Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/11/2023

Ông Phạm Minh Chính thắp hương tại Nhà bia liệt sĩ đồn biên phòng ở Lai Châu

RFA tiếng Việt

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vào ngày 18/11 đã đến thăm đồn Biên phòng Huổi Luông, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và dâng hương tại Nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ tại xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, một trong những điểm nóng trong cuộc chiến biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc vào tháng 2/1979.

pmc1

Thủ tướng tại Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ hôm 18/11/2023 - Facebook/Thông tin Chính phủ

Truyền thông Nhà nước dẫn lời ông Chính tại cuộc họp với các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh "mỗi người dân là một cột mốc chủ quyền, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân".

Ông Chính cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ biên giới quốc gia trong công tác bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia.

Người đứng đầu Chính phủ mong lực lượng Bộ đội Biên phòng quán triệt đường lối đối ngoại của đất nước trong tình hình hiện nay ; dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ môi trường hòa bình, ổn định biên giới, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ; phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên biên giới như buôn người, ma túy ; tô thắm thêm truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân ; phối hợp với phía bạn xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Trang Facebook của Chính phủ hôm 18/11 đưa tin và hình ảnh chuyến thăm của ông Chính tới Lai Châu và lễ viếng ở Nhà bia tưởng niệm. Theo Facebook của Chính phủ, "trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh biên giới phía bắc năm 1979, đã có 33 người con của quê hương Lai Châu, lực lượng Biên phòng Lai Châu (trong đó có Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng) và Trung đoàn 741 trực tiếp cầm súng, anh dũng chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất này".

Báo Thanh Niên hồi tháng 2 năm nay cũng có bài viết về cuộc chiến Biên giới ở Lai Châu, một trong những nơi Trung Quốc đưa quân ồ ạt tấn công vào ngày 17/2/1979. Báo này dẫn số liệu của Bộ đôi Biên phòng Lai Châu cho biết, trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, BĐBP Lai Châu đã hiệp đồng chặt chẽ với quân dân biên giới, anh dũng chiến đấu kìm chân địch, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội chủ lực tiêu diệt đánh thắng quân xâm lược. Kết quả đã tiêu diệt 2.434 tên, 2 xe tăng, nhiều phương tiện chiến tranh và loại khỏi vòng chiến đấu nhiều tên khác.

Việc các lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam thắp hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trong các cuộc chiến chống Trung Quốc không được diễn ra thường xuyên, liên tục trước đây, ít nhất là điều này cũng không được truyền thông Nhà nước đưa tin thường xuyên.

Phần lớn các cuộc tưởng niệm thường do người dân, những người hoạt động xã hội tự động tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng một số cuộc tập trung như vậy đã bị chính quyền địa phương can thiệp, giải tán.

Hôm 28/5 vừa qua, ông Phạm Minh Chính làm lễ dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 1.870 liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, theo báo Nhà nước.

Hôm 26/1/2022, ông Chính cũng đến thăm hương tại Đài tưởng niệm Pò Hèn. Theo báo Nhà nước, đây là nơi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 209, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh và cán bộ Lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái đã ngoan cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong cuộc chiến biên giới ngày 17/2/1979.

Nguồn : RFA, 19/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 103 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)