Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/11/2023

Mỹ hối thúc Việt Nam phóng thích Phạm Đoan Trang

VOA tiếng Việt

M hi thúc Vit Nam phóng thích Phm Đoan Trang ti Đi thoi Nhân quyn th 27

Mt quan chc cp cao ca B Ngoi giao Hoa K yêu cu phái đoàn Vit Nam đang tham gia Đi thoi Nhân quyn hãy phóng thích các tù nhân lương tâm, trong đó có nhà báo Phm Đoan Trang, đng thi ni lng các hn chế đi vi xã hi dân s. Washington nhn mnh rng nhân quyn s là "yếu t quan trng cho s can d m rng ca chúng tôi vi Vit Nam".

dialogue1

Đi thoi Nhân quyn Hoa Kỳ - Vit Nam ln th 27, ngày 1-2 tháng 11/2023. Photo : X (Twitter) Under Secretary Uzra Zeya.

Vit Nam và Hoa K va t chc Đi thoi Nhân quyn thường niên ln th 27 th đô Washington, DC, t ngày 1-2/11, B Ngoi giao M cho biết trong mt thông cáo hôm 2/11.

Ngay trong phát biu khai mc, Th trưởng Ngoi giao M Uzra Zeya ph trách v An ninh dân s, Dân ch và Nhân quyn kêu gi phái đoàn Vit Nam do ông Phm Hi Anh, V trưởng V T chc quc tế, B Ngoi giao, dn đu, rng Hà Ni hãy tr t do cho các tù nhân lương tâm.

Bà Zeya nói trong bài din văn được B Ngoi giao M đăng trên trang web chính thc :

"Chúng tôi kêu gi quý v tr t do cho các tù nhân lương tâm, như bà Phm Đoan Trang, mt nhà báo ôn hòa, vn còn b giam cm dù tình trng sc khe ngày càng xu đi".

Nhà ngoi giao M được Tng thng Joe Biden b nhim vào năm 2021 nhn mnh : "Vic làm ca bà Trang và các nhà báo khác rt cn thiết đ xây dng mt xã hi thnh vượng và kiên cường. H giúp xác đnh và giúp cng đng đa phương có tiếng nói trong vic gii quyết các thách thc như ô nhim môi trường, tham nhũng và tiếp cn các ngun lc công".

Ngoài ra, bà Zeya còn kêu gi Vit Nam gim bt nhng "hn chế quan liêu nng n" đi vi xã hi dân s, thúc đy h sinh thái k thut s tôn trng quyn t do ngôn lun và to môi trường thun li cho các t chc phi chính ph hoc t chc xã hi trong và ngoài nước.

Trong mt thông cáo báo chí hôm 2/11, B Ngoi giao M cho biết cuc Đi thoi Nhân quyn này đ cp đến nhiu vn đ liên quan đến nhân quyn và quyn lao đng, bao gm tôn trng quyn t do ngôn lun và t do lp hi ; t do tôn giáo hay tín ngưỡng ; thượng tôn pháp lut và ci cách pháp lut ; qun tr lĩnh vc an ninh ; và quyn ca các thành viên thuc nhóm dân s b thit thòi, bao gm thành viên ca các nhóm dân tc thiu s, người LGBTQI+ và người khuyết tt, cũng như các trường hp cá nhân cn quan tâm.

"Theo Quan h Đi tác Chiến lược Toàn din Hoa K-Vit Nam, vic thúc đy nhân quyn là mt yếu t thiết yếu trong chính sách đi ngoi ca Hoa K và là yếu t quan trng cho s can d m rng ca chúng tôi vi Vit Nam", văn phòng người phát ngôn B Ngoi giao M cho biết. "Chúng tôi cam kết tiếp tc tho lun thng thn và da trên kết qu vi chính ph Vit Nam v vn đ này".

Trước đó, trong bài phát biu ca mình, bà Zeya nhc đến tuyên ngôn đc lp ca hai nước, mà bà cho là hai nước "có tm nhìn chung" bao gm cam kết v tôn trng nhân quyn. Bà nói : "C hai đt nước chúng ta đu được thành lp da trên ý tưởng rng tt c mi người trên trái đt này đu bình đng t khi sinh ra và tt c mi người đu có nhng quyn cơ bn nht đnh - quyn sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc".

B Ngoi giao Vit Nam chưa phn hi ngay yêu cu bình lun ca VOA v phát biu ca Th trưởng Zeya và phát biu ca người phát ngôn B Ngoi giao M.

Ý kiến ca gii hot đng

Vào tháng 9, khi Tng thng Biden thăm Hà Ni và nâng cp quan h ngoi giao gia Hoa K và Vit Nam lên tm Quan h Đi tác Chiến lược Toàn din, gii hot đng và các t chc nhân quyn k vng rng chính quyn Vit Nam s phóng thích bà Phm Đoan Trang, người đang th án 9 năm tù vi cáo buc "Tuyên truyn chng nhà nước". Tuy nhiên, điu này đã không xy ra. Thay vào đó, cho đến nay, phía Vit Nam đã phóng thích nhà hot đng tôn giáo Nguyn Bc Truyn và cho đi sng lưu vong Đc, tr t do trước thi hn cho nhà hot đng môi trường Mai Phan Li, và cho phép lut sư nhân quyn Võ An Đôn đến M t nn.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đc Châu Á ca t chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) hôm 3/11 nêu nhn đnh vi VOA sau bài phát biu bà Zeya : "Th trưởng Ngoi giao Uzra Zeya t ra o tưởng khi cho rng có bt k "tm nhìn chung" nào gia Hà Ni vi Hoa K v nhân quyn Vit Nam và khu vc. Thc tế là Vit Nam đang đi x vi các tù nhân chính tr như nhng con bài mc c, và cô Phm Đoan Trang, bn tôi, đang b coi như mt trong nhng món hàng có giá tr nht đó".

"Vn đ cơ bn là Hoa K dường như chưa sn sàng loi b nhng điu đã ha trong các phn khác ca mi quan h đó nếu như Vit Nam không nhượng b v nhân quyn", ông Robertson viết qua email.

"Chương trình ngh s v nhân quyn mt ln na li b "b li nhà", b chuyn sang mt cuc hp ln Washington, nơi din ra nhng bài phát biu như thế này, thay vì lng ghép vào tt c các khía cnh ca mi quan h song phương", ông nói thêm. "Tôi cũng mun thy cô Trang được th như bt k ai, nhưng điu đó s đòi hi nhng cuc đàm phán ct lõi vi Hà Ni vượt xa nhng gì mà mt cuc ‘đi thoi song phương thnh thong như thế này có th đt được".

Nhà báo t do JB Nguyn Hu Vinh, Phó Ch tch Hi nhà báo Đc lp Vit Nam, nêu nhn đnh vi VOA v li kêu gi ca Th trưởng Zeya :

"Tôi nghĩ đó là li kêu gi cn thiết, và đy là nhng hành đng cn thiết mà thế gii cn phi hành đng đ cho tù nhân lương tâm, đc bit là như nhà báo Phm Đoan Trang, là nhng người đã phi chu án hết sc vô lý khi mà h s dng các quyn được Hiến pháp và lut pháp Vit Nam luôn luôn kêu gi rng h được t do và được bo v.

y là người nói lên tiếng nói mt cách rt rõ ràng, không có ý đ thù đch, hoc bt c mt cái gì c, nhng tiếng nói đó đ làm cho đt nước, làm cho xã hi tiến b lên và tt đp hơn lên mà thôi".

Tuy nhiên, ông Vinh nhn đnh rng vi nhng li kêu gi suôn thì vn chưa đ, mà Washington cn phi hành đng mnh và có "bin pháp nht đnh" đ gây sc ép vi Vit Nam v nhân quyn.

Trước khi đi thoi nhân quyn din ra, hôm 30/10, Đi s Hoa K ti Vit Nam Marc Knapper có chuyến công du đến qun Cam bang California, nơi có đông đo người gc Vit sinh sng. Ti đây, Đi s Knapper cùng vi Dân biu Lou Correa ti thăm chùa Bo Quang và nhà th Đc M La Vang và trao đi v t do tôn giáo, theo trang Facebook ca Đi s quán Hoa K ti Hà Ni.

Trang này nói rng "T do tôn giáo và tín ngưỡng là giá tr ct lõi ca nước M - được ghi li trong Tu chính án th nht Hiến pháp Hoa Kỳ".

Ti thành ph Los Angeles, ông Knapper cũng gp g Dân biu Michelle Steel, đng ch tch U ban Vit Nam ti Quc hi M, người liên tc vn đng chính quyn Hoa K can thip mnh m đ Vit Nam phóng thích bà Trang.

U ban Vit Nam ti Quc hi M vào tháng 5/2023 đã gii thiu mt d lut lưỡng đng nhm buc các quan chc Vit Nam phi chu trách nhim vì "vi phm nhân quyn nghiêm trng".

Chính quyn Vit Nam t trước đến nay luôn bác b các cáo buc vi phm nhân quyn, cho rng các quyn căn bn ca công dân luôn được m bo".

Nguồn : VOA, 03/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 161 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)