Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/12/2023

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị khai trừ khỏi Đảng để nhận những bản án nặng

VOA - RFA

Ông Lưu Bình Nhưỡng b cáo buc vi phm bo v bí mt Nhà nước Vit Nam

VOA, 20/12/2023

Đảng cộng sản Vit Nam va khai tr cu Đi biu quc hi Lưu Bình Nhưỡng, người b công an tnh Thái Bình bt gi khn cp vào tháng trước đ điu tra v ti "cưỡng đot tài sn", vì cho rng ông đã "vi phm Lut Bo v bí mt Nhà nước".

lbn1

Phó Ban Dân nguyn Trung ương Lưu Bình Nhưỡng b khai tr khi Đng hôm 20/12 vì b cho là "vi phm Lut Bo v bí mt Nhà nước".

Truyn thông Vit Nam hôm 20/12 đng lot đưa tin v quyết đnh khai tr khi Đng ông Nhưỡng, được y ban Kim tra Trung ương đưa ra ti k hp th 34 va kết thúc cùng ngày. Ông Nhưỡng là phó Ban Dân nguyn thuc y ban Thường v Quc hi khi b bt.

Ngoài vic "vi phm Lut Bo v bí mt Nhà nước", ông Nhưỡng còn b Ủy ban Kiểm tra trung ương cho là đã "li dng chc v, quyn hn đ trc li", theo Dân Trí. Trong quyết đnh được t báo này trích dn, cơ quan kim tra và giám sát chuyên trách ca Ban Chp hành Đảng cộng sản Vit Nam nói rng vi phm ca ông Nhưỡng đã "nh hưởng xu đến uy tín ca t chc đng và cơ quan Nhà nước".

Ông Nhưỡng, người tng có nhng ý kiến trc ngôn khi phát biu ti ngh trường cht vn nhng hot đng ca các b ngành như Tư pháp và Công an,b bt giam hôm 14/11. Công an tnh Thái Bình lúc đó ra lnh khi t ông v ti Cưỡng đot tài sn quy đnh ti Điu 170 B lut Hình s, trong v án liên quan đến Phm Minh Cường, còn được gi là Cường "qut", người b cáo buc đã dùng th đon phi pháp đ ép buc các doanh nghip khai thác cát ven bin Thái Bình phi chp nhn s bo kê ca mình.

Trong mt cuc phng vn vi VOA ngay sau khi ông Nhưỡng b bt vào gia tháng trước, nhà báo kiêm blogger Nguyn Hu Vinh đã nhn đnh rng ông Nhưỡng s b đi hoc cáo buc thêm ti danh nng hơn.

Cũng đưa tin v quyết đnh ca Ủy ban Kiểm tra trung ương,Tui Tr cho biết y ban này nhn thy ông Nhưỡng, tng là đi biu quc hi Vit Nam t 2016 đến 2021, đã "suy thoái tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, t din biến, t chuyn hóa".

Cơ quan ca Đng cho rng ông Nhưỡng đã vi phm nhng điu Đng viên không được làm và trách nhim nêu gương trong thc hin nhim v được giao, theo Tui Tr.

Ủy ban Kiểm tra trung ương không cho biết vì sao ông Nhưỡng, người cũng thường lên tiếng cho các dân oan Vit Nam, vi phm "Lut Bo v bí mt Nhà nước" và v cu đi biu quc hi này đã t din biến, t chuyn hóa như thế nào.

Khai tr khi Đng là mt đng thái thường được Đảng cộng sản Vit Nam tiến hành đi vi nhng quan chc sp b khi t và đưa ra xét x vì b cáo buc vi ti danh nào đó.

‘Không có vùng cm

Cũng ti cuc hp ca Ủy ban Kiểm tra trung ương kết thúc hôm 20/12, cơ quan này xác đnh vi phm ca hàng lot cán b cao cp, trong đó có Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trn Tun Anh và nguyên Phó Th tướng Trnh Đình Dũng, theo truyn thông trong nước.

Đưa tin v vic này,VnExpress cho biết ông Tun Anh, y viên B Chính tr và tng là B trưởng B Công thương, và ông Dũng cùng nhiu cán b cp cao khác b xác đnh trách nhim trong các vi phm liên quan đến đin gió và cung ng xăng du.

Cơ quan kim tra Trung ương cho biết ông Tun Anh và Ban cán s Đng ca B Công thương "đã vi phm nguyên tc tp trung dân ch, quy chế làm vic ; thiếu trách nhim, buông lng lãnh đo, ch đo đ B Công thương và nhiu t chc, cá nhân vi phm nghiêm trng quy đnh ca Đng, pháp lut ca Nhà nước", theo VnExpress.

Các vi phm này, theo t báo, xy ra trong "công tác tham mưu, ban hành cơ chế phát trin đin mt tri, đin gió" và "tham mưu, ban hành cơ chế kinh doanh, điu hành ngun cung ng, cp phép kinh doanh xăng, du". Trong s các vi phm khác xy ra dưới s lãnh đo ca ông Tun Anh và ban cán s Đng B Công thương được VnExpress trích dn, có vic "lp, thm đnh, phê duyt, t chc đu thu, thc hin các d án/gói thu do Công ty c phn tiến b Quc tế (AIC) thc hin".

AIC là công ty tng do bà Nguyn Th Thanh Nhàn làm ch tch. N doanh nhân, được cho là tng đóng vai trò quan trng trong vic thúc đy và môi gii các hp đng mua vũ khí gia Israel và Vit Nam, b công an Vit Nam truy nã quc tế và b đưa raxét x vng mt hi tháng 10 trong v án tham nhũng liên quan đến đu thu thiết b y tế ti mt bnh vin Qung Ninh thi ông Phm Minh Chính, hin là th tướng Vit Nam, làm bí thư tnh y tnh này.

Còn ông Dũng và Ban Thường v Đng y Tp đoàn Đin lc Vit Nam b Ủy ban Kiểm tra trung ương cho là vi phm gây hu qu nghiêm trng, khó khc phc, theoTui Tr. Tuy nhiên, t báo này không cho biết nhng vi phm đó là gì.

Theo Ủy ban Kiểm tra trung ương, các vi phm ca các lãnh đo k trên gây ra "nguy cơ thit hi ln tin, tài sn ca Nhà nước, lãng phí ngun lc xã hi" và khiến "dư lun bc xúc, nh hưởng xu đến uy tín ca t chc Đng và cơ quan qun lý nhà nước, đến mc phi xem xét, x lý k lut".

Cũng trong ngày 20/12, Tng bí thư Nguyn Phú Trng, người đang dn dt chiến dch t lò", nói rng công cuc chng tham nhũng Vit Nam đang tiến trin tt. Phát biu ti Hi ngh Đng y Công an Trung ương, người đng đu Đảng cộng sản đượcLao Đng trích li nói rng Đng y Công an Trung ương và B Công an đã phi hp có hiu qu đ khi t và điu tra nhiu v án tham nhũng, tiêu cc đc bit nghiêm trng, phc tp, được dư lun xã hi quan tâm xy ra trong nhng lĩnh vc chuyên môn sâu, hot đng khép kín, có s đan xen gia khu vc nhà nước và khu vc tư nhân mà t trước ti nay chưa x lý được.

Ông Trng cho biết Công an đang tiếp tc điu tra m rng giai đon 2 các v đi án liên quan đến Công ty Vit Á, Cc Lãnh s B Ngoi giao, Tp đoàn FLC, Tp đoàn Vn Thnh Phát Theo Lao Đng, ông Trng cho biết đã x lý nhiu b can là cán b cp cao, c đương chc và ngh hưu theo tinh thn "Không có vùng cm, không có ngoi l, dù bt k đó là ai".

Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc cùng hai phó th tướng Phm Bình Minh và Vũ Đc Đam đã phi t chc vì nhng trách nhim liên quan đến các vi phm ca cp dưới trong hai v đi án tham nhũng khi t chc chuyến bay gii cu cho người Vit hi hương gia đi dch Covid-19 và nâng khng giá kít xét nghim ca Công ty Vit Á.

Nguồn : VOA, 20/12/2023

**************************

Đảng cộng sản Việt Nam khai trừ cựu đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

RFA, 20/12/2023

Ông Lưu Bình Nhưỡng, cựu đại biểu Quốc hội và Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chịu hình thức kỷ luật khai trừ khỏi đảng.

lbn2

Cựu đại biểu Quốc hội và Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - quochoi.vn

Truyền thông Việt Nam loan tin cho biết quyết định vừa nêu do Ủy ban Kiểm tra trung ương (Đảng cộng sản Việt Nam đưa ra tại kỳ họp thứ 34 diễn ra từ ngày 18 đến 20/12 tại Hà Nội.

Lý do kỷ luật khai trừ đảng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng được cho biết vì ông này đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ; vi phạm quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước ; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi ; vi phạm Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước.

Vào ngày 14/11 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, lệnh hắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng để điều tra về tội "cưỡng đoạt tài sản" quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trang web chính thức của Công an Tỉnh Thái Bình lúc đó nêu rằng các quyết định và lệnh như vừa nêu đối với ông Lưu Bình Nhưỡng là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường, thường gọi là "Cường quắt", sinh năm 1986, ngụ tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị cho đã can thiệp các cơ quan chức năng để tiếp tay việc cưỡng đoạt tài sản của Phạm Minh Cường.

Ông Lưu Bình Nhưỡng từng là đại biểu Quốc hội Việt Nam Khóa 14, nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre, Ủy viên ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội ; đương nhiệm Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi bị bắt.

Ông từng được cho là người có những tiếng nói mạnh mẽ tại nghị trường về nhiều vấn đề xã hội ở Việt Nam.

Nguồn : RFA, 20/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)