Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/07/2017

2017 : tăng trưởng GDP Việt Nam không đạt mục tiêu

Tổng hợp

IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay (RFA, 06/07/2017)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong năm 2017, từ 6,5% xuống còn 6,3%, nhưng vẫn giữ quan điểm lạc quan rằng nền kinh tế có thể hưởng lợi do "chương trình cải cách nhiều hứa hẹn".

gdp1

Containers ở cảng Đà Nẵng ngày 16/6/2017 AFP

Những yếu tố ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2017 mà IMF đưa ra bao gồm hoạt động khai thác dầu khí tiếp tục suy giảm trong quý I, chỉ số lạm phát không được cải thiện mà vẫn ở mức 5%. Tuy nhiên, IMF cho rằng mức tăng trưởng cơ bản vẫn được duy trì nhờ vào hoạt động sản xuất mạnh và dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhu cầu nội địa gia tăng cũng như sự phục hồi trong sản xuất nông nghiệp.

IMF còn đưa ra các nguyên nhân khiến cho phát triển kinh tế của Việt Nam bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bao gồm nợ công cao, xử lý chậm các khoản nợ xấu, điều kiện tài chính toàn cầu đang bị thắt chặt, những nhân tố bất ngờ ở nước ngoài ảnh hưởng đến nhu cầu nội địa, chế độ bảo hộ gia tăng và Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Mặc dù vậy, IMF vẫn lạc quan về nền kinh tế của Việt Nam bởi chương trình cải cách của chính phủ có thể thúc đẩy sự tăng trưởng tiềm tàng và có khả năng thích ứng với những cú sốc đối với nền kinh tế.

IMF cũng cho biết các hiệp định thương mại song phương như thỏa thuận với EU nếu được triển khai nhanh chóng thì sẽ có thể giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút FDI.

Dự báo của IMF về mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2018 sẽ ở mức 6,3%.

*********************

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam (VOA, 07/07/2017)

Ngày 6/7, Quỹ Tin t Quc tế (IMF) h d báo tăng trưởng ca Vit Nam xung còn 6,3%, so vi mc d báo 6,5% đưa ra hi tháng 5.

gdp2

Công nhân làm việc ti mt nhà máy Bc Giang. IMF nói tăng trưởng cơ bn ca Vit Nam được duy trì nh hot đng sn xut và đu tư trc tiếp t nước ngoài.

Theo IMF, lĩnh vực du m ca Vit Nam tiếp tc st gim trong na đu năm nay, nhưng tăng trưởng cơ bn được duy trì nh hot đng sn xut và đu tư trc tiếp t nước ngoài, cũng như s phc hi trong lĩnh vc nông nghip.

IMF dự báo lm phát ti Vit Nam sẽ n đnh mc khong 5% và thng dư tài khon vãng lai s gim đôi chút do nhp khu tăng.

Quỹ Tin t Quc tế ch ra các ri ro như n công cao, gii quyết n xu chm, điu kin tài chính toàn cu tht cht, các cú sc t bên ngoài nh hưởng đến nhu cầu, ch nghĩa bo h gia tăng và s sp đ ca Hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), là nhng yếu t đã nh hưởng đến vin cnh tăng trưởng ngn hn ca Vit Nam.

Giám đốc điu hành IMF nói vic tht cht chính sách tài khóa là thích hp. Tuy nhiên theo quan sát của IMF, Vit Nam nên gi nguyên chính sách tin t, nhưng phi tht cnh giác vi nhng du hiu tăng lm phát cơ bn.

Mặc dù h mc d báo tăng trưởng, IMF li khá lc quan khi cho rng nn kinh tế Vit Nam có th hưởng li t chương trình cải cách đy tham vng ca chính ph.

IMF nói chương trình ci cách mà chính ph Vit Nam đ ra có th giúp nn kinh tế Vit Nam tăng kh năng tăng trưởng và thích ng vi các cú sc. T chc tài chính quc tế cũng đánh giá cao kế hoch "sáp nhp tài chính hợp lý, bt đu t năm nay, mc dù các bin pháp c th vn chưa được đưa ra đy đ".

Theo IMF, việc trin khai nhanh chóng các hip đnh thương mi song phương, chng hn như FTA vi EU, có th giúp đy mnh xut khu và thu hút đu tư trc tiếp nước ngoài.

IMF dự báo GDP ca Vit Nam vào năm 2018 s là 6,3%.

Năm ngoái, tăng trưởng ca Vit Nam đt mc 6,2%, gim mnh so vi mc 6,7% vào năm 2015.

Năm nay, mục tiêu tăng trưởng Vit Nam đt ra là 6,7%.

(Theo IMF, Financial Times, Business Insider)

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)