Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/09/2023

Nguyễn Bắc Truyển được đi sang Đức định cư

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển đi thẳng từ nhà tù Việt Nam đến Đức sau 6 năm thụ án

Tối 8/9, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Bắc Truyển cùng vợ đến Berlin, thủ đô của nước Đức sau khi được trả tự do từ trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden chỉ vài ngày.

nguyenbactruyen1

Vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển ở Berlin hôm 9/9/2023 - FB Kim Phuong Bui

Truyền thông nhà nước hoàn toàn im lặng trước thông tin này và cũng không giải thích lý do vì sao ông Truyển được trả tự do khi chưa chấp hành xong án phạt tù, hồi năm 2018 Bộ Ngoại giao Việt Nam giải thích lý do trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) là "nhân đạo".

Ông Truyển bị bắt hồi năm 2017 và bị tuyên án 11 năm tù với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" cùng với các thành viên khác của Hội Anh Em Dân chủ và chỉ mới thụ án đến năm thứ sáu.

Theo quy định của Luật đặc xá năm 2018, tội danh ông Truyển bị cáo buộc thuộc trường hợp "không được đề nghị đặc xá".

Bà Bùi Kim Phượng, vợ của ông Truyển đăng tải trên Facebook cá nhân Kim Phuong Bui bức hình cả hai đứng trước một bức tường có các bức vẽ graffiti nhiều khả năng là bức tường Berlin cho hay :

"Vợ chồng tôi đã đến thủ đô Berlin Cộng hòa liên bang Đức bình an vào đêm ngày 8/9/2023 (giờ Berlin).

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự vận động để trả tự do cho tôi của Chính phủ Cộng hòa liên bang Đức và sự hỗ trợ nhiệt tình của các Viên chức Tòa Đại sứ và Tổng lãnh sự Cộng hòa liên bang Đức trong suốt chuyến đi".

Bà cũng cho biết hai người cần thời gian để hồi phục sức khỏe, ổn định cuộc sống và sẽ nói chuyện nhiều hơn trong tương lai.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xác nhận tin tức ông Truyển được trả tự do và đang trên đường đến Đức với tờ báo Taz và cho rằng đây là "động thái nhân đạo" :

"Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội".

Việc trả tự do cho các tù nhân chính trị và buộc phải đi tị nạn ở nước ngoài thường diễn ra trước các sự kiện quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Hà Nội.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)