Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/12/2023

Thêm cầu qua sông Tiền, cao tốc từ Sài Gòn được kéo dài đến Cần Thơ

VOA tiếng Việt

Cu M Thun 2 va được khánh thành ni vào tuyến cao tc cũng va được xây xong giúp kéo dài đường cao tc t thành ph H Chí Minh đến Cn Thơ, rút ngn thi gian đi li gia hai thành ph này t 4 xung còn 2 tiếng, báo chí trong nước loan tin.

cau01

Cu M Thun 2 (trái) nm song song vi cu M Thun 1 bc qua sông Tin ni lin hai tnh Tin Giang và Vĩnh Long. (nh chp màn hình báo Tui Tr)

Đây là tuyến đường song song vi Quc l 1 trc đường xương sng ca đng bng sông Cu Long ni Tp.HCM đến tn Cà Mau nhưng cho phép xe c lưu thông xuyên sut vi tc đ cao.

Trước khi có cu M Thun 2 và đon cao tc này, t Tp.HCM ch có th di chuyn bng cao tc đến cây cu M Thun đu tiên trên hai đon cao tc đã được đưa vào s dng trước đó.

Vit Nam xây dng tuyến đường cao tc dn đến min Tây theo kiu cun chiếu, bt đu là Sài Gòn-Trung Lương, sau đó xây tiếp t Trung Lương đến M Thun, và gi đây là t M Thun đến Cn Thơ vi cu M Thun 2 được xây riêng cho cao tc.

Cu M Thun 2 bc qua sông Tin, song song vi cu M Thun ban đu, và ni t tnh Tin Giang sang tnh Vĩnh Long, còn cao tc M Thun-Cn Thơ đi t tnh Vĩnh Long qua Đng Tháp đến Cn Thơ.

Hai công trình này đã được làm l khánh thành hôm 24/12 vi s có mt ti ch ca các phó Th tướng Lê Minh Khái phía b Tin Giang và Trn Lưu Quang phía b Vĩnh Long, trong khi Th tướng Phm Minh Chính phát biu qua cu truyn hình, t Tui Tr cho biết.

Đến 7g sáng ngày 25/12, c cu và đường cao tc đu đã được cho chính thc lưu thông.

Cu M Thun 2 ch cách cu M Thun đu tiên 350 mét vi tng chiu dài 6,6 km, trong đó phn đường dn dài 4,7 km còn phn cu chính dài 1,9 km. Chiu rng phn đường cho xe chy là 25 mét vi 6 làn xe có vn tc thiết kế 80km/h.

Tng mc đu tư cu M Thun là 5.000 t đng t vn ngân sách nhà nước, được xây dng trong hơn 3 năm k t tháng 8/2020. Sau 23 năm k t khi cu M Thun hin hu được khánh thành, vn là cây cu đu tiên bc qua các nhánh sông Cu Long Vit Nam, gi đây Vit Nam mi xây được cu M Thun 2.

Khác vi cu M Thun đu tiên và cu Cn Thơ do Úc và Nht ln lượt tài tr và xây dng, cu M Thun 2 được báo chí trong nước ca ngi hoàn toàn do k sư Vit Nam thiết kế, giám sát và thi công.

Trong khi đó, tuyến cao tc M Thun-Cn Thơ được khi công hi tháng 1 năm 2021. Nó có chiu dài gn 23 km vi quy mô thiết kế 4 làn xe và vn tc thiết kế 90km/h. D kiến khi hoàn thin, nó s có 6 làn xe vi vn tc 100km/h. Tng mc đu tuyến cao tc này là 4.826 t đng.

Phát biu thông qua cu truyn hình ti l khánh thành, Th tướng Chính được Tui Tr dn li nhn mnh cu M Thun 2 do Vit Nam xây quy mô hơn, dài hơn, cao hơn, rng hơn và chi phí tiết kim hơn so vi cu M Thun hin hu do Úc xây trong quá kh.

Ông Chính nói thêm rng vi tuyến cao tc M Thun-Cn Thơ, chiu dài đường cao tc Vit Nam đã lên ti 1.900 km và hin đang có 1.700 km khác đang được thi công.

Sau khi kéo dài đường cao tc đến Cn Thơ, Chính ph Vit Nam d kiến s xây tiếp cao tc t Cn Thơ đến Cà Mau vi mt cây cu mi bc qua sông Hu d kiến s được khi công vào năm 2026 vi tên gi cu Cn Thơ 2.

Nguồn : VOA, 26/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 166 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)