Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/10/2023

Việt Nam bổ nhiệm tướng Mỹ làm Lãnh sự Danh dự tại Hawaii

VOA tiếng Việt

B Ngoi giao Vit Nam va b nhim ông Daniel Leaf, cu Phó Tư lnh B Tư lnh Thái Bình Dương ca Hoa K, làm Lãnh s Danh d Vit Nam ti Hawaii.

danleaf1

Cu tướng không quân M Dan Leaf được b nhim làm Lãnh s Danh s ca Vit Nam ti Hawaii. Photo vietnamconsulhi.org.

Trung tướng Leaf nói vi VOA hôm 12/10 rng ông rt vui mng đm nhn chc v tình nguyn này.

"Tôi là Lãnh s Danh d đu tiên ca Vit Nam [ti M]. Tôi không phi là người Vit Nam. Tôi không phi là người gc Vit. Nhưng tôi đã có nhiu tiếp xúc vi người dân Vit Nam và chính ph Vit Nam trong vai trò Phó Tư lnh B Tư lnh Thái Bình Dương ca Hoa K khi còn ti ngũ và đng thi là Giám đc Trung tâm Nghiên cu An ninh Châu Á Thái Bình Dương Daniel K. Inouye thành ph Honolulu".

Đi s quán Vit Nam ti Washington cho biết trong mt thông cáo rng vic b nhim trung tướng Leaf làm Lãnh s Danh d ti Hawaii được B trưởng B Ngoi giao Bùi Thanh Sơn ký trong mt quyết đnh hi tháng 7/2023.

"Trong thi gian dài, ông Daniel Leaf đã có nhiu đóng góp tích cc, thúc đy quan h đi tác toàn din (nay là đi tác chiến lược toàn din) Vit Nam Hoa Kỳ", tuyên b viết.

danleaf2

Tuyên b cho biết thêm rng sau khi được B Ngoi giao Hoa K chp thun, Cơ quan lãnh s danh d Vit Nam ti Honolulu do ông Leaf đng đu đã chính thc đi vào hot đng và ông Leaf tr thành Lãnh s Danh d đu tiên ca Vit Nam ti Hoa K.

B Ngoi giao M chưa phn hi ngay yêu cu bình lun ca VOA v vic b nhim này.

Khi được hi v các ưu tiên ca ông trên cương v mi, v tướng M nói :

"Ưu tiên ca tôi là thúc đy mi quan h quan trng gia Vit Nam và Hoa K trên cp đ nhân dân, cp chính ph trong giáo dc và thúc đy quan h kinh tế".

V tướng tng phc v trong Lc lượng Không quân Hoa K hơn 33 năm viết trên trang Lãnh s Danh d Hawaii : "Vi tư cách là Lãnh s danh d, tôi tn tâm thúc đy mi quan h văn hóa và kinh doanh gia hai khu vc ca chúng ta và h tr các công dân Vit Nam đến thăm hoc cư trú ti bang Hawaii. Tôi cũng cam kết to điu kin thun li cho các cơ hi thương mi và đu tư gia Hawaii và Vit Nam đ cùng có li và to ra s hiu biết sâu sc hơn gia hai nn văn hóa ca chúng ta".

Ông Leaf nói vi VOA rng ông không phi là quan chc nhà nước và cũng không được chính quyn Vit Nam tr lương.

Khi ti ngũ, ông Leaf thc hin các nhim v chiến đu trên máy bay F-15 và F-16 vi hơn 3.600 gi bay. Trong nhim v ti ngũ vi tư cách là Phó Tư lnh B Tư lnh Thái Bình Dương Hoa K (2005-2008), ông tham gia vào các cuc hp quân s đu tiên sau chiến tranh gia hai nước Vit M.

danleaf3

Tướng Không quân Hoa Kỳ Dan Leaf diễn giải kích thước màn hình điều khiển của máy bay F16 tại cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, 19/4/1999.

Sau này vi tư cách là Giám đc Trung tâm Nghiên cu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye, ông tiếp tc n lc hướng ti s hòa gii và hp tác.

"Tôi chp nhn v trí danh d này cũng vi mc đích hướng đến s hòa gii và hp tác đó", ông cho biết thêm.

Theo mt thông tư ca B Ngoi giao Vit Nam năm 2020, lãnh s danh d có nhim v bo v li ích ca Nhà nước, quyn và li ích hp pháp ca công dân, pháp nhân Vit Nam ti nước tiếp nhn.

Lãnh s danh d có nhim v thúc đy và khuyến khích các quan h kinh tế, thương mi, đu tư, văn hóa, giáo dc - đào to, khoa hc - công ngh, du lch gia Vit Nam và nước tiếp nhn.

Thông tư này cho biết nhim k ca lãnh s danh d là 3 năm và có th được tái b nhim.

Nguồn : VOA, 13/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 6873 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)