Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/01/2024

Gạo cứu đói cho dân - doanh nghiệp không mua điện của EVN

RFA tiếng Việt

Mười lăm tỉnh cần gạo cứu đói cho dân dịp Tết

RFA, 17/01/2024

Mười lăm tỉnh trên cả nước có văn bản yêu cầu chính phủ Trung ương cấp gạo cứu đói cho người dân trong tỉnh vào dịp Tết âm lịch sắp đến và mùa giáp hạt.

v

Người dân gói bánh chưng nhân dịp Tết hôm 7/1/2023 ở chùa Tam Chúc, Hà Nam - AFP

Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội Việt Nam cho truyền thông Nhà nước biết thông tin vừa nêu ngày 16/1. Danh sách cụ thể các tỉnh gồm Sóc Trăng, Cà Mau, Cao Bằng, Bình Định, Gia Lai, Quảng Bình, Nghệ An, Bạc Liêu, Đắk Nông, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Hà Giang, Kon Tum, Bắc Kạn, Bình Phước.

Tổng số gạo đề nghị là gần 14.200 tấn để cấp cho hơn 181.000 hộ dân với gần 936.000 nhân khẩu thuộc 15 tỉnh vừa nêu. Trong số này hơn 11.500 tấn để hỗ trợ cứu đói Tết, và hơn 2.600 tấn để hỗ trợ cứu đói giáp hạt.

Bộ LĐ-TB-XH cho biết tính đến ngày 10/1 vừa qua, chỉ mới có tỉnh Sóc Trăng được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định hỗ trợ hơn 3.500 tấn.

Nguồn : RFA, 17/01/2024

***************************

Các doanh nghiệp Châu Âu muốn mua điện trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua EVN

RFA, 17/01/2024

Nhiều doanh nghiệp Châu Âu muốn mua điện trực tiếp từ các nhà sản xuất, không qua EVN để đảm bảo nhu cầu điện cho sản xuất và đáp ứng mục tiêu "năng lượng xanh". Đó là một nội dung trong "Sách Trắng" thường niên được Phòng Thương mại Châu Âu - EuroCham mới công bố hôm 17/1 vừa qua.

gao2

Công nhân điện lắp đặt đường dây điện ở Hà Nội hôm 14/12/2023 - AFP

Theo "Sách Trắng", các công ty Châu Âu tại Việt Nam muốn mua điện thông qua DPPA. Đây là cơ chế bán điện từ nhà sản xuất điện đến trực tiếp người tiêu dùng thông qua hệ thống truyền tải quốc gia. 

"Các tập đoàn cũng đã thể hiện sự quan tâm của mình trong việc mua năng lượng tái tạo thông qua DPPA được đề xuất và sản xuất năng lượng sạch của riêng họ trong các nhà máy điện với hệ thống quản lý tài sản năng lượng bằng chương trình lưu trữ 'sau công tơ điện' có quy mô lớn hơn" - EuroCham cho biết.

Theo EuroCham, việc cho phép các doanh nghiệp thực hiện các hợp đồng DPPA sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 100% năng lượng sạch vốn đầy thách thức.

Theo một khảo sát gần đây của Bộ Công thương, trong số 95 dự án năng lượng tái tạo được đầu tư, có 24 nhà phát triển muốn mua bán điện trực tiếp, không qua EVN ; 17 chủ đầu tư khác đang cân nhắc về khả năng tìm, ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng.

EuroCham cũng kêu gọi việc tăng đầu tư tư nhân vào ngành điện và cho rằng việc cho phép các nhà phát triển dự án đầu tư trực tiếp vào mạng lưới truyền tải sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho EVN và mang lại sự chắc chắn để họ yên tâm thực hiện dự án.

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN - là công ty Nhà nước độc quyền hệ thống truyền tải, bán lẻ điện tại Việt Nam. EVN cũng là bên mua duy nhất trên thị trường bán buôn điện ở quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên EVN trong thời gian qua liên tục báo lỗ dù liên tục tăng giá điện trong năm 2023. EVN cho biết năm 2023, tập đoàn này đã phải chịu lỗ 17.000 tỷ đồng.

Nguồn : RFA, 17/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 109 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)