trên sàn chng khoán M hôm 15/8 khi được niêm yết thông qua mt công ty séc khng, vn được lp ra đ huy đng vn trong mt đt chào bán ln đu ra công chúng (IPO). VinFast sáp nhp vi Black Spade Acquisition và được đnh giá 23 t USD.

Ngay trong ngày đu niêm yết, c phiếu ca VinFast tăng 210%, t mc hơn 10 USD/c phiếu trước khi th trường m ca lên hơn 30 USD/c phiếu khiến người nm gi hu hết s c phiếu ca hãng, ông Phm Nht Vượng ch tch tp đoàn Vingroup lt vào danh sách 30 t phú giàu nht thế gii ca Forbes. Nhưng sau ngày đu tăng mnh, c phiếu ca hãng xe đin Vit Nam lilp tc lao dc. Ti thi đim cht phiên giao dch hôm 16/8, giá tr vn hóa ca VinFast mt 15 t USD sau mt ngày xung 70 t USD.

Vào tun trước, giá c phiếu ca VinFast li tăng vt khiến vn hóa ca công ty này có lúc lên đến hơn 200 t USD, tr thành hãng xe có giá tr ln th 3 thế gii, ch sau Tesla ca M và Toyota ca Nht Bn.

"Bn có th đã thy, sau khi niêm yết, giá c phiếu ca chúng tôi din biến như thế nào và tôi nghĩ rng rt nhiu người đã ngc nhiên", bà Thy được Nikkeitrích li nói ti mt cuc tho lun ca Hi ngh Thượng đnh Đu tư Kinh doanh ASEAN ti th đô Jakarta ca Indonesia hôm 5/9. S kiên này din ra trước cuc hp thượng đnh ca các lãnh đo Hip hi các quc gia Đông Nam Á và các nước đi tác vào cui tun này.

"[Nhưng] chúng tôi không ngc nhiên vì chúng tôi tin vào tim năng ca công ty [chúng tôi], mt công ty công ngh trong khu vc này ca thế gii", bà Thy nói thêm, theo Nikkei.

Theo thng kê ca Reuters, c phiếu được chào bán ra công chúng ca VinFast đã tăng hoc gim 14% trong 11/12 phiên giao dch va qua.

S tri st nhanh chóng trong giá tr c phiếu ca VinFast đã đt ra nhng câu hi v giá tr thc ca nó.

Chuyên gia tài chính-ngân hàng người M gc Vit Nguyn Trí Hiếu, người có hàng chc năm kinh nghim trong lĩnh vc này, đưa ranhn đnh vi VOA v hin tượng c phiếu ca VinFast, vi mã giao dch VFS, tăng giá vùn vt rng "cn mt vài tháng, thm chí là c mt năm đ đnh giá tr thc ca c phiếu".

Tp chí Forbes sau đó cũng đã đưa ông Vượng ra khi danh sách 500 t phú giàu nht thế gii.

Tuy nhiên, bà Thy cho biết VinFast đã chng minh điu mà nhiu người cho là không th k t khi bt đu nghiên cu sn xut xe đin cách đây 6 năm, đng thi cho biết công ty đã tung ra 7 mu xe ti Vit Nam, theo Nikkei.

"Ô tô rt phc tp, rt công phu. Chúng tôi có th s không bao gi làm được", bà Thy nói khi lp li nhn xét ca nhng người hoài nghi v kh năng ca VinFast, mt công ty con ca tp đoàn Vingroup. "Nhưng chúng tôi đã làm được".

VinFast cho biết h đã giao 11.300 xe đin trong na đu năm nay, ch yếu Vit Nam. Công ty này đã vn chuyn 999 ô tô đin ti M cho các khách hàng đây nhưng toàn b s xe này đã b thu hi vào tháng 5 va qua do li màn hình.

Ngoài vic là doanh nghip Vit Nam hiếm hoi niêm yết ti M, VinFast còn là nhà sn xut duy nht ca Vit Nam xut khu ô tô ra th trường thế gii.

Bà Thy cho biết h sinh thái xe đin đang phát trin Đông Nam Á s h tr cho s tăng trưởng ca VinFast, theo Nikkei. T báo ca Nht cho biết, giám đc điu hành VinFast vin dn tr lượng giàu có v niken, mt thành phn quan trng trong pin xe đin, Indonesia và nhng khát vng ca ngành công nghip pin nước này cho cho s lc quan ca mình. Bà Thy, theo Nikkei, cũng đ cp đến các d án liên quan đến xe đin Malaysia và Thái Lan.

T góc đ chui cung ng, "tôi nhìn thy mi th khu vc này", bà Thy được Nikkei trích li nói. "Chúng tôi có th ly hu hết các b phn, tt c các b phn, linh kin t đây".

"Vì vy, chúng tôi hoàn toàn có th sn xut xe đin [ti ASEAN] và xut khu t đây ra khp thế gii", bà Thy nói.

Nguồn : VOA, 05/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 141 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)