Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/10/2023

130 tỷ đồng cứu trợ nạn nhân cháy chung cư bị treo vì chính quyền ‘cần tính toán’

VOA tiếng Việt

S tin quyên góp được hơn 130 t đng h tr cho các nn nhân v cháy chung cư Hà Ni đến nay vn chưa được gii ngân do chính quyn cn tính toán chu đáo mc dù các nn nhân đang trong tình cnh khn khó, theo tìm hiu ca VOA.

chay1

V cháy chung cư Hà Ni là v cháy thương tâm nht Vit Nam trong hơn 20 năm qua

V cháy chung cư tư nhân ph Khương H, phường Khương Đình, qun Thanh Xuân, Hà Ni, xy vào na đêm 12/9 đã gây hu qu thm khc vi 56 người chết và 37 người b thương.

V ha hon thương tâm này đã gây rúng đng cho người dân c nước vi nhiu phong trào quyên góp được phát đng đ góp phn xoa du ni đau cho các nn nhân và giúp h n đnh li cuc sng.

y ban Mt trn T quc các cp Hà Ni, cơ quan đng ra tiếp nhn tin cu tr, đã nhn được tng s tin hơn 130 t đng thi đim dng tiếp nhn hôm 16/10, t Tui Tr cho biết. Tuy nhiên, mt s t báo khác cho biết s tin này ch có 110 t đng.

Tuy nhiên, ngoài khon tin 6 t đng đã được chi khn cp đ h tr các nn nhân n đnh ch , cung cp nhu yếu phm, trang thiết b sinh hot, đến nay s tin còn li vn b chính quyn Hà Ni treo li, chưa phân phát cho các nn nhân, báo chí trong nước đưa tin.

Tui Tr dn li ông Nguyn S Trường - phó ch tch y ban Mt trn T quc Hà Ni gii thích rng phương án gii ngân s tin đã được chính quyn qun Thanh Xuân xây dng xong nhưng còn ch ý kiến các ngành đ có s thng nht.

Ông Trường trước đó vào ngày 27/9 tng nói vi báo chí rng qun Thanh Xuân còn phi đánh giá mc đ thit hi ca tng hoàn cnh, tng h gia đình mi xây dng được phương án h tr ‘đúng mc đích, có ý nghĩa lâu dài.

Nói vi Tui Tr, bà Trn Phương Linh, ch tch y ban Mt trn T quc phường Khương Đình dn ra ngh đnh ca Chính ph đ bin h rng sau khi dng tiếp nhn, h có 20 ngày đ lên phương án h tr cho các nn nhân.

Do đó, phi đến ngày 6/11, tc là gn hai tháng sau khi xy ra v ha hon thì chính quyn mi công b phương án chi tin như thế nào, theo li bà Nguyn Lan Hương - ch tch y ban Mt trn T quc Hà Ni được Tui Tr dn li.

Bà Hương nói chng nào có phương án phân b tin cu tr thì chính quyn s gii ngân ngay và công khai.

Bên cnh xin ý kiến các ngành, phương án phân b tin cu tr cn phi ch lãnh đo thành ph Hà Ni phê duyt na, bà Linh cho biết.

T Công an Nhân dân cho biết các nn nhân v ha hon ‘đang ngóng ch s tin cu tr này vì cuc sng ca h hin rt khó khăn sau khi ngn la đã thiêu cháy hết tài sn ca h và h cũng mt đi ch .

Vit Nam, y ban Mt trn T quc các cp là cơ quan đng ra tiếp nhn và điu phi các hot đng cu tr khi xy ra thiên tai hay thm ha.

Trên din đàn Quc hi, đi biu Phm Văn Hòa ca tnh Đng Tháp được t Lao Đng dn li ch trích chính quyn Hà Ni chm tr trong vic cu tr người dân đang khn khó.

"Nếu đưa cho tư nhân thì làm là xong ri. Do vy, phi xem li cách nghĩ, cách làm ca mình, sao cho hết tinh thn trách nhim vi dân. Còn nếu vướng nhng văn bn li thi, lc hu, không phù hp phi sa ngay, ch không th có tin mà đ đó", ông Hòa được Lao Đng dn li nói.

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA
Read 181 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)