Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/11/2023

Kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng sạch cho Việt Nam

RFA tiếng Việt

Kế hoạch sử dụng 15,5 tỷ USD chuyển đổi sang năng lượng sạch cho Việt Nam sẽ được công bố tại COP28

Một kế hoạch về cách sử dụng 15,5 tỷ USD để chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn cho Việt Nam vừa hoàn tất và sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị lần thứ 28 Các Bên tham gia Công ước Khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai vào tuần tới.

nangluong1

Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình chụp ngày 19/9/2007 - AP

AP loan tin ngày 24/11 dẫn thông tin vừa nêu do ông Mark George, Tham tán Đại sứ về Biến đổi khí hậu của Sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội, đưa ra. Ông này cho biết sau nhiều tháng phối hợp làm việc với các bộ chính của phía Việt Nam nhằm vạch ra chi tiết về việc sử dụng khoản cam kết 15,5 tỷ USD cho chuyển đổi sang năng lượng sạch cho Việt Nam, kế hoạch chung cuộc được hoàn tất vào ngày 24/11.

Tuy nhiên ông Mark George không nêu rõ chi tiết của kế hoạch đó, dù thừa nhận đây là một mốc quan trọng trong lĩnh vực này cho Việt Nam.

Vương quốc Anh là đồng chủ tịch của nhóm chín nước công nghiệp phát triển đã đồng ý cung cấp 15,5 tỷ USD giúp cho Việt Nam chấm dứt tình trạng lệ thuộc vào điện than và nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo theo chương trình Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JEPT).

Hồi đầu năm nay, Việt Nam cho công bố quy hoạch năng lượng quốc gia nhắm đến cho tăng hơn gấp đôi năng lực phát điện tối đa lên đến chừng 150 gigawatt vào năm 2030. Theo quy hoạch này cần chuyển đổi mạnh mẽ khỏi điện than với cam kết sẽ không có thêm nhà máy điện than nào được xây dựng sau năm 2030.

Ngoài ra, nguồn cung ứng điện sẽ được mở rộng sang sử dụng khí hóa lỏng trong nước sẵn có và nhập khẩu với tỷ lệ chừng 25% năng lực sản xuất điện ; các nguồn khác gồm thủy điện, điện gió, điện mặt trời cùng các nguồn năng lượng tái tạo khác sẽ chiếm gần 50% năng lực sản xuất vào năm 2030.

RFA, 24/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 81 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)