Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/10/2023

Việt Nam điều tra tháp điện gió từ Trung Quốc

VOA tiếng Việt

B Công thương Vit Nam va m mt cuc điu tra đi vi tháp đin gió có ngun gc t Trung Quc, mà có th dn đến vic áp chng thuế bán phá giá lên các sn phm này, theo sau các khiếu ni t các nhà sn xut trong nước.

diengio1

Nhà máy đin gió đu tiên ca Vit Nam Bc Liêu trong bc nh chp ngày 2/5/2014. Các công ty sn xut tháp đin gió Vit Nam đã yêu cu B Công thương điu tra các sn phm này nhp t Trung Quc v tr cp giá.

Thông tin được Báo Đin t Chính ph đưa ra hôm 30/9, trong đó nói rng quyết đnh tiến hành điu tra ca B Công thươngđược ban hành căn c theo kết qu thm đnh theo quy đnh ca pháp lut phòng v thương mi đi vi H sơ yêu cu điu tra áp bin pháp chng bán phá giá được np ngày 25/7/2022 bi các doanh nghip đi din cho ngành sn xut trong nước.

Các doanh nghip đi din được nêu trong h sơ, theo báo Chính ph, gm có Công ty trách nhiệm hữu hạn CS WIND Vit Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Năng lượng xanh và Tái to Phương Nam. CS WIND Vit Nam nm trong s các công ty ca Vit Nam đangb áp thuế chng bán phá giá khi xut khu sn phm tháp đin gió vào th trường M.

B Công thương cho biết, ngành sn xut trong nước cáo buc rng các sn phm tháp đin gió t Trung Quc đã và đang bán phá giá vào th trường Vit Nam.

"Hành vi bán phá giá này đang gây thit hi đáng k cho ngành sn xut trong nước," B Công thương được báo Chính ph trích dn cho biết.

B này cho biết h s đánh giá hành vi bán phá giá ca các doanh nghip xut khu ca Trung Quc, thit hi ca ngành sn xut Vit Nam và "mi quan h nhân qu gia hành vi bán phá giá và thit hi ca ngành sn xut mt s sn phm trong nước."

"Trong trường hp cn thiết, căn c vào kết qu điu tra sơ b, B Công thương có th áp dng bin pháp chng bán phá giá tm thi đ ngăn chn hành vi bán phá giá tiếp tc gây ra thit hi đáng k cho ngành sn xut trong nước," theo báo Chính ph.

B Công thương không đưa ra mc thi gian cho vic hoàn thin cuc điu tra nhưng nói rng hn cui đ các cá nhân và t chc đăng ký làm bên liên quan trong v vic vi Cơ quan điu tra là ngày 18/12/2023.

C Tng cc Hi quan và Tng cc Thng kê ca Vit Nam đu không cung cp s liu v tháp đin gió nhp khu.

Tháp đin gió nhp khu vào Vit Nam hin được hưởng mc thuế ti hu quc (MFN) là 3%. Theo B Công thương, các nhà sn xut trong nước đang đ xut mc thuế chng bán phá giá là 97%.

Vit Nam đang tìm cách tăng cường phát trin năng lượng t gió trong lúc nhm mc tiêu trung hòa carbon vào gia thế k này và hướng ti mc tiêu có đin gió chiếm 18,5% tng ngun năng lượng vào năm 2030.

Các công ty ca Trung Quc và c Vit Nam đu b M điu tra chng bán phá giá khi xut khu tháp đin gió vào th trường này t năm 2012. Khiếu ni ca các nhà sn xut M lúc đó ti B Thương mi Hoa K cho rng các tháp đin gió nhp khu t Trung Quc và Vit Nam b cho là đã được bán phá giá vào M. Theo các nhà quan sát, cuc điu tra ch yếu nhm vào Trung Quc nhưng các doanh nghip Vit Nam b nghi ng làm bình phong cho Trung Quc đưa hàng vào M.

Mt chuyên gia kinh tế hi năm 2018nói vi VOA rng M áp thuế không nhm mc đích đi phó vi hàng xut khu có xut x t Vit Nam mà là có xut x t Trung Quc, nhm tránh vic các doanh nghip Trung Quc mượn con đường xut khu t Vit Nam đ né thuế nhp khu M. Các doanh nghip Trung Quc đc bit b áp thuế cao k t khi Tng thng Donald Trump phát đng cuc chiến tranh thương mi vi Trung Quc vào năm 2018.

Nguồn : VOA, 02/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)