Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/10/2023

Xung đột Trung Đông có ảnh hưởng tới nguồn cung vũ khí của Israel cho Việt Nam ?

VOA tiếng Việt

K t khi Vit Nam và Israel ký kết Biên bn Ghi nh Quc phòng vào năm 2015, quc gia Trung Đông tr thành nhà cung cp thiết b quân s ln th 2 cho quc gia Đông Nam Á, sau Nga. Theobáo cáo ca IISS, Israel là nhà cung cp quc phòng quan trng th 2 ca Vit Nam.

vukhi1

H thng phòng không SPYDER ca Israel mà Vit Nam đã mua vào năm 2015.

Israel cũng là mt trong s ít các quc gia tích cc chuyn giao công ngh quân s sn xut vũ khí hin đi cho Vit Nam trong khi Hà Ni tiến hành hin đi hóa quân đi trong bi cnh có nhng lo ngi v s gia tăng quân s ca Trung Quc trong khu vc.

Khi cuc xung đt gia Israel và Hamas bt ng n ra cui tun trước, Vit Nam nói rng h "quan ngi sâu sc" trước tình trng bo lc leo thang khu vc Gaza. Nhóm ch chiến Hi giáo người Palestine đã phát đng cuc tn công, được xem là ln nht trong vòng 50 năm qua, nhm vào Israel hôm 7/10 khiến quc gia ca người Do Thái phi tuyên b chiến tranh và tiến hành các cuc không kích tr đũa k t đó.

i vi Vit Nam, đây là mt din biến không mong mun", Giáo sư Zachary Abuza ca Đi hc Chiến tranh Quc gia Hoa K nói vi VOA. "Israel rõ ràng là mt đi tác kinh tế rt quan trng và ngày càng là mt đi tác quan trng v thiết b quân s (đi vi Vit Nam)".

Vit Nam là quc gia Đông Nam Á đu tiênký Hip đnh Thương mi T do (FTA) vi Istrael hi tháng 7 năm nay, trong đó hai bên k vng thương mi hai chiu s tăng trưởng vượt bc đ đt mc 3 t USD và hơn na trong thi gian ti. Hip đnh s bt đu có hiu lc vào đu năm ti. Bên cnh đó t năm 2018, Vit Nam và Israel đã bt đu tiến hành các cuc Đi thoi Chính sách Quc phòng, trong đó hai bên nht trí tăng cường hp tác trong lĩnh vc này.

Israel được xem là mt nhà cung cp thiết b quân s quan trng khi Vit Nam tìm cách gim s ph thuc vào Nga, quc gia hin đang cung cp phn ln vũ khí cho Hà Ni. Theo các nhà phân tích, Israel có th cung cp các vũ khí tương thích vi các h thng ca Nga.

Vit Nam nm trong nhóm các nước mua vũ khí nhiu nht ca Israel trong giai đon t 2018 đến 2022. Theod liu ca Vin nghiên cu Hòa bình Stockholm (SIPRI), Vit Nam đng th 5 sau n Đ, Azerbaijan, Philippines và M v lượng vũ khí nhp t Israel vi tng tr giá 180 triu USD trong giai đon k trên.

H thng tên la phòng không Spyder là mt trong nhng vũ khí Vit Nam nhp t Israel sau khi ký MOU v quc phòng năm 2015. Theo Haaretz, nht báo uy tín nht Israel, Vit Nammua h thng Spyder vi giá 600 triu USD trong hp đng quân s ln nht tng có gia hai nước. T báo này dn mt s ngun tin trong ngành nói rng Israel đã ký kết được các hp đng tr giá 1,5 t USD vi Vit Nam, bao gm vũ khí và c thiết b do thám đin thoi cho B Công an Vit Nam.

Thông tin v ngành quc phòng và an ninh Vit Nam ca B Thương mi Mcho thy lc lượng hi quân Vit Nam s dng vũ khí Israel nhiu nht trong quân đi Vit Nam. T năm 2014-2018, Vit Nam được cho là đã mua mt s lượng ln tên la dn đường, radar máy bay và tên la không đi không t Israel. Đơn hàng đáng chú ý nht gn đây ca chính ph Vit Nam t Israel là máy bay không người lái Heron 1 trong hp đng tr giá 160 triu USD được ký vào năm 2018.

Vit Nam tăng cường mua sm vũ khí trong nhiu năm tr li đây, đc bit khi Trung Quc ngày càng gia tăng nh hưởng trong khu vc và gây hn trên Bin Đông. Và đ tránh ph thuc vào vũ khí Nga, Vit Nam đã bt đu đa dng ngun cung thiết b quân s ca mình, bi theo các nhà phân tích, các ngun cung đa dng s giúp Vit Nam ti đa hóa kh năng phòng th ca mình.

Cuc chiến tranh ca Nga Ukraine được cho là đã đy nhanh quyết tâm thoát khi s l thuc vào vũ khí Nga ca Vit Nam, theo các nhà quan sát.

"Vào lúc đnh cao, khong 80% vũ khí mà Vit Nam có là t Liên bang Xô Viết hoc Nga và s ph thuc đó khiến (Vit Nam) rt d b tn thương", Giáo sư Abuza, hin đang viết mt cun sách v quân đi Vit Nam d kiến ra mt vào năm ti, nói. "Israel đóng vai trò rt quan trng trong vic đa dng hóa quc phòng ca Vit Nam và không có nước nào được li hơn t vic đa dng hóa quc phòng ca Vit Nam như Israel".

Theo d liu mà Giáo sư Abuza đưa ra, Israel xut khu vũ khí tr giá 1,5 t USD cho Vit Nam trong thi gian t 2012 đến 2021. Ti thi đim này, theo v giáo sư v chiến lược an ninh quc gia, các hp đng mua bán vũ khí gia Vit Nam và Israel tr giá khong 2 t USD đang hoc bt đu được đàm phán.

"Rõ ràng, Vit Nam s lo ngi liu Israel có b sa ly vào mt cuc chiến hay không và liu h có th phát trin và chuyn giao s vũ khí mà h đã ký hp đng hay không", Giáo sư Abuza, tác gi cun sách i mi Chính tr Vit Nam Đương đi" ra mt năm 2001, nói. "Mi vic ph thuc vào liu cuc chiến kéo dài bao lâu gia Israel và Hamas. Nếu đây là cuc chiến kéo dài vi nhiu ch th hơn thì s khiến gii lãnh đo Hà Ni phi đau đu".

Tuy nhiên, theo đánh giá ca ông Nguyn Thế Phương, tng là nhà nghiên cu quc phòng ca Đi hc Quc gia Vit Nam và hin là nghiên cu sinh ti Đi hc New South Wales thuc Hc vin Quc phòng Úc, cuc xung đt Trung Đông s không có tác đng nhiu ti ngun cung vũ khí ca Israel cho Vit Nam.

"Quan h gia Vit Nam và Israel không hn là v mua bán vũ khí mà nó là chuyn giao công ngh", ông Phương, tng ging dy ti Khoa Quan h Quc tế ca Đi hc Kinh tế và Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, nói. "Cuc chiến (Israel-Hamas) nếu nó dng li mc đ này s không nh hưởng nhiu ti hp tác quc phòng (gia hai nước), ngay c trong tương lai vì mng hp tác liên quan ti vic trao đi cht xám và công ngh nhiu hơn là mua bán vũ khí".

Mt trong nhng hp tác trng tâm ca b quc phòng hai nước là dây chuyn sn xut súng trường ca Israel ti nhà máy Z-111 Vit Nam. Loi súng s được sn xut, Galil ACE 31/32 được cho là s hoàn toàn đáp ng kh năng đng b hóa vũ khí cho Vit Nam, mt quc gia s dng các súng trường tiêu chun Liên Xô trước đây và có ý đnh thay thế dn loi súng AK-47 đang dn lc hu bng vũ khí mi, tiên tiến, hin đi hơn. Theo đó, Israel s dn chuyn giao công ngh này cho Vit Nam trong tương lai. Truyn thông trong nước gi đây là cơ hi i tt đón đu" cho Vit Nam đ làm ch công ngh thiết b quc phòng.

Giáo sư Abuza cũng cho rng vic sn xut vũ khí hng nh được Israel cp giy phép cho quân đi Vit Nam s không b nh hưởng bi cuc chiến Gaza.

"Dây chuyn đó đang Vit Nam và phn ln nhng gì Vit Nam đã ký hp đng hoc đang đàm phán vi Israel hin nay đu là nhng h thng rt cao cp nên không b nh hưởng bi cuc chiến", Giáo sư Abuza nói, nhưng cho rng vic Israel giúp Vit Nam nâng cp 850 xe tăng thi Xô Viết có th b chm li khi Israel phi tp trung ti ưu cho đi ni.

Nhà nghiên cu Bích Trn ca Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) cũng nhn đnh rng cuc xung đt Trung Đông s "không nh hưởng đến ngun cung quân s ca Israel cho Vit Nam". Theo bà Bích, người có các nghiên cu v an ninh quc phòng Vit Nam, "kh năng quân s ca Israel vượt xa Hamas và khó có kh năng Hamas s nhn được s h tr quân s rõ ràng t các nước khác".

Israel là đng minh đc bit ca M Trung Đông và được h tr quân s hàng năm t Washington trong khi Hamas là mt lc lượng da ch yếu vào ngun tài tr t nước ngoài. Theo đánh giá caNewsweek, Israel kim soát bu tri và chiếm ưu thế ln trên bin.

VOA đã gi yêu cu bình lun ti B Quc phòng Vit Nam v tác đng kh dĩ ca cuc chiến Trung Đông ti n lc đa dng hóa ngun cung vũ khí và hin đi hóa quân đi Vit Nam.

Dù Israel là nhà cung cp vũ khí ln th 2 sau Nga, hin đang xa ly trong cuc chiến vi Ukraine, Vit Nam vn có nhiu la chn khác, như n Đ, Nht Bn, hay Hàn Quc, cho chiến lược đa dng hóa ngun cung vũ khí đ không ph thuc vào mt nước nào, theo các chuyên gia.

"Vit Nam cũng đang mua nhiu t n Đ và n Đ đã cung cp tín dng quc phòng (cho Vit Nam) đ giúp h tr giá", Giáo sư Abuza nói. "Do đó, n Đ cũng đang đóng mt vai trò ln hơn".

Hp tác quc phòng gia Vit Nam và n Đ được thúc đy mnh m trong nhng năm qua trong bi cnh c hai nước đu quan ngi trước s gia tăng nh hưởng ca Trung Quc trong khi vc. n Đ đang cung cp gói tín dng 500 triu USD cho Vit Nam đ trin khai các d án quc phòng.

Bên cnh đó chiến lược hin đi hóa h thng quc phòng ca mình ra khi các thiết b t thi Xô Viết bng cách tiếp nhn chuyn giao công ngh đ t sn xut vũ khí khí tài được xem là mt bước đi đúng đn ca Vit Nam.

"Irael, ging như n Đ, có kinh nghim trong vic chế to mà trong đó tích hp c công ngh ca Nga và công ngh ca Châu Âu vào chung mt h thng vũ khí", ông Phương nói. "Kinh nghim đó giúp ích cho Vit Nam rt nhiu trong quá trình hin đi hóa lc lượng (quc phòng) hin ti khi mà Vit Nam mun duy trì cái lõi là vũ khi ca Nga Xô nhưng bên cnh đó t t tích hp các vũ khí vi công ngh ca phương Tây".

Nhng công ngh này, theo ông Phương, có th giúp Vit Nam va duy trì được kh năng sn xut các vũ khí cũ va giúp Vit Nam to ra nhng loi súng mi.

"Đó là cái quan trng nht trong hp tác quc phòng ca Vit Nam và Israel", ông Phương nói. "Cho nên cuc chiến Israel-Hamas s không thay đi nhiu (hp tác này) bi vì các công ngh đó là cht xám, là con người nhiu hơn".

Nguồn : VOA, 14/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 209 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)